ClockThứ Ba, 09/05/2023 06:00

Không thể quy chụp, suy diễn

TTH - Lợi dụng việc các cơ quan pháp luật tiến hành xử lý các vụ án tham nhũng, các thế lực chống đối lại tiếp tục tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc, đặc biệt là khi có thông tin công khai hoặc công bố kết luận những vụ án lớn gần đây.

Không thể suy diễn, xuyên tạcKhông có quyền can thiệp vào công việc nội bộ

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: TTXVN 

1. Một số thông tin ở hải ngoại suy diễn nhà nước đã “lợi dụng chống tham nhũng không rõ ràng gây tê liệt nền kinh tế”, doanh nghiệp (DN) nhà nước ngành điện, than... có nguy cơ thiệt hại hàng trăm ngàn tỷ đồng do kỷ luật cán bộ đầu ngành.

Lợi dụng một số vụ việc tham nhũng của một bộ phận liên quan đến vụ kit test Việt Á, vụ Cục Lãnh sự Bộ ngoại giao...cho đó là bản chất, quy chụp nguyên nhân do lãnh đạo yếu kém, tiếp tay. Lấy vụ án Cục Kiểm định xe cơ giới để ví đây là “một tổ chức tham nhũng hoàn chỉnh từ trên xuống dưới”, quy cho mô hình của nhà nước đều có chung một kiểu như vậy.

Chúng rêu rao khẳng định tham nhũng ở Việt Nam đã trở thành “hệ thống”, “bản chất”, muốn chống không còn cách nào khác phải “xóa bỏ căn bệnh kinh niên” của chế độ! Từ đó đi đến xuyên tạc bản chất chống tham nhũng hiện nay nhằm hạ uy tín của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Nhiều bài viết mỉa mai phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước, càng chống thì tham nhũng càng tăng. Theo chúng thì chỉ một con đường là thực hiện “tam quyền phân lập”, thay đổi thể chế, Đảng từ bỏ vai trò lãnh đạo.

Nguy hiểm hơn chúng nêu những vụ án điển hình rồi bóng gió nói về các vị lãnh đạo cao cấp “chống lưng”, “trùm cuối” và xem đó như là “việc làm bình thường của giới chóp bu”, chức vụ càng cao thì tham nhũng càng nhiều!

Nhận định chống tham nhũng là cái cớ cho thanh trừng phe phái, tạo dựng e kíp, đánh đổ những người không thân cận. Viện dẫn những người mà chúng cho là những “nhân vật đối kháng” lần lượt bị đánh bật khỏi lãnh đạo, là “thí tốt”, “hy sinh”...

2. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, của hệ thống chính trị và sự ủng hộ của Nhân dân cuộc chiến chống tham nhũng ở nước ta đã có chuyển biến tích cực. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Càng đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng của chúng ta càng mạnh lên, càng củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ”.

Thực tế chống tham nhũng trong những năm qua đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị. Những thành tựu tăng trưởng kinh tế trong thời gian qua được quốc tế công nhận là minh chứng rõ ràng nhất về thành quả chống tham nhũng song hành với phát triển kinh tế.

Với luận điệu “chống tham nhũng làm ảnh hưởng xấu đến kinh tế” chỉ là cách nói, lý lẽ đưa ra nhằm làm lu mờ thành quả kinh tế đã đạt được. Nếu không chống được tham nhũng sẽ là mối đe dọa đối với nền kinh tế vĩ mô, phát sinh tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh (SXKD) của DN. Quan điểm chống tham nhũng của Đảng rất rõ ràng, đối tượng tham nhũng, làm ăn phi pháp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mặt khác, nhà nước tạo điều kiện, khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức thúc đẩy SXKD, tạo môi trường lành mạnh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Không thể cho rằng, vì chống tham nhũng nên nhiều DN sợ không dám làm, ảnh hưởng đầu tư nước ngoài. Ngược lại chống tham nhũng tạo động lực không ngừng cho đầu tư, phát triển kinh tế, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế. Thực tế, các DN lớn vi phạm pháp luật, làm ăn bất chính, ảnh hưởng đến nền kinh tế bị xử lý là thể hiện tính nghiêm minh, không thể nói đó là cản trở kinh doanh...

Thực tế trên thế giới, một đảng cầm quyền không phải là nguyên nhân sinh ra tham nhũng mà là tệ nạn ở nhiều quốc gia. Trong đó, đa số là các nước thể chế tư bản, đa đảng, tham nhũng nhiều nhất, nghiêm trọng nhất, không phải là một đảng hay Đảng Cộng sản cầm quyền. Do đó, cho rằng tham nhũng, tiêu cực là “căn bệnh nan y”, chỉ xảy ra ở các quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo hay do một đảng cầm quyền như Việt Nam là quy chụp và suy diễn.

Âm mưu của chúng là nhằm gây ra tâm trạng hoài nghi, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chế độ. Những kẻ tham nhũng trong các vụ án vừa qua chỉ là những nhóm nhỏ, những bộ phận cục bộ, sự cấu kết giữa các cá nhân biến chất, không thể ví đó là “một hệ thống”, càng không phải là sự cấu kết bộ máy từ trên xuống dưới. Kỷ luật nghiêm khắc của Đảng, xử lý kịp thời theo pháp luật với nguyên tắc “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể ai” là minh chứng rõ ràng nhất cho quan điểm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước...

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

TIN MỚI

Return to top