ClockThứ Năm, 30/05/2024 15:19

Hiệu quả từ nguồn vốn cho vay theo Chỉ thị 40

TTH - Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014 và Kết luận số 06 ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Phú Lộc đã thực sự đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực.

Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 và trao huy hiệu 40 năm tuổi ĐảngChỉ thị số 40: Trụ cột giảm nghèo ở A LướiChỉ thị 40 và sức mạnh từ sự đồng lòng - Bài 1: Luồng gió mới

 Người dân ở huyện Phú Lộc vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội để làm ăn, cải thiện đời sống

Ngồi trò chuyện với nhiều người dân ở huyện Phú Lộc, không ít người chia sẻ về câu chuyện vượt khó, cải thiện đời sống gia đình từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Ông Trần Chót, thôn Giang Chế, xã Giang Hải kể: “Nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo điều kiện cho vợ chồng tôi nuôi vịt, nuôi cá, nuôi tôm nên mấy năm nay kinh tế gia đình khấm khá lên. Mỗi năm cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng, qua đó có thêm kinh tế nuôi 5 người con ăn học”. Còn ông Mai Phu, ở thôn Đông Hải, xã Lộc Trì chia sẻ: “Nhà tôi đã vay 4 lần với tổng số tiền 130 triệu đồng, cứ trả hết lại vay để tiếp tục làm ăn. Nhờ đó có nguồn vốn xoay sở sắm ngư cụ làm nghề. Từ sự hỗ trợ này, làm ăn dễ hơn, mỗi ngày cũng kiếm được 400.000 - 500.000 đồng”.

Từ năm 2015 đến nay, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Lộc được bổ sung thêm thành viên là Chủ tịch UBND cấp xã. Chủ trương này đã góp phần nâng cao vai trò quản lý Nhà nước và khẳng định được trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cấp xã đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở. Vì vậy, tại các xã, thị trấn, việc quản lý và thực hiện các chương trình tín dụng chính sách từ đây mang lại đạt hiệu quả cao hơn, mọi chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về tín dụng chính sách được nắm bắt và triển khai kịp thời đến người dân.

Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Giang Hải cho biết, điểm giao dịch định kỳ hằng tháng của NHCSXH tại xã được bố trí trong khuôn viên UBND xã và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân đến vay vốn, trả nợ. Điểm giao dịch có đầy đủ những nội dung và được công khai theo quy định. Các bảng biểu, thùng thư góp ý, đường dây nóng… treo nơi dễ nhìn, thuận tiện cho khách hàng theo dõi. Chính quyền địa phương chỉ đạo kịp thời Ban giảm nghèo xã và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện rà soát đối tượng vay vốn, thực hiện bình xét cho vay đúng đối tượng thụ hưởng, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, đặc biệt là nợ quá hạn. Xã Giang Hải đã phối hợp NHCSXH chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Trong năm 2023, đã phối hợp NHCSXH huyện giải ngân 339 lượt khách hàng vay vốn với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng. Đến hết tháng 2/2024, tổng dư nợ ủy thác của NHCSXH tại xã Giang Hải là 29,3 tỷ đồng thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân và Hội Cựu Chiến binh, không có nợ quá hạn và nợ khoanh, từ đó góp phần cùng xã hoàn thành các tiêu chí để sớm công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Anh Nguyễn Nhật Toàn, cán bộ phụ trách tín dụng địa bàn ở Phú Lộc chia sẻ, qua trao đổi, nắm bắt thực tế, người dân tận dụng rất tốt nguồn vốn tín dụng chính sách. Khi nhận được nguồn vốn, họ tập trung đầu tư cải thiện sinh kế. Hầu như đời sống các gia đình đều được cải thiện khi họ sử dụng nguồn vốn này hiệu quả.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng hằng năm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phú Lộc đã ưu tiên bố trí ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH huyện để thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Trong đó, ngay những ngày đầu năm 2024 đã chuyển sang NHCSXH huyện 2,5 tỷ đồng kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh của bà con.

Bà Lê Thanh Bình, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện chia sẻ, hiện nay, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội cũng đã có mặt trên 17 xã, thị trấn, không có thôn, bản, tổ dân phố trắng tín dụng chính sách xã hội. Từ khi có Chỉ thị số 40, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp nhịp nhàng giữa NHCSXH và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác thì nguồn vốn tín dụng chính sách đến gần với người dân hơn, nhờ đó chất lượng tín dụng trên địa bàn ngày một nâng lên.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạnh dạn đột phá, tăng gia hiệu quả

Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của công tác hậu cần nói chung và tăng gia sản xuất (TGSX) nói riêng đối với việc cải thiện đời sống bộ đội, nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác này bằng những nội dung, biện pháp thiết thực và thu được kết quả tích cực.

Mạnh dạn đột phá, tăng gia hiệu quả
Hiệu quả từ mô hình kinh tế kết hợp tại miền núi

Phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu, những năm qua, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh tập trung hỗ trợ người dân phát triển kinh tế vườn, rừng, kinh tế trang trại, gia trại với những chính sách cụ thể, thiết thực. Từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần xóa nghèo bền vững cho đồng bào miền núi, vùng DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hiệu quả từ mô hình kinh tế kết hợp tại miền núi
Tuyển sinh hiệu quả với các ngành năng khiếu

Qua các đợt thi năng khiếu đầu tiên tại các trường trong Đại học Huế, ghi nhận số lượng thí sinh tham gia tăng so với các năm trước. Đây là tín hiệu khả quan về mùa tuyển sinh hiệu quả đối với các trường có áp dụng xét tuyển môn năng khiếu.

Tuyển sinh hiệu quả với các ngành năng khiếu
Phát huy hiệu quả tuyên truyền miệng

Nhằm phát huy kết quả, vai trò của đội ngũ báo cáo viên (BCV) thành phố và cơ sở cũng như nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng, Thành ủy Huế vừa tổ chức Hội thi “Bí thư Đảng ủy với việc thực hiện nhiệm vụ BCV”; góp phần lan tỏa và đưa nghị quyết (NQ) đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Đồng thời là dịp để các thí sinh trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ kiến thức và kỹ năng tuyên truyền miệng.

Phát huy hiệu quả tuyên truyền miệng

TIN MỚI

Return to top