ClockThứ Năm, 16/03/2023 08:20

Không thể suy diễn, xuyên tạc

TTH - Dựa vào những diễn biến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và những sự kiện của Đảng, Nhà nước, các thế lực thù địch cố tình lật ngược vấn đề, đánh tráo khái niệm nhằm làm phủ bóng đen lên đời sống chính trị - xã hội của đất nước ta.

Cảnh giác với thủ đoạn xuyên tạc vai trò lãnh đạo của ĐảngKhông có quyền can thiệp vào công việc nội bộ

leftcenterrightdel
Đấu tranh với những luận điệu sai trái đó là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, không chỉ để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, mà còn là bảo vệ cuộc sống của Nhân dân. Ảnh: doanthanhnien.vn 

1. Từ đầu năm 2023 đến nay, sau khi Trung ương Đảng, Quốc hội thực hiện các thủ tục miễn nhiệm đối với một số đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, làn sóng tuyên truyền xuyên tạc lại rộ lên. Số có tư tưởng thù địch đã tung lên nhiều bài viết, video, phỏng vấn trực tuyến, tọa đàm... với các nội dung xuyên tạc về môi trường chính trị ở Việt Nam. Chúng cho rằng, nội bộ Việt Nam đang có biến động lớn bởi sự “độc tài” của chế độ “độc đảng” cầm quyền. Đảng “lấn quyền” làm thay Nhà nước trong mọi việc là thể hiện “mất dân chủ”, “độc quyền” ngày càng nặng thể hiện rõ sự “vi hiến” nghiêm trọng... Ngay đêm 30 Tết Quý Mão 2023, sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc thư chúc tết, nhiều đối tượng nhân cơ hội này đã đẩy chiến dịch tuyên truyền xuyên tạc lên mức độ cao hơn. Chúng cho rằng, Đảng Cộng sản ở Việt Nam đang “lấn át”, “làm thay”, “vô hiệu hóa” vai trò của Nhà nước. Tổng Bí thư của Đảng đọc thư chức tết là “minh chứng” về chế độ “đảng trị” đó…

Trong một thời gian ngắn, chúng liên tục tung ra những luận điệu xuyên tạc, cho rằng nội bộ Đảng đang có sự “phân hóa”, “đấu đá”, “tranh giành” quyền lực giữa các “phe cánh” đang diễn biến “khốc liệt”. Thời gian gần đây, chúng mở các đợt tuyên truyền xuyên tạc về cơ chế lãnh đạo, sau khi Đảng ra nghị quyết chuyên đề về cơ chế quản lý hệ thống chính trị. Những luận điệu tung ra cho rằng, chống tham nhũng chỉ là “chiêu bài” để thanh trừng phe nhóm, loại bỏ những người thuộc phe này, nhóm khác. Từ việc Đảng cho 3 cán bộ lãnh đạo cấp cao thôi giữ chức vụ do thiếu trách nhiệm quản lý cán bộ dưới quyền sai phạm làm cho cái cớ suy diễn có vẻ thuyết phục hơn. Diễn biến những thủ đoạn chống phá cho thấy, chúng thường bám vào những sự kiện thời sự trong đời sống chính trị - xã hội của đất nước để khuếch trương tư tưởng thù địch, khoét sâu vào những cái mà chúng cho đó là mất đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Ngay trước tết, từ ngày Trung ương họp đến Quốc hội triệu tập kỳ họp bất thường đều được chúng “soi” rất kỹ để đưa ra nhận định về cách thức “đảng trị” bất chấp văn hóa, phong tục tết cổ truyền. Việc Đảng, Nhà nước, Quốc hội thực hiện các thủ tục miễn nhiệm đối với một số lãnh đạo cấp cao, đã được thực hiện theo đúng trình tự quy định của Đảng và Luật tổ chức của Quốc hội. Cách chúng tạo ra là nhằm gây hoang mang trong xã hội, lấy hiện tượng để suy diễn, xuyên tạc bản chất, cố tình lái cho dư luận hiểu sai lệch bản chất vấn đề.

Chúc tết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán hằng năm là một nghi thức văn hóa của đất nước. Trong lễ nghi truyền thống hoặc luật pháp không quy định phải là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước hay Quốc hội đọc thư chúc tết. Năm nay, Tổng Bí thư thay mặt lãnh đạo đọc thư chúc tết cũng là việc bình thường, có sự phân công trong lãnh đạo và cũng không phải lần đầu Tổng Bí thư thực hiện nghi thức trang trọng đó. Việc Tổng Bí thư thay mặt Đảng, Nhà nước đọc thư chúc tết vào thời khắc thiêng liêng đã nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Với trách nhiệm, đức độ, kiên quyết chống tham nhũng xem đó như “cái hên may mắn” cho cả đất nước. Dựa vào một sự kiện cụ thể để suy diễn, xuyên tạc, chỉ trích “Đảng làm thay chức năng của Nhà nước” là kiểu lập luận có ý đồ xấu. Bám vào sự kiện này để xuyên tạc về sự “lấn át”, “làm thay” nhà nước là kiểu lập luận theo ý đồ lật ngược sự việc, làm cho nó trở thành bản chất “bao biện”, “làm thay” của đảng cầm quyền.

2. “Đổi trắng thay đen” là một trong những thủ đoạn chủ yếu, xuyên suốt quá trình chống phá với âm mưu, thủ đoạn, cách thức ngày càng quyết liệt, thâm độc, tinh vi, mở rộng nhiều lĩnh vực. Tuy được che đậy dưới nhiều chiêu bài, dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng không thể che giấu được “cái đuôi” chống phá, không phải là thiện chí cho sự “hợp tác toàn diện” với Việt Nam. Càng đẩy mạnh những cái gọi là “phân tích”, “dự báo” - thực chất là xuyên tạc, bóp méo càng lộ bản chất không thay đổi. Đằng sau những luận điệu xuyên tạc “Đảng làm thay chức năng của Nhà nước” là chiến dịch hạ bệ cá nhân lãnh đạo, gây mất đoàn kết nội bộ, gây rối ren đời sống xã hội.

Thực tiễn Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên CNXH, đặc biệt là trong thời kỳ đất nước đổi mới đã chứng minh: Cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” là phương thức vận hành ưu việt, xuất phát từ thực tiễn cách mạng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành có những giai đoạn vẫn còn những hạn chế nhất định. Đây chính là một trong những kẽ hở mà các thế lực thù địch lợi dụng khoét sâu, đả kích. Những giải pháp, việc làm kịp thời, nhân văn, kiên trì, kiên quyết, không có vùng cấm, bất kể người đó là ai... trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian gần đây là sự minh chứng rõ ràng hiệu lực, hiệu quả của cơ chế. Đảng lãnh đạo toàn diện đối với đất nước thông qua Cương lĩnh, Điều lệ, quy định nhưng không làm thay, không bao biện. Những kẻ tung tin xuyên tạc cho rằng “Đảng làm thay Nhà nước” đã cố tình không hiểu thực chất, chủ tâm “cắt gọt” sự thật để lèo lái thông tin dư luận theo ý đồ xấu.

NGUYỄN AN HÒA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp:
100% cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng 29/12, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 15 nhằm đánh giá tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023.

100 cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ
Return to top