ClockThứ Ba, 26/12/2023 13:47

Trấn áp tội phạm cuối năm

TTH - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh và công an các đơn vị cơ sở đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng có liên quan.

Cảnh báo lừa đảo cuối năm

 Công an kiểm tra một cơ sở tại huyện Phú Lộc về 1 tấn thực phẩm không hóa đơn, chứng từ

Qua các vụ việc từ thực tế thời gian qua cho thấy, càng đến cuối năm, các đối tượng phạm pháp liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; sản xuất, buôn bán hàng giả, cho vay lãi nặng (CVLN), đánh bạc tăng cao.

Mới đây, một đối tượng nữ đã bị Công an TP. Huế tạm giữ để điều tra, làm rõ về hành vi CVLN trong giao dịch dân sự.

Lợi dụng nhu cầu vay của nhiều người dịp cuối năm, đối tượng này đã cho vay lãi suất cao gấp nhiều lần so với quy định từ 120% đến 121,67%/năm để thu lợi bất chính.

Cũng CVLN, 2 vợ chồng trú tại phường Thuận Lộc (TP. Huế) đã bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khởi tố, bắt giữ. Số tiền mà 2 vợ chồng này cho nhiều người trên địa bàn tỉnh vay lên đến gần 3 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 200 triệu đồng.

Không chỉ CVLN, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cũng bắt đầu có dấu hiệu xuất hiện trở lại. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã kịp thời phát hiện, làm rõ một vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 25 tỷ đồng.

Đối tượng chính là cán bộ ngân hàng, y đã lợi dụng lòng tin của khách hàng để lừa đảo bằng hình thức mượn tiền đáo hạn ngân hàng và góp vốn mua bán bất động sản để chiếm đoạt.

Một đối tượng khác trú tại xã Phú Mậu (TP. Huế) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản số tiền 15 tỷ đồng thông qua hình thức vay, mượn, mua bán giao dịch bất động sản cũng đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh khởi tố, bắt giữ.

Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng xuất hiện thời điểm cuối năm. Thời điểm này, người dân thường có thói quen đi mua sắm, làm mới phương tiện để chuẩn bị đón năm mới.

Thật bất ngờ khi mới đây, một đường dây chuyên sản xuất, buôn bán kính ô tô giả quy mô lớn tại phường Thủy Phương (TX. Hương Thủy) đã bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh triệt phá. Không ai ngờ rằng, cơ sở này đã mua các loại kính ô tô nhãn hiệu của Trung Quốc rồi vận chuyển về Việt Nam.

Sau đó, trực tiếp sử dụng các công cụ, máy móc, dung dịch chuyên dụng để tẩy xóa các lô gô nhãn hiệu Trung Quốc có trên kính để “biến” thành kính các thương hiệu nổi tiếng như: Toyota, Mercedes, Peugeot, Kia, Ford, Huyndai, Mazda… gian dối bán cho khách hàng, thu lợi bất chính…

Phát biểu, chỉ đạo tại lễ ra quân mở đạt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương lưu ý, toàn lực lượng, nhất là công an, quân đội và các sở, ban, ngành tuyệt đối không để bị động, đột xuất, bất ngờ; không để hình thành các “điểm nóng”, điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Các lực lượng tập trung tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm, không để tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại, đầu cơ tích trữ, lợi dụng lễ hội nâng ép giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, các dịch vụ lưu trú, ăn uống, các dịch vụ du lịch phục vụ lễ hội.

Hiện, các phòng, đội nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai lực lượng, thường xuyên bám, nắm cơ sở; tổ chức tuần tra, kiểm soát; phối hợp với các lực lượng liên quan đấu tranh với các loại tội phạm về lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; sản xuất, buôn bán hàng giả, CVLN.

Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngoài lực lượng công an và các lực lượng chuyên ngành khác, phương tiện thông tin đại chúng cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; sản xuất, buôn bán hàng giả; CVLN nhằm khuyến cáo, nâng cao ý thức người dân, người tiêu dùng; tránh bị các đối tượng lợi dụng và cương quyết không tiếp tay cho các đối tượng phạm tội, gây mất an ninh trật tự.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top