ClockThứ Tư, 04/09/2024 06:28

Ngăn chặn ma túy trong vùng giáo dân

TTH - Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, việc xây dựng mô hình “Phòng chống ma túy trong vùng giáo dân” được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội (TNXH), giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Kẻ chủ mưu mua bán trái phép chất ma túy lĩnh án 20 năm tù Không để tội phạm lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt độngMô hình đầu tiên về “Phòng chống ma túy trong vùng giáo dân”

Ra mắt mô hình “Phòng chống ma túy trong vùng giáo dân” ở xã Lộc Điền 

Có mặt trong ngày ra mắt mô hình “Phòng chống ma túy trong vùng giáo dân” tại Giáo xứ Thiện Loại (xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc), chúng tôi gặp nhiều bà con giáo dân quan tâm, đến tham dự. Linh mục quản xứ Lê Đình Du chia sẻ: “Đây là mô hình ý nghĩa, vì vậy giáo xứ kêu gọi giáo dân đi nghe để về tuyên truyền lại cho mọi người. Đây là mô hình đầu tiên của huyện Phú Lộc và cũng là mô hình đầu tiên của tỉnh; kỳ vọng mô hình đi vào hoạt động hiệu quả sẽ là tiền đề để nhân rộng các mô hình tương tự, góp phần đẩy lùi TNXH này”.

Tại huyện Phú Lộc, xã Lộc Điền là địa phương có số lượng dân cư đông nhất. Dù tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có tệ nạn ma túy. Trước nỗi lo trên, Đảng ủy, UBND xã triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa và ngăn chặn, trong đó có ra mắt mô hình “Phòng chống ma túy trong vùng giáo dân” giữa Công an xã Lộc Điền và Giáo xứ Thiện Loại.

Theo Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an xã Lộc Điền, để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, đơn vị tổ chức ký cam kết và mời các nhóm nguy cơ lên công an xã để tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai các biện pháp nghiệp vụ với các đối tượng. Đơn vị lên danh sách, tổ chức kiểm tra, thăm hỏi và đưa vào diện cai nghiện tại cộng đồng, ra quyết định cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng. Bên cạnh đó, đơn vị triển khai, phối hợp đồng bộ với đội nghiệp vụ để triệt xóa các điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và phát hiện các đường dây cung cấp ma túy trên địa bàn.

Việc phối hợp giữa chính quyền địa phương, công an xã và giáo xứ tạo ra những thuận lợi để phòng, chống ma túy trong vùng giáo dân, với những việc làm thiết thực. Đặc biệt, công an xã chú trọng làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng và thông báo kịp thời những thủ đoạn, hoạt động của các loại tội phạm, TNXH để giáo xứ có biện pháp quản lý, chỉ đạo, phòng ngừa giáo dân vi phạm. Công an xã cũng chủ động, phối hợp với Hội đồng giáo xứ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của địa phương liên quan đến an ninh trật tự để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho giáo dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là tệ nạn ma túy. Định kỳ, công an xã sẽ phối hợp với hội đồng giáo xứ xét khen thưởng những giáo dân có thành tích tốt trong công tác phòng, chống ma túy.

Theo Linh mục Lê Đình Du, dù xã Lộc Điền chưa phải là điểm nóng về ma túy, song tệ nạn ma túy luôn là nỗi trăn trở. Bằng nhiều cách khác nhau, giáo xứ tuyên truyền và theo dõi các trường hợp có biểu hiện khác thường để phối hợp lực lượng chức năng có hướng giải quyết. Vận dụng trước thánh lễ, giáo xứ nhắc nhở giáo dân tránh xa tệ nạn ma túy. Thời gian tới, giáo xứ tăng cường quản lý, giáo dục giáo dân tôn trọng, chấp hành pháp luật; tổ chức xây dựng các mô hình tự quản trong giáo xứ để chủ động “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”. Giáo xứ cũng tổ chức cho giáo dân ký cam kết chấp hành pháp luật.

Lãnh đạo huyện Phú Lộc cho biết, mô hình “Phòng chống ma túy trong vùng giáo dân” ở Lộc Điền đi vào hoạt động hiệu quả là tiền đề để nhân rộng, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy. Hiện, 17/17 xã, thị trấn của huyện Phú Lộc đã xây dựng mô hình tuyên truyền, phòng chống ma túy. Thời gian tới, Công an huyện Phú Lộc chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về tác hại của ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phú Lộc, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện được các cấp, ngành và xã hội rất quan tâm. Cùng với vai trò của lực lượng công an, các đơn vị chức năng, địa phương của huyện cũng triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống tệ nạn xã hội ma túy. Các địa phương cũng duy trì mô hình đã xây dựng có hiệu quả, đồng thời tiến hành đánh giá thực chất các mô hình, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể nhằm quản lý bằng được người nghiện, người sử dụng ma túy…

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kẻ chủ mưu mua bán trái phép chất ma túy lĩnh án 20 năm tù

Chiều 23/8, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Văn Phước (SN 2001, trú xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc) và Võ Thị Yến Nhi (SN 2005, trú huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Kẻ chủ mưu mua bán trái phép chất ma túy lĩnh án 20 năm tù
Bao giờ đến điểm dừng?

Đó là câu hỏi tôi đã tự vấn từ nhiều năm qua về các trường hợp sa ngã vào “bóng tối” ma túy, tạo ra các mối lo ngại cho cộng đồng, xã hội mà đến nay vẫn chưa đến được điểm dừng.

Bao giờ đến điểm dừng
Vận chuyển hơn 1,4 kg ma túy, lĩnh 70 năm tù

Ngày 16/8, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với 4 bị cáo: Hồ Văn Nhiên, Hồ Văn Mái, Hồ Văn Dân, Nguyễn Minh Đức (có độ tuổi 17-18 khi phạm tội, cùng trú tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), không có việc làm ổn định.

Vận chuyển hơn 1,4 kg ma túy, lĩnh 70 năm tù
Xử lý kịp thời ca bệnh sốt xuất huyết, ngăn muỗi sinh sôi

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có gần 900 ca bệnh sốt xuất huyết, có tuần ghi nhận đạt đỉnh 70 trường hợp dương tính với sốt xuất huyết Dengue. Ngành y tế tỉnh nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp truyền thông, tổ chức vệ sinh môi trường, nâng cao nhận thức cho người dân…

Xử lý kịp thời ca bệnh sốt xuất huyết, ngăn muỗi sinh sôi
Return to top