ClockThứ Hai, 15/05/2023 06:16

Đồng hành cùng người cao tuổi làm kinh tế giỏi

TTH - Phát huy tinh thần tuổi cao, gương sáng, nhiều hội viên người cao tuổi (NCT) huyện Quảng Điền không chỉ gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào của địa phương mà còn tận dụng nguồn lực sẵn có để lao động, sản xuất có hiệu quả.

Gìn giữ nghề đan lát của đồng bào Cơ TuKhi người cao tuổi “bắt nhịp” công nghệNgười cao tuổi chẳng ngại “xê dịch”

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Chư cắt tỉa, tạo dáng cho mai cảnh 

64 tuổi, hơn 30 năm dày dặn kinh nghiệm, cùng với việc gầy dựng nên vườn mai đủ dáng, thế các loại, ông Hoàng Chư (Quảng An, Quảng Điền) đã tạo dựng được uy tín của mình trong giới trồng mai tại địa phương.

Ông Chư kể: “Mai vàng cần nhiều công chăm sóc, nhổ cỏ cho đến phòng trừ bệnh hại. Với mỗi gốc mai, việc tạo ra dáng, thế phù hợp không chỉ vừa gia tăng giá trị cho cây mà còn thể hiện bản lĩnh, tay nghề của chủ vườn. Bởi thế, tôi luôn không ngừng cố gắng, học hỏi để phát triển tay nghề và sống hết mình với đam mê”.

Ít ai biết rằng “vốn” đầu tay của ông Chư chỉ vỏn vẹn có mười cây mai con. Trải qua bao thăng trầm, ông Chư tích cóp cho mình những kinh nghiệm quý giá cả từ chăm sóc, cắt tỉa, uốn đến lựa chọn mai giống, chọn hạt để ươm trồng. Bởi thế, dù nhiều lần gặp khó khi cây trải qua các đợt sâu bệnh, bọ trĩ, cháy lá, nấm, sâu đục thân, khu vườn của lão nông yêu mai vẫn xanh tốt.

Với vườn mai rộng hàng trăm mét vuông và hơn 20 gốc lão mai 30 năm tuổi, mỗi năm, vườn mai mang lại cho ông Hoàng Chư thu nhập hàng trăm triệu đồng từ việc bán mai cảnh và mai giống. Không chỉ thế, từ kinh nghiệm và kiến thức quý giá được đúc kết, con trai ông là anh Hoàng Dũng đã trở thành người trồng và chăm sóc mai có tiếng, thường được mời đi chăm sóc và tạo dáng thế cho mai cảnh trong và ngoài huyện.

Khác với ông Hoàng Chư, ông Trần Đại Xứ lại tận dụng nguồn lực ao hồ và kỹ thuật chăn nuôi để phát triển kinh tế. Hồ nuôi được ông quy hoạch nuôi thủy sản với tổng diện tích mặt nước là 15.000m2. Riêng chăn nuôi lợn, từ đàn lợn thịt nhỏ, ông Xứ đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng xoay vòng với lợn nái, lợn thịt và lợn giống, tổng diện tích chuồng nuôi được mở rộng lên 120m2.

Ông Xứ chia sẻ: “Ban đầu tôi học hỏi kiến thức phối giống, đỡ đẻ cho lợn từ cán bộ thú y. Sau này tôi tìm tòi, nâng cao thêm kiến thức và kỹ năng, từ đó chủ động hơn trong việc xoay vòng con giống, chăm sóc cho lợn nái, lợn con. Riêng với diện tích hồ, tôi nuôi đa dạng các loài tôm, cua, cá, nhất là các loài thủy sản được thị trường ưa chuộng, nhờ thế mà thu nhập tăng lên đáng kể”.

Không chỉ ông Hoàng Chư hay ông Trần Đại Xứ, nhiều NCT tại huyện Quảng Điền đã và đang nỗ lực trong phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Theo ông Hoàng Văn Tấn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Quảng Điền, phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được phát động, triển khai sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên. Từ phong trào, nhiều hội viên NCT đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển đa dạng các mô hình kinh tế. Có thể kể đến như mô hình kinh tế của các ông Hồ Viết Linh, Nguyễn Hon, Phạm Huy, Trần Đức, La Minh Ấn, Lê Ngọc Thạnh, bà Hồ Thị Giang...

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Nhờ khai thác và phát triển thế mạnh của địa phương, nhiều hội viên NCT tại huyện Quảng Điền đã phát triển kinh tế với đa dạng các ngành nghề từ trồng trọt, chăn nuôi đến kinh doanh, dịch vụ. Không chỉ Quảng Điền, với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của hội viên, phong trào NCT sản xuất, kinh doanh giỏi đã tạo ra cú hích để NCT giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững. Trong thời gian tới, Hội NCT sẽ có nhiều hoạt động, chương trình phối hợp với Sở Công thương để khuyến khích tiểu thương đầu tư, tiêu thụ và mở rộng thị trường đối với các sản phẩm do NCT sản xuất”.

Bài, ảnh: MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Để người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng tốt hơn, công tác khuyến khích NKT tiếp cận và sống độc lập là vô cùng quan trọng. Từ đó, cùng chung với các hoạt động khác nâng cao chất lượng sống, giúp NKT vượt qua những rào cản và vươn lên.

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập
Đồng hành điều ước của con

“Nếu ông Bụt giúp được điều ước của con sẽ trở thành hiện thực thì con xin được tiết lộ ạ. Hiện tại, bà nội con đang bị ung thư vú mà nhà con thì lại rất nghèo không thể lo tiền thuốc men để chữa trị cho bà được. Con rất lo cho bà nội của con”.

Đồng hành điều ước của con
Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top