ClockChủ Nhật, 18/04/2021 11:46

Dẫu khó khăn nhưng vẫn nỗ lực cao nhất

TTH - Qua 4 giai đoạn tìm kiếm, lực lượng chức năng chỉ tìm và phát hiện được 6/17 nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3. Công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong giai đoạn tới vẫn được triển khai. Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng trên bờ và các bãi bồiNỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, kết quả tìm kiếm không như mong đợi của chính quyền, cơ quan chức năng và gia đình thân nhân các nạn nhân.

Hiện, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, phối hợp tiếp tục triển khai tìm kiếm các vị trí còn nghi ngờ trên bờ, các bãi bồi trên cạn dọc 2 bên sông, cụ thể gồm 3 vị trí: Khu vực nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 (cửa xả); bãi bồi cách nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 350m về phía hạ lưu; bãi bồi ngã ba Tam Dần cách nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 650m về phía hạ lưu.

Việc triển khai tìm kiếm dưới nước (lòng suối, lòng hồ), UBND tỉnh sẽ quyết định sau khi có kết quả triển khai tìm kiếm tại các khu vực nêu trên và hoàn thành xây dựng đập, đủ điều kiện tích nước nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình và các lực lượng tham gia tìm kiếm.

Chúng ta đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm, thưa ông?

Các lực lượng tìm kiếm đã phát huy hết tinh thần, thái độ, trách nhiệm và tham gia tìm kiếm với nỗ lực cao nhất. Đường cơ động tiếp cận hiện trường tìm kiếm thông suốt; điều kiện khí hậu, thời tiết thuận lợi, bảo đảm an toàn cho các lực lượng tham gia tìm kiếm… là những thuận lợi. Song, địa hình lưu vực sông Rào Trăng từ hiện trường xuôi về hạ lưu đến ngã ba Tam Dần hiểm trở, hai bên là vực sâu, vách đứng. Để tiếp cận hiện trường và một số khu vực tìm kiếm bằng phương tiện cơ giới rất khó khăn, chủ yếu cơ động dưới lòng sông.

Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm tại hiện trường Thủy điện Rào Trăng 3

Lưu vực sông Rào Trăng có nhiều tảng đá ngầm, đá mồ côi, nhiều vách đứng, vách hụt. Đặc biệt, có bãi đá ngầm cách hiện trưởng sạt lở 200m về hạ lưu; khi xảy ra sự cố sạt lở cùng với lưu lượng, tốc độ dòng chảy mạnh từ thượng nguồn đổ về sẽ xảy ra va đập lớn. Nhiều vật liệu bê tông, sắt, thép, xe máy… khi đi qua bãi đá ngầm đều bị phá vỡ kết cấu; nếu thi thể các nạn nhân trôi qua nhiều khả năng sẽ va đập dẫn đến bị xé ra thành các bộ phận nhỏ khi trôi theo dòng chảy rất xa hiện trường, có thể trôi đến tận lòng hồ Rào Trăng 4. Quá trình triển khai tìm kiếm sẽ rất khó xác định vị trí mất tích… Sóng điện thoại không ổn định và một số điểm dọc trục đường cơ động vào không có sóng điện thoại nên khó khăn trong việc liên lạc, hiệp đồng khi triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm; chủ yếu sử dụng bằng bộ đàm trong quá trình chỉ huy.

Điều gì quan trọng nhất trong quá trình tìm kiếm?

Đó là, xác định vị trí chính xác các công nhân đang mất tích; mở được đường để đưa các phương tiện vào các khu vực tìm kiếm. Các lưu vực của sông Rào Trăng có khu vực độ dốc đứng, vực sâu (độ chênh cao từ mặt sông lên đến vách núi 100m). Quá trình tìm kiếm phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, phương tiện tham gia.

Ông có thể chia sẻ về những điểm mới trong đợt tìm kiếm này?

