ClockThứ Sáu, 14/06/2024 11:10

“Thua kiện” do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

TTH - TAND TP. Huế vừa xét xử vụ án “Tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao động”; tuyên bố người sử dụng lao động “thua kiện”. Đây là “lời nhắc nhở” việc tuân thủ các quy định của pháp luật để được pháp luật bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc do kiện tụng kéo dài.

Thu giữ 1 khẩu súng tự chếKhai thác gỗ trái pháp luật, xâm lấn rừng vẫn còn diễn ra Xử lý phá rừng trái pháp luật 19 vụ với diện tích hơn 3,4 ha

 

Theo đơn khởi kiện của anh Nguyễn Minh Thành, các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ cũng như tại phiên tòa, ngày 20/9/2022, anh Thành có ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) với Công ty TNHH M Phương (công ty) với chức vụ: Bếp trưởng, làm việc tại bộ phận bếp của khách sạn Romance, tại địa chỉ số 16 đường Nguyễn Thái Học, phường Phú Hội, TP. Huế. Thời hạn là 5 năm kể từ ngày ký HĐ, tổng thu nhập (lương khoán) là 40 triệu đồng/tháng. Sau đó, mức lương của anh Thành đã được tăng lên 50 triệu đồng/tháng; mức lương này chỉ là thỏa thuận của anh Thành với công ty, không có chỉnh sửa HĐLĐ.

Ngày 3/1/2023, Công ty TNHH M Phương đã ra quyết định cho thôi việc, để đơn phương chấm dứt HĐLĐ với anh Thành mà không có bất cứ lý do nào hợp lý. Anh Thành liên tục yêu cầu công ty giải quyết hợp lệ, theo nội quy công ty và quy định của pháp luật, nhưng vẫn không nhận được phương án giải quyết thỏa đáng. Anh Thành đã gửi đơn khiếu nại lên Liên đoàn Lao động TP. Huế, nên đơn vị này đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH M Phương có phương án giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật, nhưng công ty không giải quyết. Thấy việc chấm dứt HĐLĐ là không đúng quy định của pháp luật, anh Thành khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết những vấn đề sau:

Buộc công ty thu hồi quyết định thôi việc trái pháp luật và nhận anh Thành trở lại làm việc theo HĐLĐ. Buộc công ty phải bồi thường các khoản tiền: 20 ngày lương còn thiếu là 33 triệu đồng; tiền lương từ ngày 3/1/2023 đến ngày 25/10/2023 tạm tính là 200 triệu đồng. Trả 3 tháng tiền lương do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, với số tiền là 120 triệu đồng. Buộc công ty giải quyết chế độ bảo hiểm theo quy định pháp luật cho anh Thành.

Quá trình tòa án giải quyết vụ án, anh Thành rút một phần yêu cầu khởi kiện; thay đổi, bổ sung yêu cầu khởi kiện. Theo đó, yêu cầu tòa án buộc công ty phải bồi thường tiền lương từ ngày 3/1/2023 đến ngày 31/3/2023; bồi thường do thời gian không báo trước tổng cộng 296.129.000 đồng.

Theo bà Phùng Tiểu My, người đại diện theo pháp luật của bị đơn Công ty TNHH M Phương, việc công ty ký kết HĐLĐ với anh Thành, đúng như nguyên đơn trình bày (thời gian, mức lương khoán 40 triệu đồng/tháng). Do coi trọng việc phát triển nhà hàng nên bà My đã tự nguyện chuyển thêm 10 triệu đồng/tháng ngoài mức lương 40 triệu đồng nói trên, để thu hút người tài.  

Ngày 3/1/2023, công ty đã ra quyết định, để chấm dứt HĐLĐ với anh Thành, lý do: “Không đáp ứng yêu cầu của công ty về kỹ năng quản lý, nghiệp vụ chuyên môn, về kỹ năng chế biến món ăn theo yêu cầu”. Công ty cho thôi việc không báo trước là vì nhận thấy anh Thành sẽ làm ảnh hưởng đến khách hàng của công ty về an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe của khách hàng. Đồng thời, nếu anh Thành còn làm việc, là một số nhân viên sẽ xin nghỉ làm. Do ngành nghề đặc thù nên không thể báo trước việc cho anh Thành nghỉ việc.

