ClockThứ Bảy, 12/08/2023 09:49

“Con không còn sợ hãi mỗi khi xuống nước nữa”

TTH - Đó là câu nói tự tin của nhiều em học sinh sau hoàn thành lớp học bơi miễn phí do Quỹ Chí thiện vì trẻ em tổ chức trong mùa hè này. Chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về ý tưởng thực hiện Chương trình dạy bơi miễn phí, ông Hoàng Trọng Thủy, Giám đốc Quỹ Chí thiện vì trẻ em, Trưởng Đại diện của Tổ chức Zhi Shan Foundation Đài Loan tại Việt Nam, cho biết:

Khởi tranh Giải bơi học sinh phổ thông toàn tỉnh năm 2023Phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ trong mùa hè

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Trọng Thủy, Giám đốc Quỹ Chí thiện vì trẻ em, Trưởng Đại diện của Tổ chức Zhi Shan Foundation Đài Loan tại Việt Nam

Bơi là kỹ năng cần thiết nhất giúp trẻ phòng tránh đuối nước nhưng hầu hết hoạt động dạy bơi cho học sinh chưa thật sự hiệu quả. Ở một số trường tiểu học tại một số thành phố lớn, các nhà trường cũng đã triển khai thí điểm dạy bơi cho học sinh để thực hiện phổ cập bơi lội. Tuy nhiên, việc tổ chức học bơi trong trường học không hề dễ dàng khi các trường không có hồ bơi, không có giáo viên phụ trách, và điều này lại càng khó khăn hơn tại các vùng nông thôn.

Chúng tôi có Dự án Học bổng vượt khó, bảo trợ học bổng dài hạn cho hơn 4.000 học sinh của 6 tỉnh miền Trung. Cứ mỗi dịp hè về, chúng tôi thật đau xót khi nhận được những thông tin về học sinh bảo trợ bị đuối nước. Làm thế nào để bảo vệ các em trước nguy cơ đuối nước cứ thường trực trong suy nghĩ của tôi. Từ đó, tôi đã quyết định thực hiện chương trình dạy bơi miễn phí này.

Mong muốn lớn nhất khi Quỹ Chí thiện vì trẻ em thực hiện chương trình này là đem đến cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn một mùa hè an toàn và ý nghĩa. Việc học bơi của các em chỉ kéo dài trong hơn 2 tuần, nhưng những kỹ năng bơi lội sẽ giúp các em phòng tránh đuối nước, tăng cường thể lực và chiều cao. Hơn nữa, với kiến thức phòng, chống đuối nước học được, các em còn có thể cứu người khác khi gặp nạn.

Chương trình dạy bơi miễn phí kéo dài trong bao lâu và đối tượng của chương trình là ai, thưa ông?

Sau quá trình tìm hiểu mô hình dạy bơi cũng như họp bàn, trao đổi với các trường, Quỹ Chí thiện vì trẻ em quyết định thực hiện chương trình này ngay trong dịp hè năm nay. Mùa hè là lúc học sinh có nhiều thời gian rảnh rỗi, phụ huynh học sinh ở những vùng khó thường lam lũ kiếm sống, không có thời gian quản lý con em mình nên việc các em tự chơi và nghịch nước ở các sông hồ gần nhà rất nguy hiểm.

leftcenterrightdel
 Học sinh Trường tiểu học Thủy Biều tham gia chương trình học bơi miễn phí

Các lớp bơi kéo dài từ 12-15 buổi, cho đến khi các em biết bơi và nắm các kỹ năng cơ bản như thở nước, đứng nước, bơi ếch… Đối tượng tham gia chương trình này là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các trường tiểu học và trung học cơ sở. Đây là năm đầu tiên Quỹ Chí thiện vì trẻ em thực hiện chương trình này và Quỹ đã chọn 2 trường để thí điểm là Trường tiểu học Thuỷ Biều, thành phố Huế và Trường THCS Trần Hưng Đạo, huyện A Lưới. Hai trường này nằm ở vị trí thấp trũng, thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ lụt và là nơi có nhiều ao hồ, sông suối nguy hiểm.

Hẳn đã có nhiều câu chuyện ấn tượng với ông từ chương trình này. Ông có thể kể lại một kỷ niệm đáng nhớ với ông không?

