ClockThứ Tư, 19/04/2023 07:48
XỬ LÝ XE QUÁ TRỌNG TẢI, LÁI XE CÓ NỒNG ĐỘ CỒN:

Không làm qua loa, đại khái

TTH - Cân trọng tải, xử lý nồng độ cồn là 2 vấn đề lớn hiện nay mà công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện, nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT); nâng cao ý thức người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Xử lý xe quá tải, nồng độ cồn: Thường xuyên, liên tụcTừ 16/3, ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy và xe mô tô

leftcenterrightdel
Lực lượng CSGT Công an tỉnh xử phạt các lái xe chở vật liệu cồng kềnh, rơi vãi trên đường 

Tăng cường cân xe

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường chính có nhiều loại ô tô tải, xe ben chở vật liệu, hàng hóa lưu thông đều có lực lượng chức năng triển khai việc cân trọng tải.

Do tăng cường thường xuyên, liên tục nên hầu như không còn tình trạng ô tô tải, xe ben chở vật liệu xây dựng, hàng hóa cồng kềnh, gây mất trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, vẫn còn một số ít ô tô tải, xe ben cố tình vi phạm đều được lực lượng chức năng buộc cân trọng tải, xử lý nghiêm theo quy định.

Mới đây, một ô tô tải BKS 74C… chở hàng có dấu hiệu vượt quá trọng tải, khi đang lưu thông trên tuyến đường tránh Huế đã bị tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ buộc phải dừng xe để cân trọng tải.

“Tất cả các xe tải, nếu có dấu hiệu nghi ngờ đều được chúng tôi yêu cầu dừng xe để cân trọng tải. Tùy theo mức độ để chúng tôi xử lý theo quy định của pháp luật. Không có chuyện xin cho, bỏ qua lỗi vượt quá trọng tải này”, một cán bộ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường tránh Huế cho biết. 

Nếu như trước đây, trên tuyến QL1 và đường tránh Huế là những điểm nóng về xe chở quá khổ, quá tải thì nay tình trạng này giảm rõ rệt, xe cơi nới thành thùng gần như vắng bóng. Ghi nhận từ thực tế, hầu như các chủ phương tiện, lái xe đều đã chấp hành đúng quy định về chiều cao thành, thùng xe, xe chở hàng hóa đúng tải trọng cho phép.

Ông Nguyễn Văn Phước, người lái xe tải cho biết: Chủ doanh nghiệp và lái xe hiện không ai “dại” chi mà chở quá tải để bị phạt nặng. Hơn nữa, qua xử lý mạnh của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, nên tình trạng cơi nới, thành thùng xe để chở quá khổ, quá tải không còn. Ý thức của doanh nghiệp vận tải và lái xe trong việc chở hàng hóa, vật liệu cũng dần được nâng lên rất nhiều.

Thống kê của lực lượng chức năng, số vụ TNGT do các loại xe tải, xe container trên địa bàn tỉnh đều kéo giảm gần 42% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là những kết quả quan trọng trong quyết liệt chấn chỉnh xe quá khổ, quá tải; góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn.

Không có chuyện “xin cho”

Cùng với tăng cường cân trọng tải, xử lý xe quá khổ, quá tải thì, việc siết chặt nồng độ cồn cũng đã và đang được công an các đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng CSGT triển khai một cách rốt ráo, hiệu quả.

“Không có chuyện xin, cho hay gọi điện trợ giúp, nếu lái xe bị phát hiện nồng độ cồn mà vẫn cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh nói.

Chưa bao giờ, vấn đề xử lý nồng độ cồn lại trở nên “nóng” như hiện nay. Ra quân để thực hiện nghiêm theo sự chỉ đạo của Bộ Công an, của tỉnh, nhưng với Công an tỉnh, công an các đơn vị, địa phương và lực lượng CSGT trong toàn tỉnh, mục tiêu hướng tới cao nhất là: “Phải quyết tâm để làm thay đổi bằng được ý thức, thói quen hằng ngày của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông: “Đã uống rượu, bia, không lái xe”.

Nhiều giải pháp đồng bộ, thực tế của ngành chức năng; trong đó, có lực lượng CSGT đã mang lại hiệu quả, hiệu ứng tích cực trong nhận thức và hành động của người tham gia giao thông. Không chỉ lập chốt kiểm tra, đo nồng độ cồn, mà việc bố trí lực lượng tuần tra lưu động hằng đêm và bất cứ lúc nào trong ngày đã có tác dụng tích cực. Ý thức của người tham gia giao thông đã bắt đầu có sự chuyển biến rõ nét. Các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu giảm một cách đáng kể. 

Tuy vẫn còn những khó khăn, nhưng phải khẳng định, tình hình TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Quý 1/2023, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh giảm sâu và xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

“Cân trọng tải ô tô và kiểm tra nồng độ cồn vẫn được các lực lượng, công an các đơn vị, địa phương triển khai thường xuyên, quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới. Mục tiêu đã rõ, vấn đề là phải làm sao thực hiện để thay đổi triệt để ý thức của các chủ phương tiện, lái xe và người tham gia giao thông. Muốn vậy, nhiều giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới để tiếp tục giảm sâu các vụ TNGT. Việc xử lý xe quá trọng tải, lái xe có nồng độ cồn, không có chuyện làm qua loa, đại khái mà càng phải siết chặt, cương quyết...”, Đại tá Hồ Xuân Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top