ClockThứ Ba, 03/10/2023 06:23

Hiệu quả từ hội thi “Dân vận khéo”

TTH - “Hội thi “Dân vận khéo” là đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, ý nghĩa; là dịp để cán bộ, chiến sĩ biên phòng trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, vận động tham gia xử lý những tình huống, vụ việc phức tạp phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương” - Đại tá Phạm Tùng Lâm, Chính ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chia sẻ.

177.792 người tham gia cuộc thi trắc nghiệm trên internet về “Dân vận khéo”Bộ đội Biên phòng tỉnh khai mạc hội thi “Dân vận khéo”Bí thư Đoàn phường Hương An đoạt giải Nhất cuộc thi tuần thứ 5 về “Dân vận khéo”

 Một đội thi thể hiện tiểu phẩm

Mở đầu phần thi tiểu phẩm, tuyên truyền mô hình, cách làm hay, vận động theo hình thức sân khấu hóa, đội thi Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân gây ấn tượng bằng tiểu phẩm “Cùng nhau thoát nghèo”. Những tình huống thực tế đã và đang diễn ra trong cuộc sống đời thường tại các xã biên giới huyện A Lưới, được tái hiện hết sức tự nhiên. Đó là người chồng, người cha đáng lẽ trụ cột của gia đình thì lại say sưa rượu chè; bắt con trai đang tuổi đi học phải nghỉ học để cùng mẹ làm nương, làm rẫy, với “lý do” nhà nghèo không có điều kiện đi học.

Tiểu phẩm “Bố A Riêu” của đội thi Đồn Biên phòng Hương Nguyên lôi cuốn khán giả ngay từ cảnh đầu tiên, khi người chồng, người cha cũng thuộc thành phần bê tha rượu chè, mê tín dị đoan, ngồi trước mâm lễ vật kêu trời: “Giàng ơi, tôi cúng cho Giàng bao nhiêu con gà, bao nhiêu con lợn mà Giàng không cho tôi giàu có”…

Cả 2 đội thi đã “mở khóa” những tình huống oái ăm trong tiểu phẩm, bằng cách tái hiện các phương pháp mà đơn vị đã từng phối hợp với chính quyền địa phương, già làng, người có uy tín nơi thôn bản, đoàn thể các cấp, thực hiện. Đó là đi đôi với phân tích, khuyên nhủ, Đồn BPCK Hồng Vân và Đồn Biên phòng Hương Nguyên phối hợp các đoàn thể trao sinh kế phù hợp với đặc điểm, hoàn cảnh của từng trường hợp (Đồn Hồng Vân trao ngan giống, Đồn Hương Nguyên trao dê, bò giống), hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, kết hợp với hỗ trợ “Nâng bước em đến trường” cho các cháu thuộc những trường hợp này. Hiệu quả của cách “Dân vận khéo” nói đi đôi với làm, là thay đổi, chuyển biến tích cực về ý thức và hành động của người dân.

Cũng đưa thực tiễn vào tiểu phẩm dự thi, đội thi Đồn BPCK A Đớt đã tuyên truyền, vận động thành công người dân bãi bỏ hủ tục lạc hậu; đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế; đội thi Đồn BPCK cảng Chân Mây với tiểu phẩm “Hãy làm cho dân tin”, đã vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định về khai thác hải sản trên biển; đội thi Đồn Biên phòng Lăng Cô với tiểu phẩm “Thấu tình đạt lý”, đã phối hợp chính quyền địa phương và các đoàn thể vận động để người dân nhận tiền bồi thường thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để thi công công trình công cộng, phát triển kinh tế trên địa bàn…

Theo Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, trong phần thi tuyên truyền về những mô hình hoạt động tiêu biểu, hiệu quả trong tiến hành công tác vận động quần chúng, bằng những tiểu phẩm tự biên, tự diễn được xuất phát từ thực tiễn kết quả công tác vận động quần chúng, đã có sự truyền cảm, sức thu hút, kịch tính, hấp dẫn, tính nghệ thuật, tính tuyên truyền và thuyết phục cao. Tiêu biểu là đội thi đến từ các đơn vị Đồn Biên phòng Hương Nguyên, Đồn BPCK Hồng Vân, Đồn BPCK cảng Thuận An… Phần thi kiến thức và xử trí tình huống, các đội thi đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nắm vững kiến thức câu hỏi, trả lời đúng trọng tâm, xử trí các tình huống linh hoạt, sát đặc điểm tình hình, nhiệm vụ đơn vị và địa bàn đóng quân.

“Bên cạnh các nội dung trọng tâm trong hội thi, các đội đã liên hệ cụ thể với đơn vị, địa bàn quản lý, có nhiều cách nghĩ, cách làm sáng tạo; coi đó như là một đề xuất, kiến nghị cũng như đưa ra những biện pháp tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới về tiến hành công tác dân vận ở đơn vị. Những tác phẩm của các đơn vị đem đến hội thi là những kiến thức bổ ích, có giá trị, kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc; để từ đó phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục nghiên cứu, bàn bạc, đưa ra các chủ trương, giải pháp thực hiện có hiệu quả hơn công tác dân vận trong thời gian tới” - Đại tá Phạm Tùng Lâm, Chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ.

Theo Đại tá Phạm Tùng Lâm, thông qua hội thi đã đánh giá đúng thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị ở các đơn vị, tình hình triển khai thực hiện quy chế công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong BĐBP tỉnh. Từ đó, đề ra các chủ trương, biện pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tiến hành công tác dân vận trong thời gian tới và có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp tác phong công tác; tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác dân vận của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị.

 

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top