ClockThứ Sáu, 17/12/2021 14:51

Căn cước công dân gắn chíp góp phần chống dịch

TTH - Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử là “chiếc thẻ thông minh”, tích hợp nhiều thông tin của công dân, góp phần kiểm soát, hạn chế lây lan dịch COVID-19.

Khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ cấp thẻ căn cước công dânĐẩy nhanh tiến độ trả thẻ căn cước công dânCăn cước công dân gắn chip sẽ đăng nhập và sử dụng hàng nghìn dịch vụ

Cán bộ, chiến sĩ Công an hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân

Tích hợp thông tin

Với nhiều tính năng, tác dụng hữu ích, bên cạnh những thông tin cần thiết, trên CCCD còn tích hợp mã QR Code, giúp việc khai thác, sử dụng các thông tin cơ bản của chủ sở hữu nhanh chóng, tiện lợi, nhất là trong những trường hợp, tình huống cấp thiết. Chỉ cần quét mã QR trên CCCD gắn chip điện tử thì các thông tin cơ bản của người đó sẽ được hiển thị, như khi làm các thủ tục hành chính, mua vé tàu, xe, máy bay… Mặt sau CCCD gắn chip điện tử có chứa mã MRZ (Machine – readable zone) – Mã hàng không dân dụng quốc tế theo tiêu chuẩn ICAO; chip điện tử tích hợp các thông tin cơ bản, chứa thông tin sinh trắc học, ảnh chân dung và vân tay của công dân, tất cả các thông tin lưu trữ đều được bảo mật, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin bởi Ban Cơ yếu Chính phủ.

Góp phần phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Công an đã nghiên cứu, bổ sung nhiều tính năng, tác dụng trên thẻ CCCD gắn chip điện tử, trong đó lấy mã QR Code làm nền tảng, cốt lõi để tích hợp các tính năng, tác dụng như: Thông tin thẻ xanh, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, thông tin về chính sách của Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thông tin người phụ thuộc đi cùng với người có CCCD gắn chip điện tử (con chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự,…), kiểm tra thông tin tại các chốt kiểm dịch về, các trường hợp là F0, F0 khỏi bệnh, hộ chiếu, bằng lái xe… giúp cơ quan chức năng chủ động trong công tác truy vết, quản lý dân cư, con người, kiểm soát và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Các dữ liệu trên được cập nhật, bổ sung từ rất nhiều nguồn vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như: dữ liệu về quản lý người nước ngoài, dữ liệu từ các tổ chức doanh nghiệp, thông tin tiêm chủng, khai báo y tế… đồng thời luôn được lực lượng Công an cơ sở rà soát, kiểm tra, xác minh, đối chiếu nhất là thông tin về các ca F0, F0 đã khỏi bệnh,… nhằm đảm bảo thông tin chính xác với dữ liệu lưu trữ trên hệ thống quốc gia.

Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục hướng đến việc chuyển đổi số qua thẻ CCCD gắn chip điện tử với việc xây dựng hệ thống định danh và xác thực điện tử, triển khai nhiều ứng dụng, tính năng, tiện ích như giao dịch ngân hàng, thanh toán điện tử… Qua đó, góp phần hạn chế rủi ro về tín dụng, phòng, chống rửa tiền, lừa đảo chiếm đoạt tài sản,…

Cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện

Liên quan đến việc có rất nhiều ý kiến phản hồi từ công dân khi đến nay vẫn chưa được cấp, phát thẻ CCCD trong khi đã làm thủ tục từ rất lâu, thậm chí trên các kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội... có ý kiến cho biết, đợi CCCD đã 1 năm nay, thậm chí còn lâu hơn. Việc chưa được “sở hữu” CCCD gắn chip điện tử ảnh hưởng không nhỏ đến công tác, học tập, sinh hoạt của người dân.

Phía Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội (C06) – Bộ Công an lý giải nguyên nhân tình trạng trên là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khiến việc sản xuất chip điện tử gặp khó khăn dẫn đến việc nhập khẩu chip từ nước ngoài về Việt Nam làm chậm tiến độ sản xuất và cấp trả thẻ CCCD cho người dân. Bên cạnh đó, nhiều thông tin trong hồ sơ thu nhận cấp CCCD do người dân khai không trùng khớp với thông tin trong dữ liệu dân cư, nên lực lượng Công an phải xác minh, chỉnh sửa hồ sơ, mất rất nhiều thời gian. Một số trường hợp đã hoàn thành CCCD, nhưng bị sai thông tin, Công an phải kiểm tra, xác minh, gọi điện thông báo trực tiếp, mời công dân lên thực hiện thu nhận lại hồ sơ cấp CCCD. Mặt khác, việc vận chuyển trả CCCD cho người dân qua đường bưu điện cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình chuyển trả như công dân không còn sinh sống tại địa chỉ khai báo nhận thẻ mà đã về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh, thay đổi nơi sinh sống theo nơi làm việc mới,…

Đến nay, lực lượng Công an toàn quốc đã hoàn thành cấp, phát CCCD gắn  chip điện tử cho trên 50 triệu công dân. Để đẩy mạnh công tác này, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an vừa qua đã có chỉ đạo lực lượng Công an trên cả nước “duy trì thường xuyên cập nhật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo “đúng, đủ, sống, sạch”, khẩn trương triển khai cấp thẻ CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện, bổ sung, hoàn thiện và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD phục vụ có hiệu quả chủ trương thích ứng an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển xã hội”.

Bài, ảnh: HOÀI AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

TIN MỚI

Return to top