Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên QL 1A đoạn từ km 842 đến km 853
Thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất trật tự an toàn giao thông và gia tăng TNGT trên tuyến đường này, bên cạnh nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì còn những vấn đề bất cập, liên quan đến hạ tầng giao thông.
Thiếu đèn chiếu sáng
Khi tham gia giao thông trên QL1A đoạn từ km 844 +300 (trạm thu phí Phú Bài) đến km 862 + 500 (gần thị trấn Phú Lộc) thực sự rất căng thẳng, khó khăn cho người điều khiển phương tiện.
Anh Lê Tấn Toại, một người tham gia giao thông cho biết: Mỗi khi đi qua đây vào buổi tối tôi cảm thấy rất căng thẳng và lo lắng. Cả đoạn đường rất dài nhưng không hề được lắp đặt đèn chiếu sáng. Nhà dân thì ở sát ngay bên đường nên người đi bộ và đi xe máy thường xuyên băng qua đường, gặp khi trời tối rất khó quan sát để tránh né. Với mật độ, lưu lượng và tốc độ của các loại phương tiện di chuyển trên QL1A lớn như vậy, nguy cơ dẫn đến TNGT là rất cao.
Mới đây, vào khoảng 22h, ngày 23/2/2019, tại Km 844+ 550 QL1A, thuộc xã Lộc Bổn (Phú Lộc) đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Xe mô tô do anh N.Đ.B điều khiển khi vượt lên, do thiếu ánh sáng, hạn chế tầm nhìn, đã va vào xe mô tô do anh T.V.M điều khiển đang chạy cùng chiều phía trước, chở theo chị P.T.H; sau đó, xe mô tô tiếp tục tông vào xe ô tô tải đang lưu thông cùng chiều gây tai nạn. Hậu quả, chị H. chết tại chỗ.
Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, chỉ hơn 2 tháng (từ 17/12/2018 đến 05/3/2019), trên đoạn QL1A từ km 842 đến km 853, với chiều dài khoảng 18km đã xảy ra 15 vụ TNGT làm 11 người chết và 14 người bị thương.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Theo Thượng tá Lê Viết Phương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Qua khảo sát, Phòng Cảnh sát giao thông nhận thấy đoạn đường này hiện đang tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng đến trật tự ATGT như: Nhiều đoạn không có tấm chắn chống lóa khiến người đi ngược chiều bị lóa mắt. Đặc biệt, cả đoạn QL1A kéo dài hơn 18km nhưng không hề được lắp đặt đèn chiếu sáng. Bên cạnh đó, theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông” cho phép xe khách chạy tối đa 80km/h; xe đầu kéo chạy tối đa 70 km/h.
Đây là khu vực đông dân cư, thiếu ánh sáng, lưu lượng phương tiện luôn rất cao thì tốc độ quy định như trên là chưa hợp lý, cần phải giảm. Sau khi khảo sát thực tế, Phòng Cảnh sát giao thông đã tiến hành kiến nghị đến các cấp chính quyền, các cơ quan, ban ngành chức năng về những bất cập trên và mong sớm được xử lý nhằm góp phần hạn chế TNGT.
Hiện nay, để góp phần hạn chế TNGT trên đoạn đường này, mỗi đêm từ 16h30’ đến 22h, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tăng cường 1 tổ công tác hơn 10 cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Theo đó, tập trung phát hiện, xử lý những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: chở quá số người quy định, vượt quá tốc độ, nồng độ cồn quá mức cho phép, đi ngược chiều… Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, để thực sự kiềm chế TNGT một cách bền vững thì rất cần giải quyết những bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, nhất là lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên đoạn đường này.
Bài, ảnh: Tâm Hà