ClockThứ Tư, 10/01/2024 05:41

Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý

TTH - Siết chặt quản lý, tăng kiểm tra, giám sát (KTGS); chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV)… là những mục tiêu đặt ra của các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp và Thành ủy Huế năm 2024.

Siết chặt quản lý phương tiện xích lôSiết chặt quản lý đào tạo, sát hạch lái xeSiết chặt quản lý thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Năm 2024, cấp ủy, UBKT các cấp đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên ở các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm 

Để cụ thể mục tiêu này, UBKT Thành ủy Huế chú trọng công tác KTGS đối với cán bộ, ĐV trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Đây là những nội dung nếu thực hiện không sát, không kỹ, không kịp thời và thường xuyên sẽ dễ dẫn đến những sai phạm của cán bộ, ĐV.

Minh chứng từ thực tế cho thấy, qua kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm của cấp ủy các cấp đối với 3 ĐV ở xã Phú Dương và xã Phú Thanh (TP. Huế), Đảng ủy xã Phú Dương và Đảng ủy xã Phú Thanh phát hiện, 2 trường hợp ĐV vi phạm xây dựng nhà trái phép và bỏ sinh hoạt Đảng kéo dài buộc phải xử lý kỷ luật; 1 ĐV có vi phạm về quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật.

Khi có dấu vi phạm, UBKT Thành ủy Huế đã kiểm tra đột xuất 2 ĐV là, Đảng ủy viên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường và Chủ tịch Hội Nông dân phường Hương Sơ. Qua kiểm tra, UBKT Thành ủy Huế kết luận, 2 ĐV này đã vi phạm khi tự ý thu mua bảo hiểm y tế cho hộ gia đình khi chưa được tổ chức đảng cho phép, chiếm dụng vốn của người dân và đã bị xử lý kỷ luật.

Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huế Trần Quốc Phong thông tin, năm 2023 (tính đến ngày 5/12), cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 51 ĐV với các hình thức: Khiển trách 32 ĐV, cảnh cáo 4 ĐV, khai trừ 15 ĐV.

Trong đó, cấp ủy các cấp thi hành 30 ĐV; UBKT Thành ủy Huế thi hành kỷ luật 21 ĐV. Nội dung vi phạm sinh con thứ 3, xây dựng nhà trái phép, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; chiếm dụng vốn, vay nợ bỏ trốn, bỏ sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí...

UBKT Thành ủy chỉ rõ, năm 2023, tình hình vi phạm kỷ luật của ĐV trong Đảng bộ TP. Huế xảy ra ở nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực (tăng 7 ĐV so với năm 2022). Nội dung KTGS còn chung chung, kết quả kiểm tra chưa có tính định lượng; chất lượng giảm sát chưa cao; chưa có cuộc giám sát nào phát hiện dấu hiệu vi phạm phải chuyển qua kiểm tra… Đây là những tồn tại, hạn chế cần được cấp ủy, UBKT các cấp sớm khắc phục trong thời gian tới.

“Nhiều giải pháp được cấp ủy các cấp cũng như UBKT Thành ủy đặt ra để thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngoài tăng cường công tác quản lý, KTGS việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của cán bộ, ĐV, cấp ủy, UBKT các cấp và UBKT Thành ủy Huế chủ động hơn nữa công tác nắm bắt tình hình ở cơ sở, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của cán bộ, TCĐ, ĐV để ngăn chặn và sớm có giải pháp khắc phục”, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huế Trương Quang Trung chia sẻ.

Qua đó, chủ động giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo ĐV và TCĐ; mở rộng giám sát hơn nữa, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm hơn, nhất là ở các lĩnh vực nóng, nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm và phải căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị để KTGS.

Cả tỉnh, trong đó có TP. Huế đã và đang nỗ lực để hoàn thiện các tiêu chí, mục tiêu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Vì vậy, có rất nhiều vấn đề cần phải đặc biệt lưu ý và quan tâm, nhất là các dự án, chương trình lớn liên quan đến những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Bên cạnh các giải pháp mang tính thời vụ, cấp ủy, UBKT các cấp cần không ngừng đổi mới công tác KTGS TCĐ và ĐV để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thực tế hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế Trần Hùng Nam chỉ đạo, không chỉ triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả chương trình KTGS của Thành ủy năm 2024 mà cần tăng cường tự KTGS để nhận diện từ sớm, từ xa; kịp thời phát hiện trong nội bộ để chấn chỉnh vi phạm của TCĐ, ĐV từ khi mới manh nha; không để vi phạm nhỏ tích tụ thành khuyết điểm, sai phạm lớn, kéo dài.

Người cán bộ làm công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng cần liêm khiết, công minh, chính trực; có bản lĩnh, dũng khí đấu tranh, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tụy, trách nhiệm.

Có như vậy mới mong hoàn thành sứ mệnh của người cán bộ thanh, kiểm tra: “Kiểm tra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”, “Kiểm soát khéo, bao nhiêu khuyết điểm lòi ra hết”. Tư tưởng đó của Bác Hồ, mãi mãi là kim chỉ nam định hướng cho công tác KTGS của Đảng trong suốt quá trình hoạt động.

Đảng bộ TP. Huế hiện có 99 tổ chức cơ sở đảng, với 17.500 ĐV; có 70 UBKT đảng ủy cơ sở, với 274 ủy viên.

 

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Return to top