ClockThứ Năm, 14/12/2023 12:14

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

TTH - 1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.
 

Do có mâu thuẫn với nhau từ trước giữa nhóm của Nguyễn Tấn Vinh và nhóm Bùi Huy Hiếu trong việc hát karaoke và thanh toán tiền nên Vinh và một người trong nhóm bị nhóm của Hiếu đánh. Vì vậy, giữa Vinh và Hiếu đã có những hành động thách thức lẫn nhau.

Chiều 2/7/2022, sau khi Vinh nhận được điện thoại của Lê Anh Tấn hỏi về việc Vinh bị nhóm của Hiếu đánh và hỏi có muốn đi “hỏi thăm” nhóm của Hiếu không. Nghe vậy Vinh liền đồng ý “dạy cho Hiếu một bài học”. Vinh đã gọi cho các bạn của mình ngồi ăn uống với nhau và thống nhất đi tìm nhóm Hiếu để đánh trả thù.

Vinh đã gọi điện cho Hiếu thông báo việc nhóm của mình vừa tìm đến quán của Hiếu để tìm đánh Hiếu và có những lời lẽ thách thức. Sau đó, cả nhóm Vinh tập trung ăn nhậu để tăng thêm dũng khí. Khoảng 21h30, Bùi Huy Hiếu sau khi làm xong việc đã gọi điện nói chuyện với Vinh và cho biết, nhóm Hiếu đã đến cầu Lăng Cô, nhóm của Vinh ở đâu thì ra đó đánh nhau.

Ngoài số hung khí đã được chuẩn bị, Vinh mua thêm 1 két vỏ bia mang theo với mục đích dùng làm hung khí đánh nhau. Do người đông mà hung khí không đủ nên Pháp và Trí chạy về nhà Pháp lấy thêm 1 khẩu súng hơi bắn đạn chì (được Pháp đặt mua trên mạng) và mua xăng để cùng đồng bọn làm “bom xăng”.

Đến khoảng 22h, nhóm Hiếu gồm 10 người và nhóm Vinh 11 người dùng hung khí và “bom xăng” ném vào nhau loạn xạ trên cầu. Lúc này Hồ Thanh Pháp bất ngờ dùng khẩu súng hơi bắn 6 phát nhằm vào các đối tượng thuộc nhóm Hiếu, làm cho 2 người bị thương gục xuống mặt cầu thì hai nhóm mới dừng lại. Nhóm Hiếu đưa những người bị thương về Trạm Y tế thị trấn Lăng Cô sơ cứu, sau đó thấy tính mạng những người này nguy kịch nên thuê xe đưa vào một bệnh viện ở Đà Nẵng để cấp cứu.

Hậu quả, Phan Kim Khánh tử vong trên đường đi cấp cứu, Bùi Huy Hiếu cũng tử vong sau đó ít ngày. Riêng Nguyễn Văn Giàu bị tổn thương cơ thể 58%, Dương Công Hiếu tổn thương cơ thể 27%, Tôn Thất Banh tổn thương cơ thể 15% do đạn chì bắn vào vùng ngực, bụng.

Hầu hết các bị cáo trong số 11 bị cáo trong vụ án không ngờ chỉ vì trong phút chốc nông nổi, muốn giúp cho bạn để dằn mặt mà lại đẩy sự việc đi quá xa để rồi phải vướng vòng lao lý, đối diện với bản án nghiêm khắc. Trong đó, Hồ Thanh Pháp bị tuyên mức án tử hình bởi đã dùng súng bắn liên tục vào 5 người của nhóm Hiếu.

Thời điểm gây án, Pháp chỉ mới 23 tuổi, chưa có gia đình. Bố mẹ Pháp như “sét đánh ngang tai” khi biết cánh cửa cuộc đời đã đóng sập lại với một thanh niên còn quá trẻ, chỉ vì muốn giúp bạn giải quyết mâu thuẫn. Bản án tử hình dành cho Pháp là đúng người, đúng tội bởi hành vi của Pháp được nhận định là rất dã man, côn đồ, xem thường tính mạng của nhiều người.

10 bị cáo còn lại (phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn), có bị cáo chưa vợ, có bị cáo có vợ dại, con thơ… Giá như khi nghe gọi điện rủ đánh nhau thì có lời khuyên can bạn thì hậu quả sẽ không tồi tệ như trên.

Hội đồng xét xử cho rằng, 11 bị cáo trong nhóm Nguyễn Tấn Vinh phạm tội thuộc trường hợp đồng phạm. Trong đó, Nguyễn Tấn Vinh là người khởi xướng nên đóng vai trò chính. Hồ Thanh Pháp dùng súng hơi bắn làm tử vong 2 người, bị thương 3 người nên đóng vai trò thứ hai. Các bị cáo còn lại là những người thực hành và giúp sức tích cực.

Hội đồng xét xử tuyên án 11 bị cáo phạm tội “Giết người”, ngoài bản án tử hình của Hồ Thanh Pháp thì Nguyễn Tấn Vinh bị xử tù chung thân. Các bị cáo còn lại: Lê Anh Tấn 14 năm tù; Nguyễn Xuân Trí 12 năm tù; Nguyễn Chí Thành, Lê Văn Linh, Trương Văn Ký cùng mức án 8 năm tù; Bùi Văn Kiều, Võ Đức Thọ, Trương Công Nô với mức án 7 năm 6 tháng tù; Bùi Tấn Hải 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Return to top