ClockThứ Bảy, 25/06/2022 06:30

Bình Tiến nỗ lực về đích nông thôn mới

TTH - Đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bình Tiến (TX. Hương Trà) đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM vào năm 2022.

Bình Tiến gỡ khó để phát triểnXây dựng nông thôn mới sau sáp nhập: Nhiều khó khăn

Diện mạo khởi sắc xã miền núi Bình Tiến

Bình Tiến được sáp nhập từ 2 xã Bình Điền và Hồng Tiến trong điều kiện 2 đơn vị trước khi sáp nhập có sự khác biệt về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và các tập tục truyền thống.

Hơn 2 năm “về chung một nhà”, tổ chức đơn vị hành chính mới đã đi vào hoạt động ổn định và có sự chuyển biến rõ rệt. Đến nay, Bình Tiến có 1.580 hộ, hơn 6.200 nhân khẩu, 9 dân tộc cùng sinh sống.

Để triển khai xây dựng NTM, trong điều kiện xã có nhiều khó khăn, toàn bộ hệ thống chính trị và người dân phải nỗ lực hết mình, trong đó việc tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, chung sức xây dựng NTM là yếu tố hết sức quan trọng; song song đó là triển khai rà soát, phấn đấu thực hiện các tiêu chí.

Đến nay, Bình Tiến đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt là quy hoạch, trường học đạt chuẩn và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Một số tiêu chí tuy đạt nhưng tỷ lệ còn thấp, như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… đặt ra nhiều thách thức lớn cho công tác xây dựng NTM trên địa bàn xã, đòi hỏi cần nhiều thời gian và công sức để thực hiện, trong khi nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình còn hạn chế.

Để thực hiện tiêu chí quy hoạch, địa phương đã triển khai và hoàn tất công tác quy hoạch kết nối giữa NTM Hồng Tiến và Bình Điền (cũ) thành quy hoạch NTM Bình Tiến, lấy ý kiến các sở, ban, ngành, địa phương và đã được thông qua.

“Trong điều chỉnh quy hoạch NTM Bình Tiến, xã lấy Bình Điền làm trung tâm gắn kết các vùng miền. Do Bình Tiến có địa bàn trải dọc QL49 (dài 20km), vì vậy, ngoài cụm trung tâm, xã tạo “điểm nhấn” tại khu vực Hồng Tiến, với việc xây dựng nhà văn hóa các dân tộc, bố trí khu dân cư mới”, Chủ tịch UBND xã Bình Tiến Nguyễn Trung Kiên cho hay.

Hiện, với thực trạng chợ Bình Điền đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu mua bán của địa phương và các vùng lân cận, thì đầu tư xây dựng chợ Bình Điền là việc cấp thiết. Theo đó, thị xã đã phê duyệt phân bổ ngân sách trên 7 tỷ đồng để xây dựng chợ Bình Điền. Xã cũng đã tổ chức họp lấy ý kiến người dân, bà con rất đồng tình, ủng hộ. Ngoài ra, Bình Tiến cũng quy hoạch 1 số diện tích đất thương mại dịch vụ dọc tuyến đường trung tâm để thu hút đầu tư.

Trong tiêu chí trường học, Bình Tiến có 2/5 trường đạt chuẩn Quốc gia. UBND thị xã đã đưa vào lộ trình đầu tư công từ nguồn mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó, sẽ đầu tư cho Trường tiểu học Bình Điền, Hồng Tiến, Trường mầm non Bình Điền khu hiệu bộ, sân trường, phòng học, phòng chức năng để đảm bảo về cơ sở vật chất. Trường mầm non Hồng Tiến thiếu khu hiệu bộ, 2 phòng học hiện đã được thị xã phê duyệt chủ trương đầu tư và thông báo vốn, dự kiến khởi công xây dựng trong năm nay”, ông Kiên hồ hởi.

Gỡ được những khó khăn thì tiêu chí trường học xem như đạt nhưng còn nợ, xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí để cán đích NTM vào cuối năm nay. “Nếu được công nhận đạt, địa phương phải nỗ lực hơn nữa, đầu tư những tiêu chí đạt nhưng còn yếu”, ông Kiên khẳng định.

Tại buổi làm việc của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ với xã Bình Tiến mới đây, Bí thư Thị ủy Hương Trà Hà Văn Tuấn cho biết, thị xã đang hỗ trợ tối đa để Bình Tiến đạt 3 tiêu chí còn lại. Ông Phan Ngọc Thọ cũng yêu cầu địa phương sớm phê duyệt quy hoạch chung xây dựng NTM của xã Bình Tiến gắn với quy hoạch vùng để phát triển; tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ bản thiết yếu trên địa bàn, trong đó ưu tiên các công trình về giáo dục.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Return to top