ClockThứ Tư, 01/03/2023 15:43

Liên kết các dòng họ phòng, chống ma túy vùng biên

TTH - Từ điểm sáng mô hình “Liên kết các dòng họ phòng, chống ma túy” xã Quảng Nhâm (A Lưới) sẽ tạo đà nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi “cái chết trắng” đang manh nha, xâm nhập vào địa bàn.

Phát hiện nhiều đối tượng liên quan đến ma túyPhát hiện 16 đối tượng mua bán, sử dụng ma túy trong quán karaokeTuần tra đêm, phát hiện 2 đối tượng tàng trữ ma túy

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Quảng Nhâm đến thăm gia đình có uy tín trên địa bàn

Cũng như thường lệ, khi mặt trời rọi sáng ở A Lưới, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Quảng Nhâm đến thăm ông Hồ Minh Phương. Là người cao tuổi, có uy tín và tâm huyết, ông Phương tích cực tham gia nhiều phong trào ở địa phương, nhất là tuyên truyền tác hại tệ nạn ma túy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để bà con nâng cao tinh thần cảnh giác. Đặc biệt, ông đã cùng lực lượng công an xã và bà con nhân dân bước đầu vận động thành công 1 đối tượng trong thôn có biểu hiện nghiện ma túy nhận thức tác hại tệ nạn ma túy để cai nghiện.

Xã Quảng Nhâm được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT, đây là địa bàn tiếp giáp bản Sê Sáp, huyện Klùm, tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào. Những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy có dấu hiệu khá phức tạp, nổi lên tội phạm tín dụng đen, trộm cắp tài sản, tệ nạn đánh bạc,… nhất là tệ nạn và tội phạm ma túy.

Hiện ở địa bàn có 15 đối tượng liên quan đang được công an xã phối hợp quản lý.

Đại úy Phan Văn Hà, Phó Trưởng Công an xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới cho biết: Cán bộ, chiến sĩ công an xã thường xuyên tham mưu, phối hợp các ban, ngành cấp xã, thôn, những người có uy tín để tuyên truyền, vận động Nhân dân nói không với ma túy; rà soát, giáo dục các đối tượng nghi sử dụng, đã sử dụng để có biện pháp giáo dục. Cụ thể hóa công tác này, nhất là thực hiện Đề án “Chuyển hóa tình hình ma túy tại địa bàn huyện A Lưới và tăng cường phòng ngừa ma túy xâm nhập tuyến biên giới Việt - Lào trên địa bàn Thừa Thiên Huế”.

Tại xã Quảng Nhâm đã tổ chức ra mắt mô hình “Liên kết các dòng họ phòng, chống ma túy”. Mô hình này sẽ tập hợp các dòng họ, các khu dân cư, người có uy tín tại các thôn tích cực thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch xã Quảng Nhâm, xã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào thực hiện công tác đảm bảo ANTT, cũng như chuyển hóa địa bàn, nhất là triển khai hiệu quả mô hình “Liên kết các dòng họ phòng, chống ma túy”.

Mô hình này có nội dung hoạt động chính là tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân của các dòng họ và các khu dân cư. Trong đó, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư và các dòng họ là lực lượng nòng cốt tham gia phòng, chống ma túy theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự giác, tích cực tham gia trực tiếp công tác phòng, chống ma túy dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, do UBND xã tổ chức và quản lý. Lực lượng công an làm nòng cốt trong công tác tham mưu, hướng dẫn.

Mới đây, tại buổi làm việc thực hiện Đề án “Chuyển hóa tình hình ma túy tại địa bàn huyện A Lưới và tăng cường phòng ngừa ma túy xâm nhập tuyến biên giới Việt - Lào trên địa bàn Thừa Thiên Huế”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Huyện A lưới cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình phát động toàn dân tham gia bảo vệ ANTT, tăng cường tuần tra kiểm soát phòng ngừa ngăn chặn tệ nạn và tội phạm ma túy hoạt động, xâm nhập vào địa bàn.       

Đơn vị đã liên tục ra quân phối hợp phá nhiều chuyên án, vụ án mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, triệt phá nhiều điểm tiêm chích, sử dụng; cảm hóa, giáo dục người nghiện, người sử dụng ma túy; tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật cho bà con nhân dân.

Thượng tá Lại Phước Lợi, Trưởng Công an huyện A Lưới cho biết: Công an huyện tập trung tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo các cấp, các ngành cùng phối hợp để triển khai thực hiện đề án. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân nêu cao ý thức phòng ngừa tội phạm, đơn vị tập trung tấn công mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy địa bàn vùng biên; lên danh sách các đối tượng có liên quan ma túy để triển khai các biện pháp nghiệp vụ, quản lý, ngăn chặn cũng như điều tra làm rõ hành vi vi phạm để xử lý.             

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp, đồng thuận của các ban, ngành, đoàn thể, sự giúp đỡ của Nhân dân, nhất là những già làng, trưởng bản, những người có úy tín trong các dòng họ,… giúp công an huyện bước đầu thực hiện thành công đề án cũng như phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm ma túy.

Bài, ảnh: Tuệ Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Return to top