ClockThứ Tư, 23/08/2023 18:18

Đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ trên địa bàn

TTH.VN - Đó là chủ đề hội thảo khoa học cấp tỉnh do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ KH&CN tổ chức vào chiều 23/8 với sự tham gia của lãnh đạo, phụ trách an toàn bức xạ (ATBX), nhân viên bức xạ tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Đào tạo an toàn bức xạ trong y tế và công nghiệpAn toàn bức xạ: Quản lý chặt, tuyên truyền rộngGần 100 cán bộ cập nhật kiến thức ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

 Diễn tập phòng ngừa và xử lý xảy ra sự cố phóng xạ trên địa bàn tỉnh

Hội thảo "Đảm bảo An toàn bức xạ - An ninh nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh" là hoạt động thiết thực giúp các cơ quan quản lý Nhà nước về ATBX, hạt nhân từ Trung ương đến địa phương, cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm các hoạt động đã triển khai. Đồng thời, tạo điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý của các tổ chức có liên quan. Ngoài những lợi ích mang lại, việc ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ nếu không được kiểm soát, quản lý chặt chẽ và có những biện pháp phòng ngừa, ứng phó thích hợp sẽ dẫn đến những nguy cơ gây tác hại đến sức khỏe con người, môi trường, cộng đồng và ổn định xã hội.

 Hiện, Thừa Thiên Huế  đang ứng dụng thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ trong các lĩnh vực: y tế, công nghiệp, dịch vụ, nghiên cứu phân tích. Trong y tế có 201 thiết bị X-quang dùng trong chẩn đoán, điều trị bệnh (hư hỏng 26 máy, đang được cấp phép hoạt động là 175 máy) và 56 nguồn phóng xạ sử dụng trong chiếu xạ, xạ trị và làm nguồn chuẩn thiết bị y tế. Trong công nghiệp có 11 nguồn phóng xạ và 10 thiết bị phát tia X. Trong dịch vụ, có 5 thiết bị phát tia X (soi chiếu an ninh). Trong nghiên cứu, phân tích có 2 nguồn phóng xạ gắn trên thiết bị sắc ký khí.

 Tập huấn ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cho nhân viên bức xạ tại các cơ sở trên địa bàn

Với sự hỗ trợ của Cục ATBX, Bộ KH&CN, sự chủ động của các cơ quan quản lý, ý thức trách nhiệm cao của các cơ sở về ATBX, an ninh phóng xạ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được đảm bảo. Công tác quản lý Nhà nước được tăng cường, thông qua hoạt động cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ và cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ theo phân cấp. Công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định về ATBX tại các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn tỉnh cũng như việc chuẩn bị và ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân trên địa bàn luôn được đẩy mạnh thực hiện.

Thông qua hội thảo, các cơ quan quản lý cũng nắm rõ hơn tình hình thực thế tại cơ sở, nhận biết những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, nâng cao vai trò và hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước. Hội thảo cũng góp phần tăng cường thông tin, tuyên truyền các kiến thức và quy định về bảo đảm ATBX hạt nhân, nâng cao nhận thức an toàn, an ninh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

TIN MỚI

Return to top