ClockThứ Hai, 30/09/2024 05:47

Đấu tranh với tệ nạn cá độ bóng đá, đánh bạc trên không gian mạng

TTH - Tình trạng cá độ bóng đá, đánh bạc trên không gian mạng (KGM) ở địa bàn tỉnh vẫn âm ỉ. Người dân rất mong ngành chức năng tiếp tục tăng cường lực lượng, quét xóa, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan.

Phá thành công chuyên án đánh bạc 98,2 tỷ đồngNhóm đối tượng “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc” hàng chục tỉ đồng lĩnh án 6 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc hàng chục tỷ đồng lãnh án

 Công an làm việc với một đối tượng trong đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng

Âm ỉ trong đời sống xã hội

Cách đây chưa lâu, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh sửng sốt, bất ngờ khi một đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên KGM với số tiền khủng lên đến hơn 98 tỷ đồng đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, triệt xóa.

Đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc này là một thanh niên trú trên địa bàn phường Thuận An (TP. Huế). Qua điều tra của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, đối tượng cầm đầu này đã chia nhỏ tài khoản cá độ và cấp lại cho các đối tượng cấp dưới để tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên KGM.

Nhiều con bạc ở địa bàn tỉnh và khắp mọi nơi đã tham gia vào các tài khoản này để đánh bạc. Chỉ trong vòng gần 1 tháng, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện các đối tượng trong đường dây đánh bạc này số tiền lên đến hơn 98 tỷ đồng.

Trước đó, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh cũng đã phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức cá độ bóng đá với số tiền hơn 56 tỷ đồng. Công an xác định, cầm đầu đường dây này là một đối tượng trẻ, trú tại phường An Đông (TP. Huế). Phương thức thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc này cũng chia, tách thành các tài khoản ở cấp thấp hơn để cùng nhau thắng thua với con bạc…

Nhằm trừng trị những kẻ cầm đầu, cũng như xử lý nghiêm các con bạc theo quy định của pháp luật, không ít vụ việc liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên KGM đã bị lực lượng chức năng đem ra xét xử. Thời gian qua, tòa án nhân dân các cấp trong tỉnh mở các phiên tòa để xét xử đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Mới đây nhất, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc” với số lượng lên đến 11 bị cáo.

Cùng với tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an TP. Huế và công an các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo hành vi tổ chức cá độ bóng đá qua KGM của các đối tượng với mục đích, nâng cao ý thức cho người dân. Tuy nhiên, vấn nạn tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên KGM vẫn xảy ra.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn nạn này, nhưng phần lớn do nghiện trò “đỏ đen” của không ít người. Có cung ắt sẽ có cầu, các đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc sẵn sàng tổ chức cho các con bạc khi cần.

Để qua mặt lực lượng chức năng, cả chủ bạc lẫn con bạc đều lén lút hoạt động bằng những hành vi ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Từ thực tế, tội phạm cá độ bóng đá trên KGM đang có xu hướng diễn biến phức tạp. Từ hình thức tự phát, đơn giản, nhỏ lẻ cho đến các đường dây, băng nhóm có quy mô liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Các đối tượng trong đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng 

Nhiều hệ lụy xảy ra

Nhiều hệ lụy xảy ra từ trò đỏ đen: Vướng vào vòng lao lý, nợ nần, mất hết tài sản, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Trong thực tế, chỉ vì đam mê cờ bạc trên mạng mà có những gia đình, bố mẹ phải đứng ra trả nợ thay cho con vì sức ép đòi nợ của các đối tượng trong xã hội. Có trường hợp, đang làm việc đàng hoàng ở cơ quan nhà nước, đùng một cái vỡ nợ do đánh bạc, cá độ bóng đá trên mạng phải bỏ việc, chạy đi trốn nợ, không dám về nhà. Cũng có trường hợp do nợ nần vì cờ bạc buộc phải kết liễu đời mình, để lại nỗi luyến tiếc, đau thương cho gia đình, xã hội… 

“Các đối tượng bố trí cho người chơi vay tiền để đánh bạc với lãi suất rất cao hoặc cấp tài khoản đánh bạc và mật khẩu cùng một khoản tiền ảo ứng trước cho người chơi. Nếu thua không có tiền thanh toán, người chơi có thể bị các đối tượng sử dụng biện pháp cưỡng ép trả tiền bằng cách bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, thuê các đối tượng hình sự đòi nợ...”, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh chia sẻ.

Tránh xa cờ bạc dù bất cứ hình thức nào. Đó là khuyến cáo của lực lượng công an gửi đến tất cả mọi người dân trong toàn tỉnh. Người dân cần nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật liên quan đến tội phạm và tệ nạn cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá. Tuyệt đối không tham gia cá độ bóng đá dưới mọi hình thức. Người dân cần kịp thời báo tin tố giác với cơ quan công an gần nhất để có biện pháp điều tra xử lý, góp phần làm lành mạnh môi trường xã hội.

Người dân mong rằng, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an TP. Huế và công an các địa phương trong toàn tỉnh cần có những giải pháp quyết liệt, thường xuyên, liên tục hơn nữa để quét xóa vấn nạn cá độ bóng đá, đánh bạc trên KGM; giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trên dưới đều hấp dẫn

Đến hẹn lại lên, thứ Bảy ngày 14/9, ngay sau khi cơn bão số 3 vừa mới đi qua, V.League 2024 - 2025 đã khởi tranh. Khác với mọi năm, cuộc đua tranh ngôi vô địch hay “chạy trốn” suất xuống hạng mùa giải này rất khó nhận diện.

Trên dưới đều hấp dẫn
“Cây nhà lá vườn”

CLB Bóng đá Huế bước vào mùa giải 2024 - 2025 với sự thay đổi lớn về mặt lực lượng. Những cựu binh đã tìm bến đỗ mới và thử thách chờ đón các cầu thủ trẻ, với nguồn lực “cây nhà lá vườn”.

“Cây nhà lá vườn”
Return to top