Sau khi khai giảng các lớp bơi, Quỹ Chí thiện vì trẻ em thường xuyên nắm tình hình, lịch trình các buổi bơi và cử cán bộ phụ trách giám sát các lớp. Sau những buổi tiếp xúc cùng các em tại bể bơi, chúng tôi có thể cảm nhận được niềm vui thích của các em khi được tham gia lớp bơi, được hòa mình vào làn nước mát và đặc biệt là các em rất phấn khởi và vô cùng tự hào với những nhịp bơi đầu tiên mình thực hiện được.

Tôi vẫn còn ấn tượng với một cô bé lớp 5 của Trường tiểu học Thuỷ Biều trong lần thăm thực tế một buổi bơi của các em. Cô bé gầy nhom, nước da bánh mật nhưng có đôi mắt thật sáng và thông minh. Em tự hào khi cầm Giấy Chứng nhận hoàn thành khóa bơi trên tay và nói với tôi: “Con sẽ khoe ngay với ba và anh con. Họ cứ mãi không tin con giờ đã biết bơi rồi. Con đã được học các kỹ thuật bơi cơ bản và nay con không còn sợ hãi mỗi khi xuống nước nữa”. Những niềm vui và thái độ học tập nghiêm túc của các em làm chúng tôi rất vui và nhận thấy ý nghĩa to lớn mà chương trình này đem lại cho các em.

Quỹ Chí thiện vì trẻ em đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như trao học bổng, xây dựng thư viện miễn phí,… và nay là chương trình dạy bơi miễn phí. Ông kỳ vọng thế nào về chương trình này?

Quỹ Chí thiện vì trẻ em đã triển khai 3 hợp phần dự án là Dự án Học bổng hiếu học, Dự án Làm bạn với sách, Dự án Đào tạo nghề cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và đến nay là Chương trình dạy bơi miễn phí. Kỳ vọng thì quả thật rất nhiều, nhưng kỳ vọng lớn nhất là giúp các em biết bơi để các em có thể bảo vệ mình và thậm chí trợ giúp người khác khi gặp nạn.

Qua hai lớp bơi thí điểm này, chúng tôi cũng nhận thấy việc phổ cập bơi cho học sinh, nhất là học sinh vùng trũng thấp là rất cần thiết. Chúng tôi cũng rất mong, qua kết quả của chương trình này, sẽ có nhiều mạnh thường quân cũng như các tổ chức, cá nhân khác thấy được ý nghĩa của chương trình, từ đó hỗ trợ thêm cho các đơn vị như chúng tôi để lan tỏa hơn nữa hoạt động này.

Chúng tôi cũng sẽ cố gắng nhiều hơn để không những tiếp tục chương trình dạy bơi miễn phí trong các mùa hè tiếp theo, mà còn mở rộng quy mô hơn nữa để ngày càng có thật nhiều học sinh ở các vùng thấp trũng và vùng khó được bảo vệ trước nguy cơ đuối nước rình rập thường xuyên.

Ông có thể cho biết thêm về những hoạt động và dự định sắp tới của Quỹ Chí thiện vì trẻ em?

Tại Việt Nam, đuối nước là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 đến 14 tuổi. Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tình hình đuối nước trẻ em đã giảm trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn còn gần 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước.

Quỹ Chí thiện vì trẻ em hằng năm bảo trợ học bổng cho gần 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện, thị xã trong tỉnh và thành phố Huế. Đây là hình thức bảo trợ có địa chỉ, các em được nhận học bổng định kỳ 2 lần một năm, thường vào đầu tháng 1 và tháng 9. Khoản học bổng tuy còn nhỏ nhưng cũng giúp các em trang trải nhiều khoản kinh phí khi bắt đầu học kỳ 1 và học kỳ 2 của năm học.

Trong tháng 9 tới, chúng tôi sẽ tổ chức trao tặng học bổng đợt 2 năm 2023 cho các học sinh bảo trợ. Mỗi học sinh sẽ nhận được học bổng và quà tặng trị giá 700.000 đồng. Ngoài trao học bổng và quà tặng cho học sinh, chúng tôi còn chuyển những tình cảm, lời động viên của các nhà tài trợ đến học sinh bảo trợ. Và trong đợt này, chúng tôi dự kiến trao tặng khoảng 100 suất học bổng một lần cho các học sinh khó khăn của các huyện, thị xã của Thừa Thiên Huế.

Song song với việc chuẩn bị cho kế hoạch trao học bổng lần 2, chúng tôi cũng sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá và lựa chọn các trường tiểu học và THCS để xây dựng Thư viện thân thiện năm 2024.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hà (Thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

Sáng 31/10, Tổ chức Hue Help tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động dạy bơi an toàn nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại Thừa Thiên Huế năm 2023.

Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

TIN MỚI

Return to top