ClockThứ Năm, 16/11/2023 07:01

Ngăn chặn đua xe trái phép: Từ nhiều phía

TTH - Anh H. trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế) hốt hoảng khi mới đây, cậu con trai mà ai cũng nói là ngoan hiền của mình bị lực lượng công an tạm giữ, xử lý về hành vi độ xe, chạy lạng lách, đánh võng trên đường gây náo loạn, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Bắt 3 đối tượng đua xe trái phépBắt giữ hàng chục thanh niên tụ tập lạng lách, đánh võng Ngăn chặn 14 đối tượng lạng lách, đánh võng, gây rối trật tựLàm rõ hành vi nhóm thiếu niên điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng

 Công an TX. Hương Thủy xác định trong số 7 xe mô tô có liên quan, có 4 xe đã thay đổi kết cấu, bộ phận

Lực lượng Công an TX. Hương Thủy xác định, con trai anh H. cùng 9 thanh thiếu niên ở nhiều địa phương khác nhau; trong đó, cả tỉnh Quảng Trị đã rủ nhau, dùng mô tô chế, độ tổ chức dàn hàng ngang chạy lạng lách, nẹt pô in ỏi trên tuyến đường QL1A.

Không những thế, các biển số mô tô mà các thanh, thiếu niên dùng để đua xe cũng ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Ngoài biển số 75, còn có các biển số 60, 71, thậm chí có xe không lắp biển số.

Lực lượng Công an TX. Hương Thủy cũng xác định, trong số 7 mô tô có liên quan có 4 xe đã thay đổi kết cấu, bộ phận; trong đó, có con anh H. Đáng chú ý, các thanh, thiếu niên này đều có tuổi đời rất trẻ, chưa có giấy phép lái xe, nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Thực tế cho thấy, có không ít phụ huynh như anh H. luôn cho rằng, con mình ngoan hiền, làm gì có chuyện này, chuyện nọ dẫn đến vi phạm pháp luật. Chỉ đến khi sự việc xảy ra, họ mới thấy được sự “ngoan hiền” của con em mình.

Cũng từ thực tế, không ít con em của họ có sở thích độ xe, nhưng nhiều bậc phụ huynh không hề hay biết hoặc biết mà làm ngơ, ít quan tâm. Chính việc độ xe là một trong những động cơ để các thanh, thiếu niên bất chấp pháp luật, tụ tập tổ chức đua xe trái phép, náo loạn đường phố, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nhiều người dân cho rằng, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến con em mình hơn. Phải răn đe, ngăn chặn ngay từ đầu nếu thấy con em mình có biểu hiện của việc độ xe, đi chơi khuya, tụ tập nhóm.

Thời gian qua, các lực lượng nghiệp vụ công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tạm giữ, xử lý nhiều nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép. Mới đây nhất, Công an TX. Hương Thủy đã tạm giữ, xử lý 10 thanh, thiếu niên gồm: B.V.M (SN 2005), trú tại Hải Dương, Hải Lăng (Quảng Trị); N (SN 2004), trú tại Quảng Thọ (Quảng Điền); T.L.H.K (SN 2007), trú tại Nam Giao, Thủy Xuân (TP. Huế); N.T.M (SN 2009), trú tại Hương Thọ (TX. Hương Trà).

T.N.P.L (SN 2007), trú tại Cư Chánh 2, Thủy Bằng (TP. Huế); N.T.K.H (SN 2008), trú tại Vinh Thanh (Phú Vang); T.H.H (SN 2006), trú tại Phong Mỹ (Phong Điền); T.V.P (SN 2005), trú tại Hương Chữ (TX. Hương Trà); N.S.H (SN 2006), trú tại Phú Diên (Phú Vang); L.D.T (SN 2004), trú tại Lăng Cô (Phú Lộc).

Trước đó, lợi dụng đêm khuya, nhóm thanh, thiếu niên này đã điều khiển mô tô có hành vi tụ tập dàn hàng ngang, nẹt pô, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến QL1A gây, bức xúc trong  Nhân dân.

Tiếp đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Huế phát hiện cơ sở kinh doanh sửa chữa mô tô H. L (địa chỉ 140 Phan Đăng Lưu, phường Đông Ba do bà Văn H. N. Ch. (SN 1988) làm chủ, có những biểu hiện vi phạm pháp luật.

Tổ công tác bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở kinh doanh này và phát hiện cơ sở đang chế, độ 10 mô tô và bày bán nhiều phụ tùng mô tô nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp, nhiều ống pô được độ lại.

Những loại ống pô này không ít thanh, thiếu niên đã đưa vào sử dụng, tham gia giao thông, nẹt pô, lạng lách đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông, mất trật tự công cộng thời gian qua.

Ngăn chặn nạn đua xe, đại náo đường phố của các thanh, thiếu niên phải từ nhiều phía, không phải chỉ lực lượng công an mà phải từ nhà trường, gia đình và xã hội mới giải quyết kịp thời và triệt để. 

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, bản thân mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân, bởi khi dữ liệu cá nhân bị mua, bán sẽ gây ra nhiều phiền phức và hệ lụy không ngờ tới.

Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân
Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Huế

Ngày 18/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, đơn vị tổ chức nhiều đợt giám sát, quản lý, phòng chống sốt xuất huyết (SXH), điều tra chỉ số bọ gậy (loăng quăng), đánh giá nguy cơ, bàn giải pháp can thiệp sớm ở các địa bàn trước tình trạng các ca bệnh gia tăng.

Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP Huế

TIN MỚI

Return to top