ClockThứ Tư, 27/03/2024 05:59

Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra

TTH - Kỹ năng nghiệp vụ đối với đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát, thi hành, kỷ luật Đảng (KTGS, THKLĐ) trong tỉnh là khâu quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình hiện nay.

Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phạm Thị Minh Huệ khen thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác KTGS, THKLĐ năm 2023 

Xác định được nhiệm vụ quan trọng này, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT các đơn vị, địa phương, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên chú trọng đến công tác tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Chủ tịch Hồ Chi Minh đã từng dạy: “Cán bộ kiểm tra phải học tập, thấm nhuần đường lối, quan điểm của Đảng, phải luôn luôn chú ý nâng cao khả năng chuyên môn, phải cố gắng công tác, phải trau dồi đạo đức cách mạng. Đặc biệt phải nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật…, gương mẫu trong việc chấp hành kỷ luật của Đảng, phải chí công, vô tư, không thiên vị, không thành kiến. Như thế mới làm tốt được công tác kiểm tra”.

Thấm nhuần lời dạy đó của Người, nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ chuyên đề về nâng cao công tác KTGS, THKLĐ đã được UBKT Tỉnh ủy phối hợp triển khai đến đội ngũ cán bộ UBKT Tỉnh ủy, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên UBKT trực thuộc. Nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ KTGS được mở ra, tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác KTGS, THKLĐ cấp cơ sở nâng cao hơn nữa kỹ năng, chuyên môn của mình.

“Năm 2023, UBKT Tỉnh ủy phối hợp mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 200 kiểm tra viên chính, kiểm tra viên, cán bộ kiểm tra các cấp và cử 2 đoàn đi học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác KTGS, THKLĐ tại một số tỉnh, thành phố theo Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác KTGS, THKLĐ trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021 – 2026.

Qua các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nhằm trang bị cho đội ngũ làm công tác KTGS, THKLĐ các cấp trong tỉnh những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong quá trình giải quyết các vấn đề thực tiễn đối với những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm; nâng cao hiệu quả hơn nữa trong công tác chuyên môn”, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Hoàng Nhất Đông chia sẻ.

Từ thực tế, không ít đội ngũ làm công tác KTGS, THKLĐ tại cơ sở còn những khó khăn, lúng túng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy, được trang bị những kỹ năng thẩm tra, xác minh dấu hiệu vi phạm trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; trình tự, thủ tục thực hiện dự án, kỹ năng xây dựng kế hoạch và thực hiện thẩm tra, xác minh trong việc ban hành tổ chức thực hiện quy chế làm việc và công tác tổ chức cán bộ; công tác quản lý tài chính, tài sản công; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản… là vấn đề quan trọng và vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện nay.

“Thông qua những lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác KTGS, THKLĐ đã phần nào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tăng thêm những kỹ năng trong thực thi nhiệm vụ ở những lĩnh vực khó, phức tạp cho đội ngũ làm công tác KTGS, THKLĐ các cấp”, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền – Trần Thanh Yên nói.

Hiện, cả tỉnh đã và đang nỗ lực để hoàn thiện các tiêu chí, mục tiêu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Vì vậy, có rất nhiều vấn đề cần phải đặc biệt lưu ý và quan tâm, nhất là các dự án, chương trình lớn liên quan đến những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ làm công tác KTGT, THKLĐ không những phải có năng lực, trình độ, chuyên môn giỏi, mà trước hết phải có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, chính trực, biết đặt lợi ích của Đảng và Nhân dân lên trên hết, trước hết.

Tại hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 do UBKT Tỉnh ủy tổ chức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, phải không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, có dũng khí đấu tranh, kỷ cương, liêm chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Mỗi quyết định, đề nghị của UBKT về kỷ luật đều đụng chạm đến sinh mệnh chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên, đến danh dự không chỉ của một cá nhân mà còn của cả tập thể, gia đình, dòng họ; mỗi quyết định kỷ luật là rất quan trọng.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ, phải coi trọng kiểm soát quyền lực trong công tác kiểm tra; thực hiện tốt quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trong công tác KTGT, THKLĐ để mỗi quyết định của UBKT luôn công tâm, khách quan, chính xác, có lý, có tình.

Kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp ủy chuyên nghiệp; bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ KTGS, nâng cao chất lượng các đoàn KTGS; chú trọng KTGS việc thực hiện các thông báo kết luận KTGS của cấp ủy cấp trên và cấp mình; thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác KTGT và THKLĐ; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo. 

Năm 2023, cấp ủy các cấp kiểm tra 549 tổ chức đảng (TCĐ), 3.429 đảng viên (ĐV); giám sát 536 TCĐ, 2.938 ĐV; qua KTGS, kết luận có 24 TCĐ, 38 ĐV có khuyết điểm, vi phạm, đến mức phải thi hành kỷ luật 1 TCĐ, 3 ĐV. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 TCĐ và 12 ĐV; kết luận, vi phạm phải thi hành kỷ luật 2 TCĐ, 9 ĐV. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 15 TCĐ và 36 ĐV, kết luận vi phạm phải thi hành kỷ luật 2 TCĐ, 12 ĐV. Các cấp có thẩm quyền trong tỉnh thi hành kỷ luật 7 TCĐ (khiển trách 6, cảnh cáo 1) và 346 ĐV (khiển trách 274, cảnh cáo 43, khai trừ 29).
Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Thời gian qua, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, gia đình, dòng họ, cộng đồng... trên địa bàn TX. Hương Thủy được bảo tồn, kế thừa và phát huy; hệ thống thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực.

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp; trong đó, chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất và triển khai nhiều hoạt động GD trong các trường học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh
Return to top