ClockThứ Bảy, 25/02/2023 06:45

Lại thêm một đòi hỏi vô lý

Mạo danh báo chí, xúc phạm danh dự lãnh đạo các tỉnhCảnh giác với các thủ đoạn của kẻ xấu trước mỗi kỳ đại hộiCảnh giác với chiêu trò xuyên tạc trước mỗi kỳ đại hội

Những ngày đầu năm 2023, VOA và một số nhà đài thiếu thiện chí đăng tải nhiều bài viết xem ra hết sức vô lý đối với Việt Nam. Họ yêu cầu, thúc ép “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” cho các “tù nhân chính trị”, “tù nhân lương tâm” đang bị chính quyền trong nước “bắt giam tuỳ tiện” như: Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Đoan Trang, Châu Văn Khảm... Đồng thời, kêu gọi các tổ chức quốc tế quan tâm đến các vấn đề dân chủ và nhân quyền sử dụng ảnh hưởng của mình tìm cách cải thiện tình hình đang ngày càng trở nên “tồi tệ” ở Việt Nam…

Các thế lực thù địch phát tán thông tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng. Ảnh: Tư liệu

Chiêu trò không có gì mới song vô cùng nguy hiểm, xảo trá trong khi tình hình chính trị thế giới đang có nhiều diễn biến phúc tạp. Nêu ra vấn đề xem như là mới để chuẩn bị tiền đề cho “Báo cáo thường niên” sẽ được tung ra vào những dịp đầu năm. Những cái tên Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Đoan Trang, Châu Văn Khảm hay những kẻ mà các tổ chức này cố tình gán cho danh xưng là “tù nhân chính trị”, “tù nhân lương tâm”… không lạ lẫm gì đối với giới am hiểu chính trị, pháp luật trong và ngoài nước.

Thực chất là những kẻ có “số má” trong “làng đấu tranh dân chủ” đã bị xử lý theo quy định pháp luật từ nhiều năm trước, đang “an vị bóc lịch” trong trại giam. Cả 3 tên bị trừng phạt trong nhà đá đâu có biết đang được quan tâm thái quá ở bên ngoài như vậy. Các phương tiện truyền thông nêu trên đã thông qua các mạng xã hội cố tình đưa ra và tán phát các video, bài viết trái với thực tế hiện nay. Chưa dừng lại ở đó chúng còn tìm cách liên hệ với các tổ chức, cá nhân thù địch bên ngoài, các “nhà dân chủ” trong nước, núp dưới danh nghĩa hoạt động vì dân chủ, nhân quyền để chống phá, gây rối an ninh trật tự, phá hoại đoàn kết dân tộc, kích động cái gọi là “tiếng nói đồng cảm” trong, ngoài.

Trong nhiều đối tượng được chúng gọi là “tù nhân chính trị” nhưng lần này chỉ nêu ra 3 “điển hình” là có lý do. Thức được cho là trí thức, “chuyên gia IT”, “Bloger nổi tiếng”; Trang được cho là “nhà báo đối lập”, Khảm là nhân vật ngoại quốc “dấn thân” vì dân tộc. Lấy 3 nhân vật “nổi tiếng” để dễ nâng lên tầm quan trọng, có bề nổi… Trong các phiên tòa xét xử Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Đoan Trang, Châu Văn Khảm… dù không chấp nhận mức án nhưng đều biết rõ vi phạm pháp luật, xử đúng người, đúng tội, chứng cứ rõ ràng, chính xác. Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, 9 năm tù giam dành cho Phạm Đoan Trang về tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và 12 năm tù giam đối với Châu Văn Khảm về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Tuy mức án dài hơn, nghiêm khắc hơn các đối tượng khác nhưng phải hiểu là chúng đã được ân giảm nhiều so với  mức án cao nhất được quy trong từng điều luật. Khi đã phạm luật thì chế tài trừng phạt là đương nhiên, dù là dài hay ngắn cũng phải chờ “hồi tâm” đã chứ! VOA hay ai chăng nữa cố tình nêu ra như vậy liệu nghe có được không? Luật pháp của một nhà nước mà cứ “mặc cả” vô lý như ngoài chợ?

