ClockThứ Sáu, 11/03/2022 15:09

Sai một ly đi một dặm

TTH - Vô cớ ghen tuông, một người trở thành nạn nhân trong vụ án hình sự, đồng thời “khiến” người kia trở thành bị cáo. Đây là lời cảnh tỉnh cho thanh niên nam nữ cần có hành vi đúng mực trong yêu đương.

21 giờ 30 phút ngày 5/3/2021, C.H.C đang ngồi chơi cùng một người bạn trước cổng Trường THCS Tố Hữu trên địa bàn phường Thuận Lộc, TP. Huế, thì nhìn thấy T.V.T điều khiển xe mô tô chở phía sau M.T.K (là người yêu cũ của C.) đi ngang qua.

Thấy vậy, C. ghen nên điều khiển xe mô tô đuổi theo T., chặn xe của T. lại. Trước tình huống này, K. bức xúc nên đã xuống xe và dùng tay tát vào mặt của C. nhưng không gây thương tích gì.

Sau đó, C. và T. cãi vã, lời qua tiếng lại với nhau về việc chở K. Bực tức, T. rút chìa khóa xe mô tô đang sử dụng, cầm trên tay lao vào đánh và đâm nhiều cái vào người của C. gây thương tích. K. và mọi người can ngăn nên T. dừng lại. C. được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Tại Bản kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh, kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại của C. là 12%. Trong đó, có tổn thương dập nhu mô phổi phải, tràn khí màng phổi (đã điều trị dẫn lưu ổn định) và nhiều vết thương phần mềm khác.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tính mạng, sức khỏe của người khác là bất khả xâm phạm, được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, chỉ vì không hài lòng trong chuyện tình cảm, trước cách ứng xử thiếu đúng đắn của bị hại, mà bị cáo đã dùng chìa khóa xe mô tô (là hung khí nguy hiểm) đâm vào người bị hại gây thương tích. Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, thể hiện tính chất côn đồ. Do đó, hội đồng xét xử TAND TP. Huế xử phạt bị cáo 12 tháng tù.

Bị cáo, bị hại đều ở lứa tuổi còn quá trẻ (bị cáo sinh gần cuối năm 2003, thời điểm gây án còn chưa đủ tuổi thành niên, phải được bố, mẹ làm người đại diện hợp pháp và được trợ giúp viên pháp lý Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh bào chữa). Bị cáo không có tiền án, tiền sự, sống cuộc sống lương thiện, bình thường như bao người khác cho đến ngày gây án.

Thật đáng tiếc, ở độ tuổi phải phấn đấu học hành, trang bị kiến thức, nghề nghiệp, để phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng, nhưng chỉ vì chốc lát không kiềm chế được trong chuyện tình cảm, để đến nỗi “đi một dặm”.

Điều đáng tiếc khác, giá như người bị hại không ghen tuông vô lý, không có hành vi thiếu đúng mực, thì có lẽ vụ án đáng buồn này sẽ không xảy ra. Vụ án này cũng là “lời nhắc nhở” chưa bao giờ cũ đối với những người trẻ rằng, phải có hành xử đúng đắn, đúng pháp luật trong yêu đương. Đặc biệt, những người chưa thành niên cần có sự quan tâm, đồng hành, bảo ban kịp thời của các bậc cha mẹ, người thân để con, cháu mình không yêu sớm, dễ sa vào những “cạm bẫy” để rồi gây ra nhiều hệ lụy khôn lường.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Đó là chủ đề của Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tổ chức tối 22/11 tại huyện Phú Vang.

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”
Return to top