9 luật gồm: 1- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch; 2- Luật đặc xá (sửa đổi); 3- Luật Công an nhân dân; 4- Luật cảnh sát biển; 5- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; 6- Luật Phòng, chống tham nhũng; 7- Luật Trồng trọt; 8- Luật chăn nuôi; 9- Luật bảo vệ bí mật nhà nước.
Trong đó, Bộ Công an được phân công chủ trì soạn thảo 6 văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Công an nhân dân: Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Công an nhân dân; Nghị định quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy; Nghị định về phát triển công nghiệp an ninh; Thông tư quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Công an xã, phường, thị trấn và các đơn vị còn lại trong Công an nhân dân;...
Bộ Quốc phòng được phân công chủ trì soạn thảo 4 văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Cảnh sát biển: Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của Cảnh sát biển Việt Nam; Thông tư quy định quy trình tuần tra, kiểm tra, kiểm soát của Cảnh sát biển Việt Nam; Thông tư quy định điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn công dân vào Cảnh sát biển.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được phân công soạn thảo 14 văn bản quy định chi tiết thi hành 2 luật (Luật Trồng trọt, Luật chăn nuôi) gồm: Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Trồng trọt; Nghị định về quản lý phân bón; Thông tư quy định việc thu gom, xử lý, sử dụng phụ phẩm cây trồng; Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Chăn nuôi; Thông tư hướng dẫn quản lý thức ăn chăn nuôi; Thông tư hướng dẫn quy định về xử lý chất thải chăn nuôi;...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo văn bản có trách nhiệm bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng các nghị định trình Chính phủ; ban hành các thông tư quy định chi tiết các nội dung được luật giao, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, nghị quyết không để tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản.
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản; thường xuyên đôn đốc, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và người đứng đầu được phân công xây dựng, trình ban hành văn bản; công khai nội dung công việc, tiến độ kết quả cụ thể từng giai đoạn trên Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ.
Trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo văn bản, nếu có khó khăn, vướng mắc, cơ quan chủ trì soạn thảo chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực.
Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì soạn thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng trong công an nhân dân để quy định chi tiết khoản 2 Điều 25 và khoản 2 Điều 45 Luật Công an nhân dân, trình Chính phủ tháng 1/2019 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.
Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ cử cán bộ, công chức tham gia soạn thảo, chỉnh lý và theo dõi quá trình xây dựng, trình ban hành các nghị định của Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ thẩm định, thẩm tra, trình các dự thảo nghị định của Chính phủ quy định chi tiết các luật, nghị quyết bảo đảm chất lượng, tiến độ theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trực tiếp phụ trách và chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết của cơ quan mình.
Định kỳ ngày 20 hàng tháng, cơ quan chủ trì soạn thảo cập nhật thông tin về tình hình, tiến độ soạn thảo, gửi Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thường kỳ; cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn đối với một số văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ được xác định cụ thể tại Danh mục văn bản quy định chi tiết và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo.
Theo VPCP