ClockThứ Bảy, 02/03/2024 06:56
KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BĐBP (3/3/1959-3/3/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3/3/1989-3/3/2024)

“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân

TTH - Rộn ràng những niềm vui, rạng rỡ những nụ cười, ấm áp những cái bắt tay thật chặt giữa bộ đội biên phòng (BĐBP) và người dân, đó là “bức tranh” đẹp đẽ trên 33 xã, phường, thị trấn biên giới, trong “Ngày hội Biên phòng toàn dân”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng ngày thành lập lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt NamRộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân Yên vui trên đất biên cương

 Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh thừa ủy quyền Bộ Tư lệnh BĐBP trao kỷ niệm chương cho các cá nhân tại huyện Phú Vang có nhiều đóng góp trong công tác biên phòng

Rộn ràng niềm vui

Theo chân Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy; Trung tá Hồ Văn Việt, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh đến Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây (đóng trên địa bàn xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc), “gặp” không khí rộn ràng, những nụ cười rạng rỡ, những cái nắm tay thật chặt giữa cán bộ chính quyền; hội, đoàn thể các cấp; người dân và cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Đó là “gương mặt” của niềm vui trong Ngày hội Biên phòng toàn dân. Niềm vui từ những hoạt động vui chơi văn hóa, thể dục thể thao, sôi nổi, tưng bừng “nối” với niềm vui được trao tặng giấy khen của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, của UBND huyện, xã, ghi nhận nỗ lực và kết quả của nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn, có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Niềm vui đó “sâu” hơn, khi trong giây phút Đại tá Đặng Ngọc Hiệu thừa ủy quyền Bộ Tư lệnh BĐBP trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và quá trình xây dựng phát triển của lực lượng BĐBP, cảm xúc của cả người trao và người nhận cùng chung xúc động, tự hào.

Những ngày này, Đại tá Đặng Ngọc Hiệu; Đại tá Ngô Đoàn Long, Phó Chỉ huy trưởng; Thượng tá Lê Hồng Tuyên, Chủ nhiệm Chính trị; Thiếu tá Lê Chí Luyện và Trung tá Hồ Văn Việt, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh…, ngược dốc, ngược núi lên tuyến biên giới đất liền hoặc xuôi về tuyến biên giới biển. Các anh cùng với CBCS và Nhân dân hòa niềm vui rộn ràng “Ngày hội Biên phòng toàn dân” trên 33 xã, phường, thị trấn biên giới của tỉnh. Tổng cộng 500 suất quà đã được trao cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp này.

Ngược lại thời gian, càng đầy thêm con số những ngôi nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”; “Đại đoàn kết”…, được khởi công trên 2 tuyến biên giới vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống BĐBP, Ngày Biên phòng toàn dân. Đó là tình cảm, trách nhiệm của lực lượng BĐBP cùng  chính quyền, hội, đoàn thể các cấp. Từ đó khơi dậy trách nhiệm lớn lao để người dân phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ thể, thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. 

Trách nhiệm và gắn kết

Lực lượng BĐBP tỉnh không ngừng thể hiện yêu thương, trách nhiệm bằng hành động, thông qua các chương trình, mô hình hiệu quả, góp phần quan trọng cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới.

5 năm qua, tổng số tiền gần 6,5 tỷ đồng; hơn 30 tấn gạo, 126 ngôi nhà “Mái ấm nơi biên giới”, nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, 6 phòng học, 1 công trình đường điện chiếu sáng với tổng trị giá 90 triệu đồng… cùng gần 6 nghìn lượt ngày công để sửa chữa 13,83km đường, nạo vét 9,5km kênh mương…, là con số đáng kể mà lực lượng BĐBP phối hợp với các lực lượng khác, các đoàn thể, chính quyền địa phương, các tập thể, cá nhân, tổ chức thiện nguyện để chia sẻ với Nhân dân trên hai tuyến biên phòng.

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền đã tổ chức trao ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng cho hộ nghèo bà Trần Thị Quế ở thôn 1, xã Quảng Ngạn.

“Có những điều lớn lao hơn, vượt qua những con số, đó là trách nhiệm và yêu thương. Đây là “chìa khóa” nhiệm màu để củng cố vững chắc, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân - dân, khối đại đoàn kết các dân tộc, qua đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển” - Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ.

Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh  tổ chức tại A Lưới, những ngôi nhà “Mái ấm cho phụ nữ biên cương”; “Đại đoàn kết”; 10 mô hình sinh kế, hơn 300 suất quà; 4 tấn hàng (các mặt hàng nhu yếu phẩm tại gian hàng “1k”)…, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng đã “đến” với đồng bào còn khó khăn, dưới chân dãy Trường Sơn. Niềm vui của bà con dân bản thực sự tròn đầy, khi Đại tá Phạm Tùng Lâm cùng đồng đội đã lặn lội qua nhiều bản làng, đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết cùng những tình cảm ấm áp, cho 20 hộ gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam, tật nguyền, đi lại khó khăn hoặc không đi lại được.

Trách nhiệm và yêu thương như thế của lực lượng BĐBP, trong bao năm qua đã khơi dậy, dựng xây trách nhiệm trong từng người dân, từ đó Nhân dân khu vực biên giới phát huy tinh thần chủ thể, ngày càng tích cực tham gia, đóng góp to lớn trong bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Một trong những “minh chứng”: Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia ở khu vực biên giới, lực lượng BĐBP tỉnh thu thập 2.667 tin, trong đó có 823 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh quốc gia, có một phần đóng góp không nhỏ của Nhân dân. 

Bài, ảnh: QUỲNH ANH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Return to top