ClockThứ Năm, 30/05/2024 06:32

Hiệu ứng qua các phong trào

TTH - Với mục tiêu xây dựng thành phố “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”, “Thành phố không ma túy, trộm cướp, trẻ em thất học”, Thành ủy Huế đã và đang triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và tạo diện mạo đô thị Huế ngày càng khởi sắc, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tạo được sự đồng thuận trong dânNâng cao năng lực, nghiệp vụ những người làm công tác dân vận

 Các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn phường Đông Ba thường xuyên tổ chức chương trình "Ngày Chủ nhật xanh", "Chủ nhật vì cộng đồng"

Đổi thay bộ mặt đô thị Huế

Tiếp nối thành công của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do UBND tỉnh phát động và triển khai, nhiều năm qua, thành phố phát động và triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” nhằm hướng đến mục tiêu quy tụ, khuyến khích, kêu gọi toàn dân chủ động tổ chức, tham gia những hoạt động vì cộng đồng, tạo động lực để người dân có cơ hội đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng những việc làm ý nghĩa. Qua đó, lan tỏa yêu thương và trách nhiệm, hướng đến xây dựng một thành phố xanh - sạch - sáng, bình yên, hạnh phúc. Trong năm 2023, toàn thành phố tổ chức gần 1.000 lượt ra quân với sự tham gia của hơn 150.000 lượt người; vận động nguồn lực xã hội hóa trao hơn 55.000 suất quà với kinh phí trên 13 tỷ đồng; thực hiện 158 công trình/phần việc với kinh phí ước trên 8 tỷ đồng.

Phong trào “Dòng họ, dòng tộc không có hộ nghèo, người nghiện ma túy và trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật” được Thành ủy Huế phát động từ tháng 4/2023 với sự đồng lòng tham gia, đồng hành của 654 dòng họ, dòng tộc cùng với hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Đó là đến cuối năm 2024, 100% các dòng họ, dòng tộc không có, không còn hộ nghèo (trừ các hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo); không có, không còn người nghiện ma túy và trẻ chưa thành viên vi phạm pháp luật. Đến tháng 10/2023, 100% dòng họ, dòng tộc không phát sinh hộ nghèo; 141 hộ nghèo của các dòng họ, dòng tộc thoát nghèo/533 hộ nghèo thoát nghèo thành phố; 2/9 trường hợp đã xóa nghiện (7%), 27/29 trường hợp đang cai nghiện (93%); 5/10 trẻ chưa thành niên không còn vi phạm pháp luật (50%).

Cùng với 2 phong trào trên, thời gian qua thành phố triển khai chương trình chung tay xây dựng môi trường đô thị du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”. Ngoài việc tổ chức các hội thảo chuyên đề tập trung vào các nội dung định hướng cho việc phát triển du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Huế, Thành ủy Huế đã tập trung chỉ đạo công tác quản lý người lao động hành nghề đạp xích lô phục vụ du khách, tăng cường các giải pháp và phát huy hiệu quả hoạt động của các phố đi bộ, phát triển kinh tế đêm, phát động triển khai mô hình “Điểm vệ sinh miễn phí” phục vụ du khách thông qua việc vận động các tổ chức và cá nhân tham gia, đồng hành, hỗ trợ. Đến nay, chương trình đã vận động và gắn 433 biển chỉ dẫn đồng bộ “Điểm vệ sinh miễn phí” phục vụ du khách từ nguồn kinh phí xã hội hóa, các địa điểm này cũng đã được số hóa trên bản đồ du lịch Hue-S và trang thông tin điện tử Khám phá Huế.

Lan tỏa các giá trị nhân văn

Triển khai từ năm 2021, đến nay, phong trào “Hue Jogging - Cùng chạy vì cộng đồng” đã trở thành hoạt động ý nghĩa, được tổ chức hằng năm, gắn phong trào thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe với những hoạt động chung tay vì cộng đồng. Trong năm 2023, thành phố đã tổ chức 2 đợt với chủ đề “Xuân yêu thương” và “Nâng bước em đến trường” và thu hút hơn 15.000 lượt vận động viên tham gia. Qua đó, huy động nguồn lực trên 180 triệu đồng để ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới 2023 - 2024.

Theo lãnh đạo Thành ủy Huế, trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp nối, phát động, tổ chức triển khai và thực hiện hơn 20 phong trào tiêu biểu trên địa bàn toàn thành phố từ lĩnh vực kinh tế đến văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị với 228 mô hình và 2.222 điển hình (gồm 1.444 tập thể và 778 cá nhân) tiêu biểu từ phong trào. Theo đó, tạo nên một bức tranh tổng thể sinh động, đa lĩnh vực và quan trọng là sự đóng góp trí tuệ, sức lực, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt sự đồng hành, hưởng ứng và tham gia của các tổ chức và tín đồ tôn giáo đã góp phần xây dựng TP. Huế ngày càng phát triển, hướng đến mục tiêu đề ra “Văn minh, thân thiện, an toàn, giàu bản sắc”, “Thành phố không ma túy, trộm cướp, trẻ em thất học”.

Để các phong trào đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực, Thành ủy Huế tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ các phong trào, trong đó nêu cao vai trò lãnh chỉ đạo của các cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở trong việc chỉ đạo thực hiện các phong trào. Đồng thời xây dựng bộ tiêu chí của từng mô hình, tiến hành khảo sát thực tế tại địa phương để phân bổ chỉ tiêu cho các địa phương, đơn vị phấn đấu triển khai thực hiện qua từng năm. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra đánh giá mô hình thường xuyên và định kỳ trước khi đề xuất, công nhận, tuyên dương, khen thưởng hằng năm… nhằm góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn, kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân trong việc huy động nguồn lực chung tay giúp đỡ các hộ nghèo, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn trên toàn địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tổng Tham mưu
Hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa

Ngày 21/6, tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, thừa ủy quyền của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS huyện Phú Lộc đã tổ chức khởi công, hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết và 1 Nhà tình nghĩa” cho 5 gia đình tại huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa
Cử tri quan tâm các chương trình xây dựng thị trấn Vinh Thanh

Ngày 13/6, tại xã Vinh An, tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII gồm ông Nguyễn Chí Tài, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ông Lê Minh Nhân, TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi tiếp xúc cử tri các xã Vinh Xuân, Vinh Thanh, Vinh An của huyện Phú Vang.

Cử tri quan tâm các chương trình xây dựng thị trấn Vinh Thanh
Khởi công xây dựng 2 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo ở Phú Lộc

Sáng 12/6, UBND huyện Phú Lộc phối hợp với doanh nghiệp Phú Lộc - Bếp o Hà và người bạn đồng hành ở TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho gia đình bà Nguyễn Thị Dung là hộ nghèo và gia đình ông Đỗ Văn Mười là hộ cận nghèo trú tại xã Vinh Hưng.

Khởi công xây dựng 2 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo ở Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top