ClockThứ Ba, 01/08/2023 06:48

Chuyện dân vận để lên phường ở Điền Lộc

TTH - Trong tiến trình xây dựng lên phường, sự đồng thuận, góp sức của người dân đang giúp Điền Lộc (Phong Điền) ngày càng gần đến đích.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Phong Điền - Điền LộcMặt bằng cho đường cứu hộ - cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc

leftcenterrightdel
 Tuyến đường Độc Lập ở Điền Lộc mới được hoàn thiện

Khó mấy, dân đồng thuận cũng xuôi

Nói về con đường Độc Lập (đường liên xã) giai đoạn 1 mới hoàn thiện không lâu, người dân xã Điền Lộc không giấu vẻ tự hào. Bởi theo họ, hiếm có địa phương nào có tuyến đường đẹp, khang trang như thế. Thậm chí còn rộng hơn nhiều so với tuyến Quốc lộ 49B đi qua xã cách đó chưa đầy 200m.

Nhưng để làm được tuyến này không phải là chuyện dễ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Huyện Phong Điền nói riêng và toàn tỉnh nói chung, đã có biết bao tuyến đường bị chậm tiến độ, đội vốn, thậm chí hủy luôn dự án (DA) vì không thể GPMB. Vậy mà đối với tuyến đường liên xã này, Điền Lộc đã không tốn bất kỳ một kinh phí nào cho công tác GPMB. Toàn bộ diện tích gần 10 ngàn m2 đất thổ cư, nông nghiệp của 122 hộ mà tuyến đường đi qua đều được người dân hiến hoàn toàn.

Gia đình ông Trần Đình Tín, thôn Nhất Tây là hộ hiến nhiều nhất với 139,4m² đất ở.  Nhớ lại thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022, đất Điền Lộc đang “sốt”, có giá trị cao. Ước giá trị mà gia đình ông Tín hiến để làm đường là hơn 1,5 tỷ đồng.

Ông Trần Đình Tín chia sẻ, với diện tích hiến lớn như thế, đất lại có giá trị cao nên nói không tiếc thì không đúng. Ban đầu, gia đình cũng phân vân, sau khi được các cán bộ trong thôn, lãnh đạo xã đến phân tích, vận động, gia đình nhận thấy việc hiến là để phát triển kinh tế địa phương. Bộ mặt quê hương ngày càng khang trang. Con cháu mỗi lần về quê được đi trên con đường thông thoáng.

Lãnh đạo xã Điền Lộc kể lại câu chuyện “đau đầu” về việc đền bù, GPMB. Chuyện là vào cùng thời điểm, trên địa bàn đồng thời triển khai hai DA, đường liên xã và đường cứu hộ - cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc (Tỉnh lộ 9 kéo dài). Hai tuyến đường này cắt nhau, phía các hộ dân thuộc đường cứu hộ - cứu nạn được kê khai đền bù, còn phía đường liên xã thì người dân hiến. Cùng một thời điểm, cùng diện tích, hộ không có gì, hộ nhận đền bù lên đến vài chục triệu đồng. Với Điền Lộc, chủ yếu là nông dân, mấy chục triệu đồng là cả tài sản lớn, có người làm cả đời. Vậy mà những hộ phía đường liên xã không hề có phản ánh, hay thay đổi quyết định khi được thôn, xã giải thích.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Điền Lộc cho biết, xác định mục tiêu rất rõ là vào năm 2025, Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Khi đó, Phong Điền xây dựng lên thị xã và Điền Lộc sẽ sáp nhập với Điền Hòa để trở thành phường. Trong các nhiệm vụ xây dựng phường thì hạ tầng cơ sở là tiêu chí quan trọng. Bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, huy động nguồn lực trong dân như tự nguyện đóng góp tiền, hiến đất, hiến tài sản trên đất hiệu quả đã và đang giúp Điền Lộc thay đổi dần bộ mặt đô thị.

