ClockThứ Hai, 01/04/2024 06:56

Lập lại trật tự đô thị gắn với Phong trào Ngày Chủ nhật xanh

TTH - Tạo môi trường sống an toàn cho người dân, để lại ấn tượng tốt cho du khách là điều mà các cấp chính quyền đang hướng tới. Với mục tiêu đó, công tác lập lại đô thị đóng vai trò quan trọng và là nhiệm vụ thường xuyên.

Ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” và hoạt động vì cộng đồngBộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biểnTriển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

 Lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia lập lại trật tự đô thị

Không khó bắt gặp hình ảnh những người dân buôn thúng bán bưng tháo chạy khi thấy bóng dáng lực lượng quản lý đô thị, điển hình như xung quanh các ngôi chợ, bệnh viện.

Rõ ràng, khi người dân, tiểu thương lấn chiếm vỉa hè để buôn bán gây ùn tắc giao thông thì đã vi phạm pháp luật. Ngoài ra, một số người dân sau “bán ké vỉa hè” còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người đi đường. Vì vậy, “chạy” xem như giải pháp để trốn tránh được nhiều người lựa chọn. Bà Nguyễn Thị L. (buôn bán ở chợ Bến Ngự) cho biết: “Dù biết vi phạm nhưng cũng vì miếng cơm manh áo. Vì buôn bán những mặt hàng nhỏ lẻ, không có tiền thuê ki ốt nên tôi chấp nhận và chọn bán ở vỉa hè”.

Có một điều phải thừa nhận rằng, lấn chiếm lòng, lề đường, mất trật tự đô thị không chỉ diễn ra ở Huế mà bản thân đô thị nào cũng phải đối mặt, do vậy, đây là công tác thường xuyên của mỗi chính quyền đô thị.

Theo ông Nguyễn Anh Tài, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh (TP. Huế), những người dân vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh thường có hoàn cảnh khó khăn và từ các địa phương khác đến, nên công tác tuyên truyền, vận động gặp không ít trở ngại.

 Tổ quản lý đô thị phường Đông Ba (TP. Huế) kiểm tra các cửa hàng kinh doanh lấn chiếm không gian vỉa hè

Hiện nay, để giải quyết vấn đề lấn chiếm lòng, lề đường, ngoài các hoạt động tuyên truyền, chính quyền các địa phương đã tổ chức phân cấp nhiệm vụ quản lý. Bây giờ, công tác này diễn ra thường xuyên với sự vào cuộc của nhiều lực lượng.

Cứ đều đặn hàng tuần, trong quá trình triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều địa phương chủ động lồng ghép hoạt động lập lại trật tự đô thị. Đó là những buổi tuyên truyền người dân buôn bán đúng nơi quy định, hay sự phối hợp của tổ tự quản với lực lượng chức năng để vận động tháo dỡ mái che, mái vẩy lấn chiếm không gian vỉa hè. “Ngoài ra quân tổng dọn vệ sinh, vào cuối tuần, các tổ tự quản tuyến Mai Thúc Loan, Trần Hưng Đạo tiếp tục duy trì thường xuyên nhắc nhở bà con đậu, đỗ xe đúng quy định; không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán gây mất mỹ quan đô thị. Tổ quản lý đô thị phường cũng tăng cường công tác ra quân lập lại trật tự đô thị, góp phần vào hoạt động xây dựng phường sáng - xanh - sạch đẹp và văn minh”, lãnh đạo phường Đông Ba (TP. Huế) cho biết.

Không chỉ quan tâm lập lại trật tự đô thị, trong 2 năm qua, hệ thống hạ tầng môi trường đô thị đã được tỉnh quan tâm và từng bước đầu tư hoàn thiện. Một trong những điểm nhấn đó là hệ thống chiếu sáng cho đô thị được tập trung đầu tư. Đặc biệt, Quốc lộ 1A đã lắp chiếu sáng đạt 85%, tạo ra diện mạo mới cho bộ mặt đô thị, góp phần giảm tai nạn giao thông.

Tỉnh cũng tập trung nâng cấp, giải quyết các vấn đề về môi trường ở các con sông; các dự án chỉnh trang hệ thống thủy lợi, môi trường nước sẽ góp phần đảm bảo môi trường nước cho vùng lõi đô thị; tiếp tục quan tâm đầu tư cho công tác chỉnh trang dọc 2 bờ sông Hương; duy trì và phát huy phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” với nhiều hình thức đa dạng và hiệu quả hơn. Điển hình như trên địa bàn TP. Huế, thời gian qua cũng đã triển khai rất nhiều giải pháp và nhiều tiện ích cho đô thị như: Hệ thống đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ; đầu tư thêm hệ thống bãi đỗ xe dọc 2 bờ sông Hương, cải tạo, chỉnh trang khu vực sân vận động, cải tạo, chỉnh trang và hình thành đường đi bộ Hai Bà Trưng. Triển khai giải pháp chỉnh trang đô thị bằng việc quy định hệ thống mái che, mái vẩy, kẻ chỉ nơi đậu đỗ trên vỉa hè dành cho xe máy; tiếp tục phát động chương trình giành lại vỉa hè cho người đi bộ…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh, trước mắt, tỉnh tiếp tục có những giải pháp, quy định cụ thể hơn trong công tác chỉnh trang đô thị và hướng đến việc triển khai quản lý đồng bộ hơn. Trong giai đoạn tới, việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch sẽ giúp đô thị Huế cải thiện được các chỉ số về hạ tầng giao thông, đảm bảo được tiêu chí về chất lượng đô thị loại I có xét đến yếu tố đặc thù khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cũng cho rằng, quá trình triển khai thực hiện Đề án ngày Chủ Nhật xanh phải gắn với việc quản lý trật tự đô thị nhằm chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. “Các địa phương cần tập trung tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông dứt điểm từng tuyến đường; thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, trật tự vỉa hè, đường phố, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, công tác chỉnh trang đô thị. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình chỉnh trang đô thị; kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực xây dựng, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Tăng cường hệ thống camera theo dõi, phạt nguội, xử phạt nghiêm đối với các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm rác thải đặc biệt là rác thải xây dựng”, ông Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh

TIN MỚI

Return to top