ClockThứ Năm, 06/07/2023 07:00

Hương Trà từng bước “phủ sóng” dịch vụ tài chính số

TTH - Khuyến khích mở tài khoản để thanh toán không dùng tiền mặt là dịch vụ tài chính số đang được UBND thị xã Hương Trà đẩy mạnh triển khai.

Hương Trà phấn đấu chỉ số cải cách hành chính xếp 3/9 địa phươngHương Trà: Hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại

leftcenterrightdel
Hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã Hương Trà 

Tiện ích thấy rõ

UBND thị xã Hương Trà đã ban hành Công văn số 881/UBND-HHC về đăng ký mở tài khoản để tổ chức, công dân thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong giao dịch thủ tục hành chính (TTHC). UBND thị xã Hương Trà đề nghị UBND các xã, phường phối hợp, liên hệ với Phòng Giao dịch Vietinbank Hương Trà thuộc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huế đăng ký mở tài khoản để tổ chức, công dân thực hiện thanh toán các loại phí, lệ phí không dùng tiền mặt (quét mã QR code) khi thực hiện giao dịch TTHC tại bộ phận một cửa. Ngày 15/4/2023, UBND thị xã tiếp tục ban hành Công văn số 592/UBND-HHC về triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Hue-S.

Có dịp ghé thăm Trung tâm Hành chính công thị xã Hương Trà, nơi trung bình mỗi ngày có gần 100 lượt tổ chức, công dân đến thực hiện TTHC. Trung tâm đang triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, như: chuyển khoản qua số tài khoản, dùng điện thoại di động thông minh quét mã QR Pay tại quầy thu phí, lệ phí, thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh... Theo đó, người dân dễ dàng, nhanh chóng thanh toán các khoản phí và lệ phí giải quyết TTHC mà không cần dùng đến tiền mặt. Hình thức này không chỉ tiết kiệm thời gian cho người dân, mà còn góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.

Gặp một cụ ông đã ngót nghét 70 tuổi, ở phường Hương Văn đang thực hiện các thao tác rất thành thục trên mobile banking. Hỏi chuyện, cụ tâm sự: “Từng làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nên hàng tháng tôi đều phải đi thu tiền (cả gốc lẫn lãi) từ các hộ vay vốn. Bình thường thì đơn giản, gặp mùa mưa bão hay dịch bệnh, việc thu tiền gặp rất nhiều khó khăn. Gần đây, nhờ triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều hội viên đã chủ động chuyển khoản khi đến ngày giao dịch bằng ví mobile hay ngân hàng điện tử. Điều này không chỉ giảm thiểu thời gian trong quá trình hoạt động mà còn giúp hội viên chủ động hơn trong thu, chi”.

Để triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy kinh tế số, đầu tháng 6 này, UBND thị xã Hương Trà cũng đã giao Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm GDNN-GDTX thị xã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thanh toán học phí trực tuyến thống nhất qua Hue-S nhằm thúc đẩy những hoạt động phát triển kinh tế số trong ngành giáo dục trên địa bàn thị xã.

Tiếp tục “phủ sóng”

Mặc dù có rất nhiều tiện ích, song việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC ở Hương Trà vẫn còn nhiều khó khăn. Hình thức này mới chỉ tập trung cho cá nhân, tổ chức hiểu biết về công nghệ thông tin. Đối với người dân ở địa bàn nông thôn, người lớn tuổi do nhận thức và việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên việc tiếp cận, sử dụng cách thức thanh toán này chưa được nhiều.

Qua thống kê ở Hương Trà cho thấy, đến nay tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng Hue-S để thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, khối cán bộ, công chức, viên chức, tỷ lệ cài đặt Hue-S mới đạt 85%; tỷ lệ đăng ký sử dụng ví điện tử trên Hue-S chỉ đạt 43,9%. Nhiều xã, phường đã triển khai thực hiện tốt về quy định mở tài khoản cho đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng như phường Hương Vân, xã Hương Bình có 100% đối tượng được mở tài khoản. Tuy nhiên, vẫn còn một số xã, phường chưa đảm bảo tỷ lệ mở tài khoản theo yêu cầu như: phường Hương Chữ (82,92%), xã Bình Tiến (85,82%), phường Tứ Hạ (88,03%), phường Hương Văn (94,04%).

Bà Dương Thị Minh Thi, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thị xã Hương Trà cho biết: Với quyết tâm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt an toàn và hiệu quả, Trung tâm Hành chính công thị xã tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật để triển khai ứng dụng thêm các hình thức, phương thức thanh toán khác qua ngân hàng, bảo đảm phù hợp với đặc thù thanh toán của mỗi loại hình dịch vụ công. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán tiêu dùng của người dân, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận, làm quen và tích cực sử dụng hình thức thanh toán này khi thực hiện TTHC.

Để đẩy nhanh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, UBND thị xã Hương Trà đã triển khai và đang yêu cầu UBND các xã, phường tiếp tục rà soát, tổ chức phương pháp tiếp cận, giúp đỡ số đối tượng chưa mở tài khoản để mở tài khoản đảm bảo theo yêu cầu đề ra; phân công cán bộ, công chức hướng dẫn đối tượng kê khai hồ sơ mở tài khoản cho đối tượng tăng mới hàng tháng. Hương Trà đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm nay có 70% công chức, viên chức có sử dụng ví điện tử Hue-S để thanh toán dịch vụ thiết yếu cơ bản như: điện, nước, viễn thông, dịch vụ công, học phí, viện phí… và các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiện đại hóa dịch vụ hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm

Người tìm việc và việc cần tìm người thời gian qua vẫn chưa có sự liên thông mạnh mẽ. Nhà tuyển dụng vẫn chưa gặp được người lao động và ngược lại, người lao động vẫn còn e dè chưa dám đến gõ cửa đơn vị tuyển dụng. Việc thông tin, kết nối để các bên gặp nhau và để cân bằng cán cân giữa cung - cầu về lao động và việc làm đang được tỉnh đẩy mạnh với nhiều giải pháp.

Hiện đại hóa dịch vụ hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm
Hơn 8.000 vị trí cần tuyển dụng tại Ngày hội việc làm bền vững

Ngày 31/5/2024, tại Công viên Trung tâm TX. Hương Trà, đường Cách mạng Tháng Tám, phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà sẽ diễn ra Ngày hội việc làm bền vững tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ nhất, năm 2024. Đây sẽ là cơ hội tốt cho những người lao động chưa có việc làm, đang tìm kiếm môi trường làm việc mới tham gia đăng ký tuyển dụng.

Hơn 8 000 vị trí cần tuyển dụng tại Ngày hội việc làm bền vững

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top