ClockThứ Sáu, 01/12/2023 11:21

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

TTH - Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh báo trộm cắp gia tăng tại trụ sở các cơ quan, đơn vị Nhà nướcĐề phòng trộm cắp mùa mưa bão

 Thực nghiệm hiện trường vụ Lê Văn Hiếu - đối tượng trộm đêm mùa mưa bão

Mưa to, thời điểm thích hợp để trộm

Đợt mưa lũ tháng 10 và trung tuần tháng 11/2023 mới đây, công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ các đối tượng chuyên trộm đêm. Thủ đoạn của các đối tượng là, lợi dụng trời mưa to, người dân lo kê dọn đồ đạc, tìm nơi cao ráo để chạy lũ đã tìm cách trộm cắp tài sản.

Theo điều tra của lực lượng công an, Lê Văn Hiếu (SN 1995) điều khiển xe môtô chở Phạm Văn Dự (SN 2000 – cả 2 cùng trú phường Phú Hậu, TP. Huế) đi qua nhiều tuyến đường để tìm sơ hở của người dân trộm tài sản.

Khi cả 2 đến trước nhà 1/42 đường Phạm Thị Liên, phường Kim Long (TP. Huế) phát hiện, cửa chính nhà này đang hé mở. Hiếu cùng Dự leo tường rào đột nhập vào bên trong lấy trộm 4 điện thoại di động đắt tiền và nhiều tiền mặt. Khi Hiếu và Dự đem 4 điện thoại di động trộm cắp đi bán thì bị công an bắt quả tang. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Hiếu và Dự về hành vi trộm cắp tài sản.

Tương tự, Dương Văn Duẩn (SN 1996), trú xã Tam Tiến, huyện Núi Thành (Quảng Nam) đang đi bộ trên đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Ninh (TP. Huế) phát hiện, xe môtô BKS 92H-028.64 của chị Trà Thị Mỹ N. (SN 2001), trú huyện Thăng Bình, (Quảng Nam) để trên vỉa hè.

Lúc này, trời mưa rất to, xe mô tô không có người trông coi nên Duẩn đã lấy trộm. Sau đó, Duẩn chạy xe lấy trộm đến tiệm internet nằm trên đường Xuân Diệu (TP. Huế) để chơi game. Tại đây, do cần tiền tiêu xài gấp, nên Duẩn đã đem bán chiếc xe của chị N. với giá 2 triệu đồng thì bị các trinh sát Công an TP. Huế bắt quả tang.

Trong quá trình tuần tra và đi đến một số điểm thấp trũng để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân di dời tài sản do mưa lũ, tổ công tác của Công an phường Phú Thượng (TP. Huế) phát hiện Phan Quốc Phương (SN 1992), trú phường Phú Hậu (TP. Huế) có hành vi trộm cắp tài sản tại ở tổ dân phố Chiết Bi, phường Phú Thượng.

Kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ của Phan Quốc Phương một bao tải bên trong có nhiều đồ đạc, 1 kìm cộng lực cắt phá khóa và 1 xe môtô bịt kín biển số. Phương khai nhận, cùng một số đối tượng khác gây ra 5 vụ trộm đêm tại các cửa hàng ăn uống, quầy tạp hóa trên địa bàn, chiếm đoạt nhiều tài sản.

Sau khi phát hiện cửa cuốn tại cửa hàng bị cạy và mất 3,3 triệu đồng, chị Cao Ngọc Phương U, trú phường Hương Sơ (TP.  Huế) đã trình báo cơ quan công an. Qua nhiều ngày truy xét, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế đã làm rõ 3 đối tượng gây vụ trộm tài sản nói trên, gồm: Nguyễn Hoàng Nam, Đoàn Phi Hùng và Lê Văn Quân (đều SN 2009, trú phường Phú Hậu, TP. Huế).

Ba đối tượng khai, lợi dụng mưa bão đã gây ra các vụ trộm cắp tài sản tại nhà hàng King BBQ (31 Nguyễn Thái Học) lấy trộm nhiều tiền mặt cùng 3 điện thoại di động; trộm tại nhà hàng King Ocean ở phường Phú Thượng…

Tuần tra đêm và hành động của người dân

Câu chuyện đề phòng trộm cắp tài sản mùa mưa bão không phải là mới. Tuy nhiên, cứ đến mùa mưa to, gió lớn trên địa bàn tỉnh và TP. Huế không ít vụ trộm cắp tài sản lại xảy ra.

Mùa mưa ở Huế thường kéo dài liên tục trong nhiều ngày, chính là cơ hội, điều kiện thuận lợi để các đối tượng chuyên trộm cắp tài sản hoạt động. Bám, nắm địa bàn, thường xuyên tuần tra đêm mùa mưa bão của lực lượng công an đã đành, người dân cũng phải lưu ý, tuyệt đối không để các đối tượng xấu có cơ hội trộm cắp tài sản.

Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế cho biết, thời điểm này, Huế mưa to, gió lớn, nhiều người ngủ say là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động.

Để chủ động phòng ngừa trộm cắp mùa mưa bão, Công an tỉnh cũng yêu cầu công an các huyện, thị, TP. Huế, nhất là công an các xã, phường, thị trấn, vùng thấp trũng đẩy mạnh nhiều biện pháp nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, bám, nắm địa bàn.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trong mùa mưa bão để người dân biết; nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình.

Cơ quan công an khuyến cáo, để phòng, chống tội phạm trộm cắp trong mùa mưa bão, người dân cần gia cố lại cửa ra vào, cửa sổ, ban công các tầng; lắp khóa an toàn đối với các loại cổng, cửa; lắp các loại khóa chống trộm xe máy, nên để xe ở nơi có người trông giữ hoặc gửi vào các bãi gửi xe. Người dân không nên để các tài sản, giấy tờ có giá trị trong cốp xe.

Ngoài nhà dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu nhà trọ, cần tăng cường lực lượng bảo vệ; nhắc nhở, cảnh giác tội phạm trộm cắp cho người thuê nhà; đầu tư gia cố các loại cổng, cửa để phòng, ngừa tốt nhất tội phạm trộm đêm mùa mưa bão.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Return to top