“Việc vận động người dân hiến đất làm đường ban đầu không phải dễ, vẫn có ý kiến ra vào. Nhưng phải nói là Đảng ủy, hệ thống chính trị, cán bộ, đặc biệt là cấp ủy, mặt trận đoàn thể ở cơ sở cùng vào cuộc, truyền tải các nội dung đến với người dân. Tinh thần vì xã hội, vì cộng đồng của người dân Điền Lộc rất cao nên khi được vận động thì đồng thuận. Với số diện tích mà người dân hiến quy ra tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Nếu người dân không hiến thì không biết khi nào mới xây dựng được tuyến đường như hiện nay”, ông Nguyễn Ngọc Vũ bày rỏ.

Cũng phải nói thêm, để người dân đồng thuận, cán bộ Điền Lộc đã gương mẫu đi trước. Nhiều cán bộ xã sống dọc tuyến đường liên xã đã tiên phong hiến đất trước; trong đó, có Chủ tịch UBMTTQ xã, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã…

Đồng lòng đưa Điền Lộc lên phường

Không chỉ riêng đồng lòng xây dựng tuyến đường Độc Lập, thời gian qua, công tác dân vận, huy động sức dân được Điền Lộc triển khai có hiệu quả. Phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”; các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới nâng cao đã vận động hiến hơn 30 ngàn m² đất, Nhân dân đóng góp tiền xây dựng cổng chào 3 xóm trị giá 750 triệu đồng; các hộ gia đình có nhà cửa, lăng mộ bị ảnh hưởng bởi DA đường cứu hộ - cứu nạn tổ chức di dời để DA được triển khai theo kế hoạch…

Theo ông Nguyễn Ngọc Vũ, để công tác dân vận ở địa phương đạt những kết quả như vừa qua, đầu tiên phải nói là tất cả cán bộ đồng lòng, trên dưới như một. Cán bộ gần dân, hiểu dân, nhận thức của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác dân vận được nâng lên, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận được kiện toàn, chất lượng hoạt động từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Người làm dân vận phải nói phải đi đôi với làm và khi làm thì làm cho đến nơi đến chốn. Mỗi lần vận động người dân làm việc gì đó, chúng tôi nói với người dân rằng, tất cả những gì mà địa phương làm là vì đời sống của người dân ngày càng phát triển. Khi một xã nông thôn lên phường thì người dân được hưởng lợi nhiều hơn, nhiều công ăn việc làm, đa dạng các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống… Khi đã nói như vậy và các đầu việc đã được đưa ra thì phải làm thực, làm đúng, làm nhanh. Cán bộ tuyệt đối không lạm dụng chức vụ để tư lợi riêng”, ông Nguyễn Ngọc Vũ nhấn mạnh.

Chia tay Điền Lộc, chúng tôi cảm nhận một quyết tâm rất lớn của  cán bộ và người dân nơi đây là đồng thuận để xây dựng, hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV, xây dựng xã Điền Lộc thành phường vào năm 2024.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thỉnh ý thần khe”

Sau hàng trăm năm mở biển, có lẽ trong tâm thức nhiều người, nhắc đến biển sẽ nghĩ ngay đến lễ hội cầu ngư. Song, ở các làng quê bãi ngang ven biển vẫn còn một tục lệ được lưu giữ - tục cúng khe (Long nguồn, khe Long) khi hương xuân chạm ngõ.

“Thỉnh ý thần khe”
Nâng chất lượng công tác dân vận trên địa bàn

Ngày 1/12, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện và xã Lâm Đớt, huyện A Lưới tổ chức lễ kết nghĩa phối hợp thực hiện Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận, giai đoạn 2023- 2030 và những năm tiếp theo.

Nâng chất lượng công tác dân vận trên địa bàn
Triển khai Đề án nâng cao chất lượng công tác dân vận

Sáng ngày 27/10, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 4 giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo tại tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Triển khai Đề án nâng cao chất lượng công tác dân vận
Return to top