Cán bộ Hương Xuân hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Hương Xuân (gọi tắt là bộ phận một cửa), hàng ngày có hàng chục lượt người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Khối lượng công việc nhiều hơn so với trước, song với mô hình một cửa và ứng dụng công nghệ thông tin, cán bộ lại là người nắm rõ địa bàn nên việc giải quyết các TTHC cho người dân ở đây vẫn được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng.
Nhận lại hồ sơ từ cán bộ ở bộ phận một cửa, ông Nguyễn Văn Đức (phường Hương Xuân) vui vẻ: “Từ những văn bản gốc và nhu cầu giải quyết các TTHC kèm theo, chỉ trong chưa đầy 30 phút tôi đã nhận được kết quả. Trả hồ sơ, cán bộ, công chức phường còn tận tình hướng dẫn tôi đến các cơ quan chức năng để giải quyết các TTHC tiếp theo. Cách làm việc đổi mới, nhanh gọn của chính quyền địa phương đã tạo thuận lợi cho người dân”.
Thời gian qua, phường Hương Xuân là một trong những đơn vị thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính (CCHC). UBND phường đã có nhiều giải pháp cụ thể, việc làm tích cực, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) phường, hướng tới xây dựng chính quyền hiện đại, thân thiện.
Chủ tịch UBND phường Hương Xuân Trần Lưu Đức vui mừng thông tin: Hương Xuân là một trong những địa phương đứng đầu khối phường, xã về thực hiện công tác CCHC. Minh chứng là chính quyền điện tử phường đứng đầu thị xã năm 2020, công tác CCHC giai đoạn Hương Xuân cũng dẫn đầu.
Để đạt được kết quả này, UBND phường đã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các bộ phận chuyên môn thực hiện.
“Để đạt hiệu quả trong công tác CCHC, mấu chốt là công tác cán bộ”, ông Trần Lưu Đức nói. Vì vậy, ngoài bố trí đủ số lượng, phường còn chú trọng sử dụng đúng người, đúng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực cho mỗi CBCC. Cùng với đó, tạo điều cho CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử.
Theo người đứng đầu UBND phường, bước đầu tiên về CCHC mà địa phương áp dụng là cải cách thái độ phục vụ người dân của toàn thể CBCC. Từ việc tuân thủ giờ giấc làm việc đến thay đổi thái độ phục vụ, ứng xử với người dân để tạo sự hài lòng, thường xuyên cập nhật công nghệ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh, mạng xã hội để gần dân, lắng nghe dân nhiều hơn là cách mà Hương Xuân triển khai mấy năm gần đây với mong muốn nâng chất lượng trong TTHC.
Năm qua, phường đề ra 20 chỉ tiêu và 30 nhóm nhiệm vụ chủ yếu cần tập trung thực hiện. Kết quả, 100% chỉ tiêu và nhóm nhiệm vụ đều hoàn thành. Tại cơ quan phường không có trường hợp nào vi phạm quy trình trong tiếp nhận, giao dịch, thụ lý giải quyết TTHC và công tác CCHC.
Đến nay, 100% TTHC được triển khai dịch vụ công mức 3,4 với 119 TTHC (của 33 lĩnh vực) đã ISO hóa. Năm qua, có 2.168/2.254 hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn tại bộ phận một cửa của phường.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác CCHC với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân làm thước đo đánh giá năng lực hoạt động, lấy người dân làm trung tâm phát triển. Từ đó, đẩy mạnh CCHC trên cơ sở bám sát nội dung, kế hoạch CCHC của thị xã, tỉnh, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng thời gian, hiệu quả và tiết kiệm, với phương châm “thân thiện-đơn giản-đúng hẹn” và “công khai-minh bạch-hiệu quả”, ông Trần Lưu Đức cho hay.
Bài, ảnh: Vi Quân