ClockThứ Ba, 11/07/2023 13:37

Lại xảy ra tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng dao, kiếm

TTH - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế, các đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập nhau thành nhóm để “giải quyết” mâu thuẫn bằng dao, kiếm tự chế tăng. Đây là vấn đề nhức nhối xã hội, đau lòng mẹ cha, cần lên án.

Cảnh báo tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng dao, kiếmBắt tạm giam nhóm côn đồ giải quyết mâu thuẫn bằng dao, kiếmCảnh báo hiện tượng thanh, thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng đao, kiếm

leftcenterrightdel
 Công an phường Thủy Vân làm rõ danh tính nhóm thanh, thiếu niên và thu giữ 9 cây dao, kiếm tự chế

Chỉ cần một cái nhìn thiếu thiện chí, một lời bông đùa, sự ghen tuông hay một hành động khác... là có thể dẫn đến việc xung đột giữa các nhóm thanh, thiếu niên với nhau.

Mới đây, tại khu tái định cư Dạ Lê, phường Thủy Vân (TP. Huế), lực lượng Công an phường Thủy Vân tuần tra phát hiện Nguyễn Văn T (SN 2006), trú tại địa bàn cùng 3 thanh thiếu niên khác đang mang theo dao kiếm tự chế. 

Phát hiện lực lượng công an, cả nhóm bỏ chạy. Công an phường Thủy Vân đã truy xét và làm rõ danh tính cả nhóm thanh thiếu niên này; đồng thời, thu giữ 9 cây dao kiếm tự chế.

Nguyễn Văn T khai nhận, mục đích chuẩn bị dao kiếm là để đánh nhau với một nhóm khác do mâu thuẫn trong ứng xử trên mạng xã hội facebook.

Công an phường Thủy Vân cho biết, ngoài việc xử lý nhóm thanh thiếu niên này về hành vi tàng trữ dao, kiếm nguy hiểm, còn xem xét để đưa vào quản lý, giáo dục tại phường xã, thị trấn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đó là sự “hiếu chiến”, chơi bời lêu lổng của một bộ phận thanh, thiếu niên; sự đua đòi, học theo trên mạng xã hội của không ít các bạn trẻ. Cũng có phần thiếu sự chăm sóc, quản lý con em của các bậc phụ huynh trong mỗi gia đình.

Có người cho rằng, hậu quả của việc sử dụng rượu bia, ma túy và các chất kích thích khác trong giới trẻ đã dẫn đến những nguyên nhân phát sinh sự “xung đột” giữa các nhóm với nhau.

“Nghiện game bạo lực, xem phim ảnh, truyện tranh thiếu lành mạnh... cũng là nguyên nhân dẫn đến xu hướng côn đồ, bạo lực trong giới trẻ. Dù sự việc mâu thuẫn rất nhỏ, nhưng nhiều nhóm thanh, thiếu niên đã chọn cách đánh nhau để giải quyết”, anh Trần N. H, trú tại phường Thủy Vân chia sẻ. 

Những ngày qua, lực lượng công an TP. Huế đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng thanh, thiếu niên buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Ma túy đã dẫn đến nhiều hệ lụy trong xã hội, cũng là một trong những nguyên nhân dân đến các vụ vi phạm pháp luật cố ý gây thương tích. 

Ở TP. Huế, dù chưa hình thành các băng, ổ nhóm, nhưng khi có những vụ cố ý gây thương tích thì thường có nhiều đối tượng tham gia, cùng thực hiện tội phạm nên gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến chết người. Tất cả các hành vi này đều được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Để hạn chế hành vi côn đồ, bạo lực cần “tuyên chiến” mạnh hơn nữa với tội phạm về ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức; tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách cho giới trẻ, nhất là văn hóa ứng xử và cách thức, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, bất đồng của lực lượng chức năng, nhất là công an. 

Bên cạnh đó, đội ngũ cảnh sát khu vực ở công an các phường, xã; các đội nghiệp vụ hình sự, ma túy Công an TP. Huế và các đơn vị, địa phương tiếp tục thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát để nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ ẩu đả, đánh nhau; đồng thời, công khai việc xử lý để giáo dục, răn đe chung.

Từ nhưng mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cuộc sống, các bạn trẻ cần nâng cao ý thức, trình độ hiểu biết và nhận thức pháp luật. Khi xảy ra xung đột cần phải bình tĩnh giải quyết dựa trên đạo đức xã hội và quy định pháp luật.

Sự vào cuộc của lực lượng công an và các lực lượng chức năng khác để giải quyết tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thành nhóm giải quyết mâu thuẫn thôi chưa đủ, mà rất cần sự quan tâm từ phía nhà trường, gia đình và cộng đồng dân cư.

"Đừng để chỉ vì một vài giây phút nông cạn, thiếu suy nghĩ mà nhiều thanh, thiếu niên đã cố tình gây thương tích cho người khác. Đừng để sự việc đã rồi, người thương tích, kẻ vào tù, đến khi hối hận đã muộn màng”, Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế khẳng định.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Return to top