ClockThứ Năm, 11/02/2021 13:23

Đất lành hồi sinh những cuộc đời

TTH - Rất nhiều tâm huyết để giữ một Huế bình yên, biến nơi đây thành môi trường an lành cho những con người vươn lên làm lại cuộc đời...

Lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh chứng kiến lễ ra quân trấn áp tội phạm

Điểm đến tin cậy

Quán cơm nhỏ trên địa bàn phường Thuận Hòa (TP. Huế) khá “hút” khách. Có lẽ bởi không gian và từng món ăn tươm tất trong không gian ấm cúng. Chủ quán-người phụ nữ luống tuổi xúc động bộc bạch rằng, trong “nguyên liệu” để nấu nướng, bà gửi gắm rất nhiều yêu thương. Đó là cách gia đình bà muốn gửi đến mảnh đất này lòng biết ơn.

Nhiều năm trước, gia đình bà sinh sống ở một tỉnh phía Bắc. Nhưng cuộc sống ngày càng rơi vào bế tắc, lo lắng, muộn phiền khi đứa con trai theo bạn bè xấu dính vào ma túy. Mỗi khi tỉnh táo, con trai bà bật khóc, nói với cha mẹ rất muốn từ bỏ, nhưng hễ có người rủ rê là lại không thể cưỡng được chất gây nghiện chết người. Sau bao đêm suy tính, vợ chồng bà chấp nhận bán nhà, tìm đến một nơi bình yên, hy vọng con trai có thể rời xa đám bạn nghiện ngập, cố gắng xây dựng lại cuộc đời. Huế chính là điểm đến tin cậy giúp chàng trai trẻ làm lại cuộc đời.

Công an toàn tỉnh ra quân đảm bảo ANTT Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Ban đầu, gia đình bà đến cư ngụ tại xã Hồng Hạ (huyện A Lưới). Mấy năm liền sống cùng rừng núi, nương rẫy, cùng những cuộc đời lam lũ trong niềm vui mộc mạc, con trai bà đã không còn nhớ “thuốc”. Nụ cười đã trở lại. Vợ chồng bà quyết định về TP. Huế mở quán cơm nhỏ, cả gia đình cùng vun vén. Con trai của họ hoàn toàn đoạn tuyệt “bóng ma” năm xưa, cưới vợ sinh con, có một cuộc sống yên ấm.

Là người bao năm qua dõi theo cuộc sống gia đình ấy, Thượng tá Hoàng Ngọc Thạch, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh nở nụ cười nhẹ nhõm lúc nói về những người đã từng vì ma túy mà rơi vào tuyệt vọng, quay lại được với cuộc sống bình thường. “Đó là nhờ cố gắng, nỗ lực, ý chí của người trong cuộc. Nhưng môi trường sống cũng là yếu tố rất quan trọng, góp phần “hồi sinh” nhiều số phận. Huế là nơi bình yên để nhiều gia đình đưa người thân trót lỡ lầm tìm đến định cư, làm lại cuộc đời”- Thượng tá Hoàng Ngọc Thạch chia sẻ.

Là đất lành để tìm đến, Huế trở thành quê hương của gia đình một người đàn ông ngoại tỉnh khác. Từ một người nghiện, được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng ở Thủy Biều giúp đỡ, hỗ trợ một người đàn ông đoạn tuyệt với ma túy, cùng gia đình mưu sinh bằng nghề làm đậu phụ (khuôn đậu). “Không chỉ trở lại với cuộc sống bình thường, anh này còn trở thành cộng tác viên đồng đẳng trong phòng, chống ma túy, là “cánh tay nối dài” của các cơ quan, tổ chức đoàn thể trong việc tiếp cận, tuyên truyền đối với những người nghiện. Đây là điều rất đáng mừng”- Thượng tá Hoàng Ngọc Thạch nói.

Tuyên truyền sâu rộng để mọi tầng lớp Nhân dân biết tác hại của ma túy là biện pháp phòng ngừa “gốc rễ” để giữ được bình yên trên địa bàn. Hạn chế đến mức thấp nhất, kìm hãm tốc độ lây lan của ma túy là đồng thời giảm mạnh các tội phạm khác như trộm, cướp, giết người… Do đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thường xuyên phối hợp các cơ quan, đơn vị, đoàn thanh niên, hội phụ nữ…, thông qua nhiều hình thức sinh động như tổ chức giao lưu, tọa đàm, hội thi...

