ClockThứ Sáu, 04/12/2015 14:42

Đoàn kết, thống nhất vì mục tiêu chung

TTH - Tập trung hướng mạnh về cơ sở là phương châm, mục tiêu hành động của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV...

UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách

Lắng nghe, chia sẻ cùng dân

Những ngày vừa qua, các tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh tưng bừng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ông Phan Anh, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 5, xã Thủy Phù (Hương Thủy) cho biết: “Ai cũng hiểu đây là dịp để người dân gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ các vấn đề hằng ngày trong cuộc sống, qua đó thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết”.

Phát huy tinh thần đoàn kết, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn tích cực vận động xây dựng nhà “Đại đoàn kết” giúp các gia đình khó khăn. Bà Phạm Thị Luận, thôn Thanh Mỹ, xã Phú Diên (Phú Vang) tâm sự: “Có được ngôi nhà hằng mơ ước để ổn định cuộc sống, tôi cám ơn sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, của bà con trong thôn và hứa sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” thị xã Hương Thủy đã hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho bà Nguyễn Thị Chấp, tổ 15, phường Thủy Châu. “Tôi đã rơi nước mắt vì cảm động trước tấm lòng sẻ chia của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của thị xã Hương Thủy. Mong rằng, sẽ tiếp tục có nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” đến với những người dân còn khó khăn như tôi”, bà Nguyễn Thị Chấp xúc động phát biểu tại lễ khởi công.

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, hỗ trợ giúp đỡ xoá nhà tạm, xây nhà tái định cư.  

“Các cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của Nhân dân. Đó là lý do để Nhân dân sẵn sàng đóng góp hàng vạn ngày công, hiến đất, cây cối, hoa màu với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, nhất là bê tông giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp nhau phát triển kinh tế. Ngày càng có nhiều khu dân cư không có tội phạm, không sinh con thứ 3, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện, dân chủ cơ sở được mở rộng và phát huy; bộ mặt nông thôn, đô thị có nhiều khởi sắc”, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Võ Văn Chinh đánh giá về kết quả đổi mới nội dung, phương thực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh thời gian qua.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

Lòng tin của Nhân dân được củng cố dựa trên nền tảng quy chế dân chủ được phát huy. Người dân được biết, được bàn, được kiểm tra những công việc liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của họ. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn lắng nghe, quyết tâm thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội. Điển hình như ông Trần Tống, Chủ tịch UBMTTQ xã Vinh Hà (Phú Vang) đã triển khai, tổ chức sinh hoạt khu dân cư vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, nhằm lắng nghe những ý kiến của Nhân dân, phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Ông là một trong 50 Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp xã được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen.

Sau 5 năm (2010 – 2015), Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động ủng hộ trên 150 tỷ đồng; xây dựng 11.000 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, “Nhà mơ ước”, “Mái ấm biên giới, hải đảo”; 754 “Nhà tình nghĩa”; hỗ trợ vốn sản xuất cho hơn 120.000 lượt hộ nghèo; xây mới 46 trường mẫu giáo... Ban Thanh tra Nhân dân phát hiện 2.730 vụ việc liên quan đến đất đai, kinh tế, xã hội và đã rút kinh nghiệm, khắc phục 1.067 vụ việc, kiến nghị chính quyền các cấp 1.663 vụ và đã giải quyết được 1.425 vụ. Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 1.468 công trình, dự án đầu tư cấp xã, phát hiện kiến nghị 389 vụ việc vi phạm, đã giải quyết khắc phục 313 vụ việc...

Vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội được khẳng định thông qua việc tập hợp, tạo sự đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, cùng nhau thực hiện tốt các cuộc vận động, phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, nâng cao ý thức cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Đội ngũ làm công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, bám sát thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng các cuộc vận động chăm lo lợi ích thiết thực cho Nhân dân.

Để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đi vào cuộc sống, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trần Phùng cho biết: “Chúng tôi xác định phải quyết thực hiện và thực hiện đạt kết quả cao nhất 6 nhiệm vụ trong thời gian tới. Một trong nhiệm vụ quan trọng nhất là giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong xã hội, làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Các cấp ủy Đảng cần thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải quyết những khó khăn trước mắt của Nhân dân; có hình thức, cơ chế, biện pháp cụ thể, thích hợp để Nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua Mặt trận, các đoàn thể Nhân dân”.

Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Phần thưởng” dành cho nữ Chủ tịch Mặt trận

Trong dịp Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Phú Vang, chị Phạm Thị Thúy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Vinh Xuân là một trong bảy cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận, nhiệm kỳ 2019-2024, được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

“Phần thưởng” dành cho nữ Chủ tịch Mặt trận
Vận động tốt là “chìa khóa” của tập hợp sức mạnh

Phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện Phú Vang đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vận động tốt là “chìa khóa” của tập hợp sức mạnh
Cảnh báo từ việc lạm dụng rượu, bia

Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp của tỉnh đưa ra xét xử nhiều vụ án “Cố ý gây thương tích”, “Giết người” mà nguyên nhân chính là do các bị cáo uống rượu, bia không làm chủ được hành vi gây ra. Những vụ án đau lòng để lại hậu quả rất nghiêm trọng là lời cảnh tỉnh cho việc lạm dụng rượu, bia.

Cảnh báo từ việc lạm dụng rượu, bia
Chậm triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo

“Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” và “Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp” là 2 dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững được thực hiện nhằm giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân, thực hiện các mô hình vẫn còn chậm, chưa nhiều.

Chậm triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo
Return to top