ClockThứ Sáu, 14/04/2023 13:36

Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại

TTH.VN - Sáng 14/4, tại TP. Huế, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học sơ kết 3 năm thực hiện chương trình khoa học trọng điểm cấp Bộ: “Tổ chức hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị quốc gia theo định hướng hiện đại, hiệu quả” (chương trình).

Thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnhHương Trà phấn đấu chỉ số cải cách hành chính xếp 3/9 địa phươngNgành Nội vụ có 21 vị trí việc làm

leftcenterrightdel
PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại hội thảo 

PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì. Về phía tỉnh có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương.

Thông tin tại hội thảo cho thấy, sau ba năm (2021-2023) thực hiện, chương trình đã thu hút sự tham gia của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ Nội vụ như, Học viện Hành chính Quốc gia, Trường đại học Nội vụ Hà Nội, Viện Khoa học tổ chức Nhà nước…

10 đề tài nhánh được thực hiện đã đề xuất những định hướng chủ yếu về đổi mới tổ chức, hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước nói chung và của Chính phủ, chính quyền địa phương nói riêng.

“Các kết quả bước đầu được nghiên cứu vận dụng trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến sắp xếp, điều chỉnh, đổi mới tổ chức, hoạt động của Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương theo tinh thần cải cách hành chính Nhà nước. Song, quá trình triển khai thực hiện còn có những khó khăn dẫn đến chất lượng và tính ứng dụng của một số nghiên cứu chưa cao”, ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết.

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho rằng, đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả cần có sự tiếp thu chọn lọc những kinh nghiệm tốt của các địa phương, của thế giới trên cơ sở phù hợp với truyền thống, lịch sử, chế độ chính trị, bản sắc văn hóa và đặc điểm kinh tế - xã hội của nước ta. Đây là xu thế đáp ứng nhu cầu phát triển khách quan của xã hội nhưng cần nhận thức và hành động dựa trên nền tảng khoa học.

Từ các khó khăn được nhận diện, các đại biểu tập trung đánh giá tổng thể về những kết quả và nêu giải pháp khắc phục những hạn chế, nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm khoa học của chương trình trong 2 năm tới.

Được biết, chương trình được phê duyệt thực hiện nhằm đi sâu nghiên cứu về tổ chức, hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. Trên cơ sở đó, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, giải pháp để tiếp tục cải cách hành Nhà nước, xây dựng, hoàn thiện nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng…

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Return to top