ClockThứ Tư, 18/10/2023 06:47

Cách làm hay giúp chị em thoát nghèo

TTH - Với sự giúp đỡ của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp, nhiều hội viên phụ nữ xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền đã vươn lên, phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho hàng chục hội viên khác.

Phụ nữ “cầm trịch” phát triển kinh tế để thoát nghèo

 Mô hình phát triển kinh tế bằng nghề làm hương của chị Phương (bên phải) đã tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên phụ nữ

“Không có 50 triệu đồng vốn vay ưu đãi qua kênh phụ nữ thì làm chi có được cơ ngơi như hôm nay” - đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Phương, sinh năm 1984, hội viên phụ nữ Chi hội Cổ Tháp, xã Quảng Vinh.

Một thời chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh vì phụ thuộc vào mùa vụ nên kinh tế gia đình chị Phương luôn khó khăn. Trăn trở cách phát triển kinh tế, nhưng vướng bận con nhỏ và không có vốn nên chị Phương cũng đành bất lực. Nhưng từ khi tích cực tham gia công tác phụ nữ, được đi tập huấn, tìm hiểu về các mô hình phát triển kinh tế, chị Phương nảy ra ý định sản xuất hương tại nhà. Bởi đây là nghề mà chị có thể chủ động được thời gian, hơn nữa nhu cầu tiêu thụ lại rất cao.

Sau khi được Hội LHPN xã hỗ trợ, kết nối chị đã tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi. Chị bắt tay vào mua sắm máy móc, nguyên vật liệu để khởi nghiệp. Bằng sự chăm chỉ, từ chỗ làm nhỏ lẻ, nay cơ sở sản xuất hương của chị có 5-6 nhân công thường xuyên và hàng chục nhân công thời vụ. Không chỉ làm hương,  chị còn mở rộng chăn nuôi và làm dịch vụ cưới hỏi. Nhờ đó, từ chỗ là người phụ nữ thất nghiệp, nay chị đã làm chủ, phát triển kinh tế gia đình với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Cũng là một hội viên khó khăn, nay chị Lê Thị Ánh Đào, sinh năm 1983, là bà chủ của cơ sở sản xuất tóc giả với hơn 30 nhân công.

“Có con nhỏ nên đi làm đâu được dăm bữa nửa tháng đều phải nghỉ vì con ốm đau. Nhưng nghĩ mãi thì chẳng có thu nhập. Vốn có nghề làm tóc giả, nên tôi đã nảy ra ý định đưa nghề tóc giả về làng, mình vừa làm kiếm thêm thu nhập vừa tạo việc làm cho các hội viên có cùng hoàn cảnh như mình. Nghề này cũng không khó, chỉ cần tỉ mỉ, chịu khó nên bất cứ chị em nào muốn làm, tôi đều truyền nghề. Hiểu được hoàn cảnh của những chị em nuôi con nhỏ, không chủ động được thời gian, tôi cho các chị em nhận sản phẩm về nhà làm, lúc nào hoàn thiện thì tới giao. Vừa chăm con, vừa làm việc bán thời gian, nhưng hơn 30 nhân công làm tóc giả của tôi đều có thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng”, chị Đào cho biết.

Chị Hoàng Thị Kim Liên, thợ làm tóc giả cho chị Đào bộc bạch: Nhờ chị Đào đưa nghề làm tóc giả về làng mà những “mẹ bỉm” như em có việc làm, vừa chăm con vừa kiếm được thu nhập. Nhiều chị em sau khoảng thời gian mùa vụ cũng có thể làm thêm để kiếm thu nhập. Việc ổn định quanh năm, chỉ cần chịu khó, kiên trì và tỉ mẩn là có thu nhập ổn định.

Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, Hội LHPN xã Quảng Vinh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên phụ nữ tự tin, mạnh dạn, giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Chính qua những buổi tập huấn, các cuộc thi khởi nghiệp, nhiều hội viên phụ nữ xã đã có thêm kiến thức, định hình được cho mình mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình, phát huy tài nguyên bản địa.

Bà Hoàng Thị Hải Triều, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Vinh thông tin: Nhằm tạo nguồn vốn tại chỗ giúp hội viên phụ nữ có thêm điều kiện đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, Hội đã vận động hội viên hưởng ứng tham gia các mô hình tiết kiệm, nhất là tiết kiệm tự nguyện tại chi, tổ hội, số tiền huy động 6 tháng đầu năm là 104 triệu đồng, tạo điều kiện cho hơn 400 lượt hội viên vay vốn.

Các cơ sở hội cũng tích cực phối hợp với các ngân hàng xét nhu cầu vay vốn của hội viên, tối giản hóa hồ sơ, kết nối giúp hội viên tiếp cận với nguồn vay dễ dàng hơn. Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân hơn 2,5 tỷ đồng, tổng dư nợ các nguồn vốn vay ngân hàng do Hội quản lý là hơn 22 tỷ đồng, không có nợ quá hạn. Tất cả các hội viên vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên khác.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
Return to top