Các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ - tập trung làm công tác điều tra cơ bản cũng được chú trọng, từ đó nắm tất cả các đối tượng liên quan đến ma túy và những địa bàn dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng. Lực lượng công an là nòng cốt, phối hợp chính quyền địa phương, tổ dân phố…ngày đêm lặng lẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm chắc có bao nhiêu người nghiện, bao nhiêu người sử dụng và nghi sử dụng ma túy nhằm đưa ra giải pháp kịp thời, phù hợp. Có khi phải bên cạnh người nghiện đang lên cơn vật vã kể cả lúc đêm hôm khuya khoắt để làm điểm tựa về tinh thần, động viên họ.

Nhờ vậy, nhiều trường hợp lỗi lầm đã làm lại cuộc đời. Như thanh niên ở phường Phước Vĩnh (TP. Huế) từng sử dụng ma túy đá, đã từ bỏ được, sức khỏe, tinh thần tốt, hiện là quản lý khách sạn gia đình. Một thanh niên ở phường An Cựu (TP. Huế) dính vào ma túy, trở lại cuộc sống bình thường, nay đã sống tốt bằng nghề lái xe chở hàng.

Sát cánh, kiên trì

Công tác đấu tranh xử lý tội phạm ma túy nói riêng, xử lý các loại tội phạm để giữ gìn an ninh trật tự cũng được dốc sức. Để điều tra, “theo dấu”, phục kích tội phạm, lực lượng công an nhiều lúc phải “vào vai” trong rất nhiều thân phận (như anh xe thồ, tài xế xe tải, thậm chí là đối tượng lang thang…). Dãi gió dầm sương, “ăn bờ ngủ bụi” ngày này qua đêm khác, chịu gian khổ, đối mặt với hiểm nguy, lực lượng công an đã phá chuyên án, bắt quả tang Hồ Văn Phương trú tại bản Ktup, Lao Bảo, Hướng Hóa (Quảng Trị) cùng số lượng lớn ma túy các loại.

 Lực lượng công an cơ sở thường xuyên đến thăm hỏi, động viên người dân

Liên tiếp thời gian qua, lực lượng công an đã phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán. Đó là, chuyên án bắt giữ đối tượng Nguyễn Hùng, trú tại tỉnh Khánh Hòa gây ra vụ giết người, cướp của tại xã Vinh Hải (Phú Lộc); chuyên án truy xét, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoàng Tâm, trú tại TP. Đà Nẵng cướp tài sản; chuyên án bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tiến, trú tại TP. Hải Phòng vận chuyển 30 nghìn viên ma túy tổng hợp...

Riêng trong 2 tháng 5 và 6/2020, Phòng CSHS phối hợp với Cục Nghiệp vụ Bộ Công an phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao với số tiền hơn 100 tỷ đồng, bắt giữ 11 đối tượng; phá nhóm 4 đối tượng dùng website giả rút tiền ngân hàng của nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng…

“Với mục tiêu giảm tội phạm hình sự, không để tội phạm lộng hành, hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, địa phương, sự giúp đỡ nhiệt tình của quần chúng Nhân dân, chúng tôi đã lập được nhiều chiến công trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ”, Thượng tá Phan Thế Hùng, Phó Trưởng phòng CSHS, Công an tỉnh chia sẻ.

Năm 2020, lực lượng CSĐTTP về ma túy và lực Năm 2020, lực lượng CSĐTTP về ma túy và lực lượng chức năng Công an tỉnh phát hiện, bắt 115 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy/143 đối tượng. Trong 5 năm qua, Phòng CSHS Công an tỉnh đã điều tra kết luận 186 vụ phạm pháp hình sự, bắt, xử lý 474 đối tượng; xác lập và khám phá thành công 51 chuyên án, không để hình thành các tổ chức tội phạm hình sự nguy hiểm, không để hình thành các tụ điểm tệ nạn xã hội…

Bài, ảnh: Quỳnh Anh - Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Hai cuộc đời mới hồi sinh nhờ nghĩa cử cao đẹp

​Hai thanh niên bị suy thận mạn giai đoạn cuối ở Huế và Quảng Trị được “nối dài” sự sống từ tấm lòng của gia đình bệnh nhân chết não tại Phú Thọ. Hành trình vượt gần 800 km đưa tạng hiến về ghép thành công có sự chung tay của nhiều đơn vị, ban ngành.

​Hai cuộc đời mới hồi sinh nhờ nghĩa cử cao đẹp
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1
Nơi trú ngụ an lành

Có người đã từng hỏi tôi, cơ quan mua chim bồ câu này ở đâu mà đẹp vậy? Câu trả lời kèm theo tâm trạng thật sự an nhiên: Đàn chim tự kéo nhau về đây sống rồi sinh sôi và nảy nở.

Nơi trú ngụ an lành
Return to top