ClockThứ Hai, 03/05/2021 07:11

Phú Lộc thu hút nguồn lực phát triển các đô thị vệ tinh

TTH - Cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp, tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh cho đầu tư phát triển đô thị... là những giải pháp chủ đạo để huyện Phú Lộc thực hiện chiến lược phát triển các đô thị vệ tinh.

Phú Lộc khởi động thành công mô hình thí điểmPhú Lộc chuẩn bị cho ngày hội lớn

Đô thị La Sơn, trung tâm giao thương hàng hóa vùng liên huyện Phú Lộc – Nam Đông và thị xã Hương Thủy

Xây dựng các vệ tinh chiến lược

Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, ông Đỗ Ngọc Lành thông tin, được quy hoạch phát triển thành đô thị loại V, La Sơn là trung tâm tiểu vùng phía Bắc huyện Phú Lộc, đóng vai trò trung tâm công nghiệp – dịch vụ, thu hút nguồn nhân lực phía Nam của tỉnh và khu vực phụ cận. Đây còn là trung tâm giao thương hàng hóa vùng liên huyện Phú Lộc – Nam Đông và thị xã Hương Thủy, đầu mối giao thông vùng liên huyện có tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn – Túy Loan đi qua.

Từ khi khu công nghiệp La Sơn trên địa bàn hình thành với quy mô trên 300ha, đến nay, đã có nhiều công ty đi vào hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, mở ra điều kiện kinh doanh thuận lợi trong khu vực. Xuân Sơn là thôn có khu công nghiệp hoạt động, hiện tỷ lệ hộ gia đình tham gia kinh doanh các loại hình thương mại, mở nhà hàng, gara ô tô… chiếm hơn 40%.

Hàng chục cơ sở tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề có chiều hướng phát triển mạnh. Chị Ngô Trần Dung, Chủ nhà hàng Tam Giao, một trong những nhà hàng lớn trên địa bàn, cho biết: Được địa phương hỗ trợ về điều kiện mặt bằng, chị đã dốc vốn đầu tư nhà hàng có quy mô, nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu cho người dân khu vực đô thị.

Thực hiện các tiêu chí phát triển đô thị, địa phương ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, thu hút người dân đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ trên tuyến Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua.

Trong đồ án phát triển đô thị của Phú Lộc đã xác định xây dựng 3 vệ tinh chiến lược. Theo đó, đô thị La Sơn (xã Lộc Sơn) là vệ tinh quan trọng. Vệ tinh thứ 2 là đô thị mới Vinh Hiền, được quy hoạch xây dựng từng bước đạt các tiêu chí đô thị loại V, trở thành thị trấn trung tâm tiểu vùng, có chức năng là trung tâm thương mại, du lịch, cầu nối giao lưu hàng hóa giữa các xã ven biển với các trọng điểm kinh tế trên địa bàn huyện phú Lộc. Đây đồng thời là đô thị phát triển theo mô hình đô thị sinh thái, gắn với phát triển các ngành nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, hậu cần nghề cá và phát triển dịch vụ du lịch biển, đầm phá…

Lăng Cô được xác định là cửa ngõ phía Nam của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và của tỉnh. Từ vị trí chiến lược đó, vệ tinh thứ 3 này được tiến hành quy hoạch với quy mô 120ha, dân số quy hoạch trên 12 ngàn người, bao gồm toàn bộ khu dân cư làng Chài hiện nay và khu dân cư dọc hai bên đường Quốc lộ, từ tổ dân phố Loan Lý đến khu vực cầu Lăng Cô và trạm thu phí hầm Hải Vân. Đây là nơi bố trí trung tâm hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, các trung tâm thương mại, du lịch, các khu nhà ở dọc Quốc lộ 1A và chỉnh trang tôn tạo khu làng Chài của thị trấn Lăng Cô.

Tiến trình xây dựng đô thị, các địa phương đã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, lấy việc quản lý quy hoạch, xây dựng, chỉnh trang đô thị và huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực phát triển công nghiệp - TTCN, thương mại, dịch vụ là khâu trung tâm.

Nhờ có chính sách phù hợp, tại các khu vực đô thị, hoạt động thương mại tăng nhanh, các đại lý phân phối bia, rượu, nước giải khát, hàng hóa thiết yếu, cửa hàng điện tử, điện lạnh, xe máy… ngày càng tăng về số lượng và quy mô đầu tư. Hệ thống nhà nghỉ, nhà hàng, dịch vụ vận tải, cửa hàng vật liệu xây dựng…ngày càng được đầu tư, mở rộng, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần đảm bảo tiêu chí mức tăng trưởng kinh tế trong phát triển đô thị.

Huy động nguồn lực

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc Nguyễn Văn Mạnh, đối với mỗi ĐTVT, huyện tiến hành quy hoạch chi tiết phân vùng chức năng như cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, khu dân cư, khu hành chính, di tích, văn hóa và các khu du lịch, dịch vụ thương mại... Phấn đấu xây dựng các ĐTVT trở thành trung tâm kinh tế, lan toả đến các địa phương trong khu vực, tác động và tạo đà cho các xã trong vùng phát triển.

Tuy nhiên, việc huy động nguồn vốn cho đầu tư phát triển trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Nguồn vốn thực hiện mục tiêu phát triển chủ yếu dựa vào ngân sách, trong khi nguồn vốn này còn hạn hẹp và thụ động. Một số phương thức huy động vốn ngoài ngân sách bước đầu đã được triển khai thực hiện, nhưng phạm vi chưa được mở rộng, quy mô nhỏ. Nguồn vốn sử dụng cho đầu tư phát triển chủ yếu từ thu tiền sử dụng đất hàng năm. Trong khi nguồn quỹ đất để quy hoạch khu dân cư không còn nhiều, nhu cầu vốn cho xây dựng đô thị lại rất lớn.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, trong giai đoạn mới, địa phương lấy việc quản lý quy hoạch, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực phát triển công nghiệp - TTCN, thương mại, du lịch, dịch vụ là khâu trung tâm để thực hiện chiến lược phát triển đô thị.

Ông Nguyễn Văn Mạnh cho rằng, huyện chủ trương phát triển lĩnh vực dịch vụ theo hướng tạo bước đột phá, là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực chính thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ quan trọng như tài chính ngân hàng, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục đào tạo, dịch vụ nông nghiệp... Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, nhất là các doanh nghiệp (DN) FDI đầu tư vào để thu hút nguồn lực.

Cùng đó, thực hiện tốt cơ chế, chính sách khuyến khích các DN đầu tư chế biến nông, thủy sản, tạo điều kiện xây dựng một số DN chủ lực của huyện. Đồng thời, phát triển mạnh các DN vừa và nhỏ tại các ĐTVT, coi đây là giải pháp quan trọng trong quá trình phát triển.

Cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi, thông thoáng sẽ thu hút mạnh mẽ các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Cụ thể là vận dụng và thực hiện tốt các chính sách ưu đãi nhằm thu hút có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư trực tiếp trong và ngoài nước, hình thức đối tác công tư TPP. Đồng thời, vận động các nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA; tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh hỗ trợ có mục tiêu để đầu tư các dự án, các công trình trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Qua đó, huy động được mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn.

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của huyện Phú Lộc đạt 33.470 tỷ đồng. Phấn đấu giai đoạn mới nâng nguồn thu lên 38.000 tỷ đồng, tập trung đầu tư các dự án trọng điểm phát triển đô thị của huyện.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top