ClockThứ Năm, 07/12/2023 06:35

Nỗ lực giảm thiểu tảo hôn và sinh con thứ 3 tại A Lưới

TTH - Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện A Lưới đã giảm thiểu tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 trở lên. Từ đó, nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Dân số “nóng” trở lại

 Tuyên truyền về tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống thông qua các hội thi

Vừa qua, UBND huyện A Lưới tổ chức hội nghị triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Theo đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu về tác hại của tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 trở lên sẽ gây hại tới sức khỏe, bỏ lỡ các cơ hội học tập, việc làm tốt, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, sức khỏe người mẹ và điều kiện chăm sóc các con.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, toàn huyện có 13 trường hợp tảo hôn, giảm 4 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022 và không xảy ra trường hợp kết hôn cận huyết thống. Mặc dù vậy, tỷ lệ tảo hôn vẫn còn cao so với mặt bằng chung của toàn tỉnh và có xu hướng gia tăng đột biến tại một số địa bàn như xã Trung Sơn, Hồng Hạ. Xã Trung Sơn có 99% là dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 51,59%. Theo số liệu thống kê, tình trạng tảo hôn có xu hướng gia tăng mạnh và ngày càng trẻ hóa. Năm 2023 có 3 trường hợp tảo hôn, chưa ghi nhận trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Các trường hợp này đều đã xử lý đúng theo Nghị định 82/2020/NĐCP. Lý giải về nguyên nhân xảy ra tại địa bàn, ông Lê Văn Nghếu, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết, với sự phát triển của mạng xã hội, giới trẻ hiện nay dễ tiếp cận với những hình ảnh xấu, không phù hợp với lứa tuổi, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ dẫn đến nhiều hệ lụy như nạn tảo hôn càng ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

“Cùng với đó, tâm lý của người dân thường e ngại, rụt rè không muốn tham gia các buổi truyền thông về thực hiện KHHGĐ nhưng bằng sự nhiệt tình, tâm huyết của các cộng tác viên dân số bản đã thuyết phục được bà con. Giờ đây, người dân trong bản đã mạnh dạn tham gia các buổi truyền thông, tìm hiểu các biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở con, cháu không sinh con thứ 3, tập trung phát triển kinh tế vươn lên làm giàu”, ông Nghếu cho hay.

UBND xã cũng đã phối hợp thực hiện, triển khai nhiều phương án như đổi mới công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, nội dung truyền thông, giáo dục. Chú trọng đến đối tượng là trẻ vị thành niên, thanh niên, những người đi làm ăn xa; giao cho Đoàn thanh niên là đơn vị chủ chốt trong công tác truyền thông giảm thiểu tình trạng tảo hôn; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện hoạt động giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết tại các thôn. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm xảy ra trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, chú trọng công tác tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và xóa bỏ hôn nhân cận huyết thống, đặc biệt quan tâm đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên về tác hại của tảo hôn và sinh con thứ 3 trở lên. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27/04/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số nhanh và kịp thời. Nghiêm túc xử lý vi phạm các hành vi vi phạm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống theo quy định của pháp luật hiện hành... Đồng thời, thay đổi nhận thức của người dân về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Bạch Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Return to top