ClockThứ Tư, 03/01/2024 06:39

Học và làm theo Bác “không ở đâu xa”

TTH - Bằng những việc làm cụ thể, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 - đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thành những chương trình hành động thiết thực ở cơ sở.

Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹpĐẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong Hội cựu chiến binhGắn phong trào thanh niên với học tập và làm theo lời Bác

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ (bên phải) trồng hoa ở xã Hương Lộc (Nam Đông), hưởng ứng phong trào “Mỗi tuần mỗi tuyến đường xanh”

Hiệu quả từ thực tế

Chi bộ thôn 3, Đảng bộ xã Hương Lộc (Nam Đông) có 14 đảng viên chính thức. Nhờ biết phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ trong chi bộ, nên hầu hết các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của chi bộ, đảng bộ mà chi bộ đưa ra đều được đảng viên trong chi bộ tham gia tích cực.

“Từ một thôn nghèo, nay thôn 3 đã trở thành thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Toàn thôn hiện không còn nhà tạm, không có hộ nghèo. Nhiều người dân trong thôn tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn”, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 3, xã Hương Lộc - Mai Thanh Tâm chia sẻ.

Trò chuyện với đội ngũ đảng viên và người dân thôn 3, ai cũng đều phấn khởi khi nói rằng, trẻ em trong độ tuổi đến trường trong thôn đều được đi học, không có chuyện trẻ bỏ học giữa chừng. Các tuyến đường trong thôn đều được bê tông hóa.

Phấn khởi hơn, nhiều năm liền, thôn 3 không hề có tệ nạn và tội phạm; trở thành thôn tiêu biểu về an ninh trật tự (ANTT) của xã Hương Lộc. Hiện, các đảng viên, người dân thôn 3 đã và đang duy trì, chăm sóc tuyến đường “Mai vàng xứ Huế” có tổng chiều dài 1km. Đêm xuống, trên các tuyến đường trong thôn ánh điện sáng trưng; không ít nhà dân 2 bên tuyến đường đã lắp thêm camera để đảm bảo ANTT. 

“Luôn gắn bó mật thiết với người dân, sâu sát với địa bàn, nắm vững tình hình sản xuất và tâm tư, nguyện vọng của người dân; từ đó, tham mưu, đề xuất chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đồng thời, tập trung lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đảng viên, người dân trong thôn đồng tình, ủng hộ và triển khai thực hiện công tác xây dựng NTM đạt hiệu quả cao. Chi bộ vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 3, xã Hương Lộc - Mai Thanh Tâm phấn khởi.

Về xã Quảng Thái (Quảng Điền), ai cũng trầm trồ về cách làm của chị em phụ nữ nơi đây. Phong trào “Biến rác thành tiền” là mô hình mẫu mà không phải phụ nữ ở địa phương nào cũng có thể làm được. Rác thải tưởng chừng như thứ bỏ đi, nhưng biết cách chọn lựa, phân loại, rác sẽ biến thành tiền. 376 chị em phụ nữ xã Quảng Thái tham gia mô hình này đã thu về số tiền hơn 20 triệu đồng.

“Học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ không ở đâu xa mà ngay chính từ những công việc thường ngày của chị em. Vì cụ thể, thiết thực, nên ai cũng tích cực tham gia, với quyết tâm cao nhất là đạt hiệu quả cao. Nhiều phong trào, mô hình có sức lan tỏa mạnh mẽ trong chị em phụ nữ của xã. Chị em đã biết chi tiêu tiết kiệm tiền hàng ngày hơn, tiết kiệm gạo, điện thắp sáng, nước sinh hoạt… để tạo sự dư dôi trong chi tiêu. Nhiều hội viên khó khăn trong làm ăn, phát triển kinh tế được các chi hội phụ nữ trong xã hỗ trợ, giúp đỡ qua mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Hạt gạo tình nghĩa”, “Quỹ tiết kiệm quay vòng””…, chị Hoàng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Thái trò chuyện.

Chi bộ thôn 3, xã Hương Lộc (Nam Đông) và Hội LHPN xã Quảng Thái (Quảng Điền) chỉ là 2 trong hàng trăm tập thể, cá nhân là những tấm gương “người tốt, việc tốt” điển hình, tiêu biểu thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài học gương mẫu, đi đầu

Từ thực tế thời gian qua rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Kết luận 01 –KL/TW của Bộ Chính trị, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo Bác. Nơi nào cấp ủy, người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong học tập và làm theo Bác, đổi mới hình thức triển khai học tập, thực hiện thì nơi đó đạt kết quả tích cực và thực chất.

Mô hình, cách thức thực hiện cụ thể như thế nào đều phụ thuộc vào sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và người dân và phải gắn với thực tế tại cơ sở. Sự chung tay, góp sức, ý thức tự giác để cùng thực hiện mô hình học và làm theo Bác sẽ mang lại hiệu quả cao và có sức lan tỏa trong xã hội, tránh được hình thức, làm qua loa, đại khái, làm cho có mô hình.

Việc rà soát cụ thể đặc điểm, đặc thù của từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn mới để triển khai thực hiện các phong trào, mô hình học Bác cụ thể, thiết thực hơn cũng là việc mà cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị cần phải thường xuyên quan tâm.

“Đánh giá cụ thể, kỹ lưỡng từng mô hình, từng phong trào sẽ là điều kiện để đúc rút những bài học kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, khó khăn; đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thực chất và thường xuyên hơn”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng khẳng định.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin
Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top