ClockThứ Tư, 18/10/2023 14:11

Hiệu quả từ công tác thanh tra chuyên ngành.

TTH - Cùng với việc áp dụng các giải pháp đốc thu, giảm nợ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành (TTCN) đóng, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các đơn vị sử dụng lao động nhằm giảm tình trạng chậm đóng, đồng thời răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức tuân thủ việc đóng các loại hình bảo hiểm cho người lao động (NLĐ).

Tự nhận là cán bộ Bảo hiểm xã hội để liên hệ làm việc với doanh nghiệp Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bảo hiểm xã hộiTP. Huế tăng cường phát triển người tham gia bảo hiểm

 Công ty CP May mặc Xuất khẩu Impulse Fashion Tae Hee đã chuyển trả đủ số tiền nợ bảo hiểm 2,7 tỷ đồng sau khi BHXH tỉnh tổ chức thanh tra chuyên ngành

Là doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may xuất khẩu đóng tại Khu công nghiệp Phú Bài, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, hiện Công ty CP May mặc Xuất khẩu Impulse Fashion Tae Hee sản xuất ổn định, giải quyết việc làm cho gần 600 lao động. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, đơn vị luôn nhận thức việc tham gia BHXH cho NLĐ là vấn đề quan trọng bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian qua công ty gặp một số khó khăn về đơn hàng nên đã nợ 3 tháng bảo hiểm với tổng số tiền nợ gần 2,7 tỷ đồng.

Trước thực trạng đó, giữa tháng 9/2023 BHXH tỉnh ra quyết định về việc TTCN đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm giảm tình trạng chậm đóng, đồng thời răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức tuân thủ việc đóng các loại hình bảo hiểm cho NLĐ. Điều đáng mừng, sau khi ra quyết định thanh tra, doanh nghiệp (DN) đã chuyển trả đủ số tiền nợ gần 2,7 tỷ đồng, đồng thời cam kết sẽ trả số tiền BHXH các tháng tới nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ cũng như tuân thủ các quy định của cơ quan BHXH tỉnh.

Giám đốc công ty, ông Bạch Quang Minh cho rằng, ngay từ khi thành lập, DN đã ý thức được việc tham gia các loại hình bảo hiểm như “bùa hộ mệnh” cho NLĐ, giúp họ yên tâm và gắn bó lâu dài để duy trì và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, trong 3 tháng 6,7,8/2023 một số đối tác tạm ngưng nhận hàng dẫn đến hàng hóa bị ứ đọng, doanh số giảm nên DN chậm đóng bảo hiểm. Sau khi nhận quyết định thanh tra của cơ quan BHXH, đồng thời các đơn hàng bắt đầu xuất đi nên DN đã chuyển trả đủ số tiền nợ.

Mới đây, sau khi ra quyết định TTCN đối với Công ty CP Xây dựng 26, đơn vị có số tiền nợ đến tháng 8/2023 gần 370 triệu đồng, trong tháng 9/2023, DN đã chuyển trả đủ số tiền nợ, đồng thời cam kết sẽ nộp đủ số tiền bảo hiểm cho NLĐ trong các tháng tới.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, thời gian qua, đặc biệt là sau dịch COVID-19, trên địa bàn có khá nhiều DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, như lĩnh vực bất động sản, dệt may, du lịch, dịch vụ và các DN vừa và nhỏ…, trong đó có khá nhiều DN giải thể, phá sản và một số chủ đơn vị sử dụng lao động bỏ trốn nên tình trạng nợ bảo hiểm ngày càng nhiều với số tiền nợ gia tăng gây ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ cũng như khó khăn cho cơ quan BHXH. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có gần 3.000 đơn vị nợ BHXH với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN hơn 255 tỷ đồng.

Để hạn chế nợ đọng, tăng cường công tác thu và đốc thu, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác TTCN đối với các DN có số nợ nhiều. Qua TTCN, có khá nhiều DN đã chuyển trả đủ số tiền nợ. Kết quả đạt được từ công tác thanh tra đóng và xử lý vi phạm đã góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm, mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, củng cố niềm tin vững chắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng.

Lãnh đạo BHXH tỉnh cho rằng, thông qua công tác TTCN về đóng BHXH, BHYT, BHTN, tính đến ngày 30/9/2023 BHXH tỉnh đã thu hồi hơn 16 tỷ đồng tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT của các DN, đơn vị trên địa bàn. Điều này cho thấy hiệu quả hoạt động TTCN về đóng BHXH, BHYT, BHTN của cơ quan BHXH đã làm thay đổi rõ nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của chủ sử dụng lao động, quyền lợi NLĐ được đảm bảo, chế độ được giải quyết kịp thời - đúng - đủ.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

TIN MỚI

Return to top