Mọi tổ chức, cá nhân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam đều phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật. Mọi hành vi chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều bị nghiêm trị. Việc các tổ chức, cá nhân bên ngoài hết lần này đến lần khác hậu thuẫn, tiếp tay cho những kẻ âm mưu lợi dụng tự do dân chủ để cố tình đánh lận bản chất vấn đề, cần cần phải lên án. Không lạ gì trong thời gian này, một số chính khách và nhà ngoại giao không phải đại diện chính thức cho một số nhà nước đang thuyết phục Việt Nam ủng hộ, mở rộng đồng minh. Họ đang muốn Việt Nam đứng hẳn (hoặc ủng hộ) nước này hay nước khác trong điều kiện quốc tế bất ổn hiện nay để tìm kiếm thêm tiếng nói. Đó là vấn đề mang tính chất quốc tế lớn. Không thể đưa những kẻ bị pháp luật Việt Nam trừng phạt để lấy đó làm con bài, làm cái cớ để can thiệp. Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Đoan Trang, Châu Văn Khảm… hay bất cứ công dân nào, khi đã vi phạm pháp luật thì phải chịu trừng phạt. Không thể có những đòi hỏi vô lý!

Trong Tuyên ngôn Quốc tế về nhân quyền, điều 19 khẳng định: “Trong việc hành xử nhân quyền và thụ hưởng tự do, mọi người phải chịu những hạn chế do luật định… nhằm thỏa mãn những đòi hỏi chính đáng về luân lý, trật tự công cộng và nền an sinh chung”. Cũng như mọi quốc gia trên thế giới, Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do của người dân, trong đó có quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận. Tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do của công dân nhưng phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế mà Việt Nam hiện nay đang là thành viên.

Nhà nước Việt Nam tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhưng cũng kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu và hành động lợi dụng để chống phá Đảng và chính quyền nhân dân.

Những kẻ lợi dụng “dân chủ”, “nhân quyền” để can thiệp vào công việc nội bộ, can thiệp vào pháp luật của đất nước như Việt Nam là hết sức phi lý. Nên nhớ rằng Việt Nam là nhà nước độc lập, có chủ quyền, tồn tại, phát triển hơn 70 năm và được gần 200 nhà nước trên thế giới thừa nhận. Với vị thế, uy tín của mình thì không thế lực chống đối nào có thể thao túng, can thiệp được, dù tổ chức đó là “tiếng nói” của bất cứ quốc gia nào!

Chớ nên lặp đi lặp lại các chiêu bài đã quá lạc hậu lâu nay để khỏi tốn thêm giấy mực. Đừng giật dây cho kẻ khác bắt chước làm con rối, làm “trò chơi” vô lý theo kiểu xảo trá như vậy.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục chiêu trò xuyên tạc nhân quyền Việt Nam

Dù chưa hết năm 2023 nhưng đã xuất hiện những “phúc trình”, “báo cáo”, “trao giải thưởng” với những đánh giá thiếu khách quan, không đúng sự thật về nhân quyền ở Việt Nam.

Tiếp tục chiêu trò xuyên tạc nhân quyền Việt Nam
Cảnh giác với chiêu trò xuyên tạc vụ án “chuyến bay giải cứu”

Phiên tòa xét xử 54 bị cáo bị truy tố về các tội liên quan đến “chuyến bay giải cứu” tiếp tục nóng trên các diễn đàn báo chí, mạng xã hội (MXH). Lợi dụng việc này, các thế lực xấu đưa ra nhiều bài viết, phỏng vấn với nội dung hướng lái từ vụ án hình sự sang vấn đề chính trị, tạo cớ bôi nhọ đất nước, chống phá Đảng, Nhà nước.

Cảnh giác với chiêu trò xuyên tạc vụ án “chuyến bay giải cứu”
Cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo du lịch mùa lễ hội

Theo Chuyên trang công nghệ Tech Wire Asia, lừa đảo du lịch trong các mùa lễ hội luôn gia tăng, khi tội phạm mạng và những kẻ lừa đảo tìm cách lợi dụng tối đa các nạn nhân. Thật không may, rủi ro tiềm ẩn đối với các du khách không bao giờ kết thúc.

Cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo du lịch mùa lễ hội
Trò hề của “giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2022”

Ngày 20/11/2022 tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam”(VHRN) công bố kết quả bầu chọn “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2022”. Có 3 cá nhân được lựa chọn và dự định buổi lễ tổ chức trao giải tại thành phố Frankfurt, Đức vào ngày 10/12/2022 sắp tới, nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền.

Trò hề của “giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2022”
Return to top