Lực lượng tham gia tìm kiếm tinh gọn hơn, chủ yếu sử dụng lực lượng đã tham gia từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 3. Trong giai đoạn này, Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tỉnh không sử dụng chó nghiệp vụ vì thời gian mất tích đã lâu, xác đã phân hủy nên việc đánh hơi phát hiện sẽ không hiệu quả.

Quá trình tìm kiếm giai đoạn 4, các lực lượng đã sử dụng các công nghệ, phương tiện mới để phục vụ công tác tìm kiếm như, sử dụng máy dò, camera dưới nước để quan sát, phát hiện các vật liệu và xác định tầng phủ đáy của vực sâu; Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên Huế sử dụng 2 máy bơm công suất lớn (400 khối/giờ) hút nước vực sâu. Quá trình làm việc đã đem lại hiệu quả cao, rút ngắn được thời gian tìm kiếm.

Chúng  ta có lường trước khả năng sẽ không tìm thấy thi thể nào không, thưa ông?

Đây là một trong những vấn đề không chỉ các phóng viên, nhà báo quan tâm mà lãnh đạo chính quyền, thân nhân các nạn nhân mất tích hết sức quan tâm, lo lắng.

Quá trình triển khai công tác tìm kiếm, Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các lực lượng tham gia đã xác định và lường trước được kết thúc giai đoạn 4 vẫn không tìm thấy các thi thể nạn nhân mất tích, nếu tìm thấy chỉ được một số bộ phận thân thể của các nạn nhân. Hy vọng, nếu thi thể các nạn nhân bị cuốn trôi dừng lại khu vực ngã ba Tam Dần thì công tác tìm kiếm khả năng tìm thấy sẽ cao hơn.

Quá trình tìm kiếm sẽ kéo dài trong bao lâu, nếu đợt này không tìm kiếm được thi thể nào thì có tiếp tục?

Công tác tìm kiếm các khu vực nói trên phụ thuộc vào việc Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công thương cho phép thi công đập chặn dòng để phục vụ công tác tìm kiếm. Nếu điều kiện thuận lợi, thời gian hoàn thiện đập chặn dòng sẽ mất khoảng 3 tháng.

Sau khi có chủ trương, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tỉnh sẽ chỉ đạo các lực lượng xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức tìm kiếm.

Nếu quá trình tìm kiếm từ hiện trường đến hết khu vực ngã ba Tam Dần vẫn không có kết quả, UBND tỉnh sẽ tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Một vấn đề dư luận rất quan tâm, hiện mức độ an toàn toàn bộ khu vực Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 như thế nào?

Từ sau vụ sạt lở tại công trường Thủy điện Rào Trăng 3, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3 (chủ đầu tư) ngưng toàn bộ hoạt động xây dựng tại công trình; đề nghị Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công thương hỗ trợ việc kiểm tra, đánh giá cụ thể các hạng mục công trình của dự án Thủy điện Rào Trăng 3. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá cụ thể các hạng mục công trình của dự án Thủy điện Rào Trăng 3; đề xuất các giải pháp xử lý để kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục đối với các hạng mục có nguy cơ mất an toàn (nếu có), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hạng mục công trình của dự án Thủy điện Rào Trăng 3, báo cáo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo để có ý kiến.

Chủ đầu tư đã phối hợp với đơn tư vấn đánh giá, kiểm định công trình Thủy điện Rào Trăng 3 là Viện Kỹ thuật công trình đã làm công tác thí nghiệm, đánh giá mức độ an toàn, dự kiến đến ngày 15/4/2021 sẽ có kết quả đánh giá hạng mục đập; ngày 25/4/2021 sẽ có kết quả đánh giá mức độ an toàn các hạng mục hạng mục còn lại.

Sau khi có kết quả đánh giá, chủ đầu tư sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có ý kiến về việc đảm bảo an toàn, để chủ đầu tư thực hiện khắc phục, tổ chức triển khai thi công hoàn thành đồng bộ các hạng mục đập, nhà máy và các hạng mục khác.

LÊ THỌ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới

Đến 6 giờ 15 phút ngày 6/3, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể nạn nhân trôi dạt vào bờ biển thuộc tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Return to top