Tại phiên tòa, bà My thay đổi lời khai, cho rằng, trước khi ký HĐLĐ, anh Thành đã cung cấp các thông tin về bằng cấp, chứng chỉ của mình không đúng sự thật, nên công ty mới ký HĐLĐ với anh Thành. Đồng thời, việc ký kết HĐLĐ với thời hạn 5 năm là trái pháp luật về lao động, nên bà My mới chủ động ký quyết định cho thôi việc với anh Thành, chứ không phải lý do thôi việc là do anh Thành không đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ. Bị đơn không đồng ý với toàn bộ yêu cầu khởi kiện của anh Thành, vì cho rằng HĐLĐ đã ký kết là vô hiệu.

Hội đồng xét xử TAND TP. Huế, do Thẩm phán Trần Thị Thu Hằng làm chủ tọa phiên tòa nhận định: HĐLĐ được ký kết giữa anh Thành và công ty là tự nguyện, đảm bảo quy định của pháp luật, nên có hiệu lực thi hành đối với các bên. Việc soạn thảo HĐ, quy trình tuyển dụng và những nội dung mà các bên thỏa thuận đều do công ty chủ động thực hiện. Nếu anh Thành không cung cấp đúng và đủ những yêu cầu của công ty, thì công ty có quyền không ký kết HĐ. Trong quyết định chấm dứt HĐ cũng không thể hiện nội dung là anh Thành cung cấp không trung thực thông tin của mình. Thời hạn HĐ là 5 năm không thuộc vào điều cấm của pháp luật.

Với lý do anh Thành “không đáp ứng yêu cầu của công ty về kỹ năng quản lý, nghiệp vụ chuyên môn về kỹ năng chế bến món ăn theo yêu cầu”, nhưng công ty không đưa ra bất cứ tài liệu, chứng cứ gì để chứng minh cho những lý do nêu trên. Công ty cũng không có căn cứ để xác định anh Thành thường xuyên không hoàn thành công việc lao động, không có bất kỳ văn bản pháp luật nào thông báo về chấm dứt HĐLĐ đối với anh Thành. HĐLĐ đã ký kết là vô hiệu, nhưng bị đơn không yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tuyên bố HĐLĐ vô hiệu, mà tự ý đơn phương chấm dứt HĐLĐ, là vi phạm quy định của pháp luật lao động.

Căn cứ các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Bộ luật Lao động; Luật Bảo hiểm xã hội và các quy định khác của pháp luật, Hội đồng xét xử tuyên bố hành vi đơn phương chấm dứt HĐLĐ của Công ty TNHH M Phương đối với anh Nguyễn Minh Thành là trái pháp luật. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện: Buộc công ty thu hồi quyết định cho thôi việc ngày 3/1/2023; buộc phải bồi thường cho anh Thành tổng số tiền là 148.666.000 đồng (là các khoản tiền lương những ngày anh Thành không được làm việc, và do vi phạm thời gian không báo trước).

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiện đại hóa dịch vụ hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm

Người tìm việc và việc cần tìm người thời gian qua vẫn chưa có sự liên thông mạnh mẽ. Nhà tuyển dụng vẫn chưa gặp được người lao động và ngược lại, người lao động vẫn còn e dè chưa dám đến gõ cửa đơn vị tuyển dụng. Việc thông tin, kết nối để các bên gặp nhau và để cân bằng cán cân giữa cung - cầu về lao động và việc làm đang được tỉnh đẩy mạnh với nhiều giải pháp.

Hiện đại hóa dịch vụ hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm
13 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Ngày 6/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

13 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác
Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến giảm nhẹ trong năm 2024

Theo báo cáo mới vừa công bố ngày 29/5 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ giảm nhẹ trong năm nay, đảo ngược dự đoán gia tăng trước đó, đồng thời cũng cảnh báo về “tiến bộ chậm” trong việc giải quyết bất bình đẳng.

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến giảm nhẹ trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top