ClockChủ Nhật, 10/09/2023 08:00

Đề phòng trộm cắp xe máy

TTH - Năm học mới 2023 – 2024 đã bắt đầu. Đây là thời điểm mà các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở của các em học sinh để trộm xe máy. Các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con em mình nâng cao tinh thần cảnh giác.

Bắt 2 đối tượng trộm xe máy chuyên nghiệp

 Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế bắt giữ đối tượng trộm xe máy ở trường học

Theo Công an phường Phú Thượng (TP. Huế), hiện nay, có một nhóm đối tượng chuyên trộm cắp xe máy đang hoạt động trên địa bàn. Ngoài lưu ý người dân, lực lượng công an đã và đang triển khai các phương án, kiểm tra, mật phục để sớm bắt giữ nhóm đối tượng này.

Thủ đoạn của các đối tượng là, la cà dọc các tuyến đường, điểm trường học, khi phát hiện xe máy để sơ hở, chúng ra tay trộm cắp.

Vào năm học mới, nhiều bậc phụ huynh mua xe máy phân khối nhỏ để các em học sinh đến trường; trong đó, có những loại xe rất mới và đẹp. Các em học sinh thường để xe không cẩn thận, không đúng nơi quy định, không khóa cổ. Chỉ cần có thế, các đối tượng xấu sẽ tìm cách để trộm cắp, bán lấy tiền tiêu xài.

“Tôi thường xuyên nhắc nhở các con  khi đi học phải để xe nơi dễ quan sát, khóa cổ cẩn thận, nhưng cháu vẫn chưa có thói quen đó. Như vậy, rất dễ bị mất trộm xe”, chị K, một phụ huynh ở phường Phú Thượng chia sẻ.

Thực tế cho thấy, không chỉ trộm xe máy, các đối tượng còn trộm cả xe đạp điện, máy điện, xe đạp. Bất cứ thứ gì mà người dân, các em học sinh để sơ hở là chúng ra tay trộm ngay.

Trước đó, Công an TP. Huế đã bắt giữ đối tượng trộm xe máy tên Hồ Quốc Hải (SN 1993), trú đường Tăng Bạt Hổ, phường Thuận Lộc (TP. Huế). Khi phát hiện người dân dựng xe máy tại một trường học trên địa bàn phường này, đối tượng Hải đã tìm cách lấy trộm. Tuy nhiên, trên đường tìm cách tiêu thụ tài sản trộm được, Hải đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế phát hiện, bắt giữ.

Từ thực tế cho thấy, các đối tượng thường đột nhập để lấy xe máy đối với những nơi có nhiều sơ hở như: Không đóng cổng trường, lúc bảo vệ lơ là, chủ quan... Tại các trường học có nhà giữ xe với số lượng lớn, bọn trộm tổ chức đi từ 2 đến 4 tên, tạo tình huống lộn xộn để đồng bọn nhanh chóng mở, phá khóa và trộm xe máy.

Các đối tượng trộm cắp còn trà trộn vào lực lượng giáo viên, học sinh, sinh viên vào các bãi xe, dùng đoản mở khóa những chiếc không ghi thẻ hoặc sử dụng xe cũ đánh tráo xe đắt tiền...

Ngoài việc, người dân, các em học sinh cần phải cảnh giác cao độ đối với loại tội phạm trộm cắp xe máy để tránh thiệt hại to lớn về tài sản thì, những trường học có bãi để xe cần trang bị camera có độ phân giải cao và chuông, đèn báo động.

Điều quan trọng vẫn là ý thức của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là khi để xe, tạo sơ hở để kẻ gian lấy trộm. Khi phát hiện mất xe, người dân, các em học sinh cần báo ngay cho nhà trường, công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, phối hợp sớm tìm ra thủ phạm; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, hiện lực lượng Phòng CSGT, CSGT của công an các địa phương trong toàn tỉnh đang phối hợp với công an các xã, phường đồng loạt triển khai lực lượng xử lý học sinh cố tình điều khiển xe mô tô, gắn máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ và yêu cầu người dân cam đoan, cam kết không lập các điểm trông, giữ xe trái quy định. Do vậy, các bậc phụ huynh, học sinh cũng cần lưu ý để chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng

Chiều 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với L.N.V, sinh năm 1982, trú tại 29 Cao Thắng, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng để điều tra về tội trộm cắp theo khoản 2, điều 173 Bộ Luật hình sự. Quyết định, lệnh đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top