ClockThứ Năm, 04/01/2024 11:12

Kiểm soát tài sản, thu nhập để phòng, chống tham nhũng

TTH - Việc thực hiện tốt kiểm soát tài sản (KSTS), thu nhập (TN) là một trong các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Phòng chống tham nhũng từ kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ

 Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lựa chọn ngẫu nhiên 43 cán bộ, công chức xác minh kê khai tài sản năm 2023

Thu hồi tài sản tham nhũng đạt 71,1%

Năm 2023, công tác PCTN nói chung và công tác KKTS, TN nói riêng luôn được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác minh bạch tài sản, TN theo quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy. UBND tỉnh cũng đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện công tác KSTS, TN của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; giao Thanh tra tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan KSTS, TN theo quy định.

Nhìn chung, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, doanh nghiệp nhà nước và đơn vị trực thuộc UBND tỉnh thực hiện công tác minh bạch TS, TN theo quy định của pháp luật, bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ quy định; quan tâm thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác minh bạch TS, TN. Năm 2023, có 6.369 người đã thực hiện kê khai TS, TN (trong đó Thanh tra tỉnh tiếp nhận bản kê khai của 3.944 người công tác tại 989 cơ quan, đơn vị bàn giao); 100% bản kê khai TS, TN được công khai theo quy định. Thanh tra tỉnh đã tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên 43 người được xác minh TS, TN năm 2023 tại các cơ quan, đơn vị.

Qua công tác KSTS, TN, có 6 trường hợp đã được Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận xác minh TS, TN; đang tiến hành xác minh TS, TN 20 trường hợp tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc triển khai thực hiện kê khai, công khai bản kê khai TS, TN được xác định không chỉ là nhiệm vụ mà còn là quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, qua đó góp phần phòng ngừa tham nhũng.

Năm 2023, tổng số vụ án thụ lý điều tra do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an 2 cấp là 9 vụ/21 bị can. Khởi tố mới 8 vụ/21 bị can, trong đó tham ô TS 3 vụ/11 bị can; nhận hối lộ 1 vụ/3 bị can; lạm dụng chức vụ chiếm đoạt TS 2 vụ/2 bị can và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng 2 vụ/5 bị can. Kết luận điều tra 3 vụ/7 bị can và hiện đang điều tra 6 vụ/14 bị can. Qua công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp đã thu hồi TS tham nhũng với số tiền 29.500 triệu đồng/41.500 triệu đồng, tỷ lệ thu hồi TS tham nhũng đạt 71,1%.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra và giám sát hiệu quả chưa cao trong khi hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi và phức tạp. Đa số các vụ việc tham nhũng đều do cơ quan công an điều tra phát hiện. 

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tài sản, thu nhập

Thực tế công tác KSTS, TN vẫn còn một số hạn chế. Thực tiễn thi hành biện pháp KSTS, TN thời gian qua theo Luật PCTN và Nghị định 130 của Chính phủ đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, chủ yếu tập trung vào thực hiện việc kê khai và xác minh TS, TN. Đó là việc kê khai tài sản, nhà ở hằng năm của cán bộ, công chức vẫn còn mang tính hình thức; TN bằng tiền chưa được quan tâm đúng mức nên hầu như chưa được đặt ra. Cán bộ, công chức kê khai và nộp cho cơ quan quản lý, nhưng cơ quan quản lý cán bộ, công chức chỉ làm nhiệm vụ lưu hồ sơ mà chưa có cơ chế giải trình, kiểm tra, xác minh để đảm bảo việc kê khai TS minh bạch, trung thực. Cá biệt còn có tình trạng nhờ người thân đứng tên các TS có giá trị; khó khăn khi xác minh các TS tại nhà... Do chưa có chế tài xử lý đối với những trường hợp có hành vi gian dối, nên chưa đảm bảo được sự chính xác, trung thực đối với hồ sơ kê khai.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn, thời gian tới, các cấp, các ngành cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức trong việc thực hiện minh bạch TS, TN; xác định vai trò trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác minh bạch TS, TN. Cần ban hành quy trình xác minh TS, TN thống nhất nhằm đánh giá sự trung thực của người có chức vụ, quyền hạn phục vụ công tác quản lý cán bộ, phát hiện xung đột lợi ích, TN bất minh giúp phát hiện tham nhũng và thu hồi TS tham nhũng.

Mục đích của KSTS, TN là để biết rõ TS, TN và biến động TS, TN nguồn gốc tăng thêm TS của người kê khai, nhằm PCTN, phục vụ công tác quản lý cán bộ; kịp thời phát hiện tham nhũng, thu hồi TS tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán TS. Do đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kê khai TS, TN; có hướng dẫn cụ thể để việc kê khai TS, TN bảo đảm tính chính xác, tránh mang tính hình thức, nhất là các TS liên quan đến đât đai… Đồng thời, cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý và phòng ngừa các vi phạm, qua đó nâng cao hiệu quả công tác PCTN.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng
Phòng, chống tham nhũng - đề tài hay và mới

Trại sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) với chủ đề “Phòng, chống tham nhũng” do Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh tổ chức đã mở ra cho các văn nghệ sĩ cơ hội lần đầu tiếp xúc với một mảng đề tài nhạy cảm, nhưng không kém phần hấp dẫn.

Phòng, chống tham nhũng - đề tài hay và mới
Return to top