ClockThứ Bảy, 27/07/2024 06:48

Đồng bào Nam Đông, A Lưới nhớ ơn Bác Trọng!

TTH - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần để lại trong lòng đồng bào dân tộc ở hai huyện miền núi: Nam Đông và A Lưới (Thừa Thiên Huế) nhiều tình cảm trân quý, nhất là những lời dặn dò khi Người về thăm.

Bác Trọng trong lòng Nhân dân Nhớ Bác Trọng!

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm xã Hồng Hạ năm 2014

Chiều 10/3/2009, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã ngược Tỉnh lộ 14 lên Nam Đông. Biết tin, bà con dân tộc xã Hương Sơn ăn mặc chỉnh tề hồ hởi chào đón.

Trong không khí nồng ấm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng rất vui khi biết Hương Sơn là nơi có 100% bà con dân tộc Cơ Tu định cư. Trong chiến tranh, bà con đã một lòng đi theo Đảng, chịu nhiều gian khổ hy sinh và là xã có trên 2/3 số hộ có công với cách mạng.

Nghe theo lời Đảng, sau ngày đất nước thống nhất, bà con Hương Sơn đã từ bỏ lối sống du cư (phát - cốt - đốt - trỉa) để cùng nhau định cư trên vùng đất mới: Học cấy lúa, lập vườn, chăn nuôi. Nhờ Nhà nước đầu tư hạ tầng  (điện, nước, đường sá, trường học, trạm xá…) nên đời sống vật chất và tinh thần của bà con không ngừng được cải thiện.

Vui mừng và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hương Sơn đạt được, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đảng, Nhà nước và Nhân dân không bao giờ quên công lao đóng góp và luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, vùng căn cứ cách mạng và mong bà con đoàn kết cùng huyện Nam Đông khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Trong đó, chú trọng tăng độ che phủ rừng... tập trung xóa đói giảm nghèo, chăm lo giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, nhanh chóng đưa Nam Đông phát triển đi lên.

Lắng nghe nguyện vọng của bà con: “Kính mong bác Chủ tịch giúp cho Hương Sơn có ngôi nhà Gươl truyền thống để có sinh hoạt chung”, sau khi trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng xác quyết: “Nguyện vọng chính đáng của bà con sẽ được đáp ứng”. Cả hội trường nồng nhiệt vỗ tay thay cho lời cám ơn!

Năm 2012, ngôi nhà Gươl - món quà của Bác Trọng tặng Nhân dân xã Hương Sơn đã chính thức được đưa vào sử dụng. Từ đây, công trình trở thành điểm hội tụ, nơi sinh hoạt văn hóa, tạo điều kiện để bà con dân tộc Cơ Tu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của mình.

Sáng 17/3/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ngược Quốc lộ 49A lên thăm xã Hồng Hạ, huyện A Lưới.

Sau nhiều năm ly tán, được sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, bà con các dân tộc: Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Hy, Pa Cô đã chọn vùng gò đồi này làm nơi tái định cư. Tuy còn gặp không ít khó khăn, nhưng bà con đã chung sức phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Nhiều cánh rừng kinh tế, nhiều khu vườn có giá trị đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con. Dịch vụ du lịch bắt đầu hình thành...

Lắng nghe ý kiến cán bộ địa phương và các già làng, trưởng bản, nhất là về kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng khi biết: Chỉ sau 2 năm, tỷ lệ hộ nghèo của Hồng Hạ từ hơn 40%  (năm 2011) giảm xuống còn 15,8% (năm 2013) và mong bà con Hồng Hạ bảo vệ và phát triển rừng, chủ động, không trông chờ ỷ lại, tích cực xây dựng kinh tế gia đình để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tổng Bí thư vui mừng trước những thay đổi của Hồng Hạ khi ở đây có đội ngũ cán bộ người dân tộc trẻ có trình độ và năng lực, tận tâm phục vụ địa phương. Điều ấy thể hiện rõ nhất là trụ sở chính quyền còn đơn giản nhưng trường học, trạm xá, đường giao thông  được đầu tư xây dựng kiên cố, sạch đẹp…

Để có có nơi sinh hoạt và góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của bà con, dịp này, Hồng Hạ đề nghị Tổng Bí thư quan tâm đầu tư cho địa phương ngôi nhà truyền thống. Sau khi trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: “Nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Hồng Hạ rất thực tế, tha thiết và cũng không to lớn gì, các bộ, ngành và tỉnh sẽ quan tâm giúp bà con”…

Bốn năm sau, đúng vào ngày 24/11/2018, nguyện vọng của Nhân dân Hồng Hạ đã trở thành hiện thực. Sau khi xây dựng, hệ thống: Nhà Gươl, sân thể thao, không gian ngoài trời để trưng bày các hiện vật, không gian sinh hoạt các lễ hội đặc trưng, hệ thống đường nội bộ, cây xanh, thảm cỏ đã được đưa vào sử dụng và trở thành không gian sinh hoạt văn hóa và là nơi cất giữ những vật thiêng truyền đời, nơi lưu giữ những giá trị tinh thần thiêng liêng nhất của cộng đồng.

Nhà Gươl – món quà mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng đồng bào các dân tộc ở hai huyện miền núi: Nam Đông và A Lưới luôn được bà con nâng niu, giữ gìn. Nó trở thành bảo vật gắn kết giữa lòng dân với Đảng!

Bài, ảnh: PHẠM HỮU THU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giọt hồng nhân ái nơi vùng cao Nam Đông

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Nam Đông vượt 33% chỉ tiêu hiến máu năm 2024, khẳng định sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào hiến máu nhân đạo trong cộng đồng dân cư tại địa phương này.

Giọt hồng nhân ái nơi vùng cao Nam Đông
A Lưới tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bỏ học, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện A Lưới vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đồng hành, phối hợp huy động nguồn lực hỗ trợ, tiếp sức cho các em học sinh bước vào năm học mới.

A Lưới tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

TIN MỚI

Return to top