ClockThứ Hai, 22/07/2024 14:58

Cảnh báo thủ đoạn tống tiền do “tâm sự” với người lạ

TTH.VN - Chiều 22/7, Công an TP. Huế phát đi thông tin cảnh báo đến tất cả người dân trên địa bàn về thủ đoạn của các đối tượng xấu tống tiền do “tâm sự” với người lạ.

Nhiều chiêu thức giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo Cảnh báo lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc họcCảnh báo lừa đảo giả danh cán bộ phòng đăng ký kinh doanhCảnh báo tổ chức cá độ bóng đá qua không gian mạng

Công an TP. Huế cảnh báo thủ đoạn tống tiền do “tâm sự” với người lạ

Trước đó, anh P (SN 2004), trú tại TP. Huế đến cơ quan công an trình báo về việc nhận được tin nhắn từ 1 tài khoản facebook có tên “Thuỳ Linh” với mong muốn kết bạn làm quen.  Anh P nhận thấy, đây là tài khoản lạ nên đã không trả lời, nhưng sau đó đối phương tự giới thiệu là người quen rồi hỏi chuyện, tỏ ra rất thân thiện, nên đã trả lời.

Chỉ đôi lời qua lại, đối phương gợi mở chuyện yêu đương. Cho rằng, mạng xã hội là ảo sẽ không mất gì, anh P nhận lời “thử xem sao”.  Anh P và đối phương nhắn tin, trò chuyện qua Viber. Khi lấy được sự tin tưởng, đối phương ngỏ ý rủ anh P. gọi video kèm hình ảnh khoả thân cho xem. Trong lúc thiếu kiềm chế, anh P đã gửi lại video với một số hình ảnh nhạy cảm của mình. Kết thúc trò chuyện, anh P. nghĩ rằng mọi chuyện sẽ chẳng có gì.

Thế nhưng, sáng sớm hôm sau, đối phương gửi các ảnh chụp màn hình và video cuộc “tâm sự” tối qua cho anh P kèm theo yêu cầu chuyển 10 triệu đồng. Nếu không đáp ứng, đối tượng sẽ phát tán những hình ảnh, clip này và sẽ gửi các hình ảnh trên cho người thân của anh P.  Vì lo sợ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bản thân, gia đình nên anh P đã chuyển cho đối phương số tiền 6 triệu đồng, nhưng đối phương vẫn tiếp tục nhắn tin đe doạ, yêu cầu chuyển tiền. Do không có tiền chuyển, bị làm phiền nên anh P quyết định lên trình báo với cơ quan công an.

Ngoài vụ việc của anh P vừa qua, công an các địa phương cũng giải quyết hàng loạt tin báo tương tự. Đặc điểm chung là nạn nhân nhận lời “tâm sự”, gửi hình ảnh, clip nhạy cảm cho một người làm quen thông qua mạng xã hội, sau đó bị tống tiền. Công an TP. Huế khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân, mỗi người dùng mạng xã hội cần tự trang bị kiến thức, sớm nhận diện những thủ đoạn của tội phạm như đã đề cập, không tự đặt mình vào tình huống nguy hiểm.

Trong bất cứ cuộc giao tiếp nào qua mạng xã hội, nếu đối phương đề cập vấn đề liên quan đến sinh lý hoặc yêu cầu gửi hình ảnh, clip nhạy cảm thì phải lập tức nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo. Nếu không may bị sập bẫy, người dân cần trình báo cơ quan công an sớm nhất có thể, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cũng như hỗ trợ tốt nhất cho công tác điều tra, xác minh vụ việc.

PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

CDC châu Phi cảnh báo thách thức liên quan đến dịch đậu mùa khỉ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) mới đây ra cảnh báo gánh nặng lớn hơn liên quan đến số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), khả năng chẩn đoán hạn chế và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này là một số thách thức cấp bách đang cản trở nỗ lực ứng phó với bệnh của châu lục, đặc biệt là khi số ca mắc tăng vọt trên khắp châu Phi.

CDC châu Phi cảnh báo thách thức liên quan đến dịch đậu mùa khỉ
Cảnh báo hành vi quảng cáo, lôi kéo cờ bạc

Hiện nay, có một nhóm đối tượng đến các quán ăn, nhà hàng, tạp hóa… trên địa bàn TP. Huế để tặng các mặt hàng là ống để đũa, hộp đựng giấy lau, cốc nước… cho các hộ kinh doanh. Nhiều người dân không để ý, cứ nghĩ đó là sự “tài trợ” của một doanh nghiệp nào đó, nhưng thực chất đây là hành vi quảng cáo, lôi kéo vào các trang cờ bạc. Người dân cần hết sức lưu ý.

Cảnh báo hành vi quảng cáo, lôi kéo cờ bạc
Return to top