ClockChủ Nhật, 20/10/2024 16:04

“Mẹ đỡ đầu - Nơi sưởi ấm trái tim”

TTH.VN - Ngày 20/10, nhân dịp Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu - Nơi sưởi ấm trái tim” năm 2024. Ông Nguyễn Chí Tài - UVTV, Truởng ban Dân vận Tỉnh ủy đến dự.

Tri ân “Mẹ đỡ đầu” nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côiNhững người mẹ đỡ đầu

 Ông Nguyễn Chí Tài - UVTV, Truởng ban Dân vận Tỉnh uỷ  đại diện lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Tấm lòng những người mẹ

“Mẹ đỡ đầu - Nơi sưởi ấm trái tim”, đó là tình cảm, là yêu thương của những hội viên phụ nữ giành cho những đứa trẻ chẳng may khuyết thiếu tình cảm cha mẹ. Qua đó, tạo động lực niềm tin cho trẻ em mồ côi tiếp tục học tập và trưởng thành trong một xã hội nhân ái, văn minh và hạnh phúc.

“Con chúc mẹ thật mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc và mãi bên chúng con. Cảm ơn mẹ đã đến bên chúng con, cho chúng con có cuộc sống tốt hơn”, lời chúc  của Ánh Duyên, cậu học trò lớp 4 với mẹ nuôi Trần Thị Thu Huệ, phường Thuận Lộc, TP Huế khiến mọi người xúc động.

 Cháu Ánh Duyên, phường Thuận Lộc chia sẻ về hoàn cảnh và gửi lời cảm ơn đến mẹ đỡ đầu của mình

Ánh Duyên mồ côi cha mẹ, sống trong một căn nhà xập xệ, đổ nát. Là một đứa trẻ nhưng Ánh Duyên phải chăm cháu khi chị gái đi làm ăn xa.

Thấy hoàn cảnh của Ánh Duyên quá đáng thương, chị Thu Huệ đã cưu mang các cháu. Không chỉ kêu gọi, giúp đỡ các em có một mái ấm kiên cố hơn, chị còn làm mẹ đúng nghĩa khi sớm hôm kề bên, chăm lo cho các cháu từ bữa ăn, giấc ngủ tới việc đón đưa tới trường.

“Ngoài kia có rất nhiều những mảnh đời vất vả, hoàn cảnh như thế. Giúp được ai thì mình giúp thôi. Gặp, biết về hoàn cảnh của Ánh Duyên, tôi không thể nào cầm lòng được. Tôi chỉ mong mình có thật nhiều sức khỏe để có thể nuôi cháu ăn học tới nơi tới chốn”, chị Huệ chia sẻ.

Chị Lê Thị Hồng Cẩm, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Diên, huyện Phú Vang đã nhận đỡ đầu em Lê Thị Thu Thảo, học sinh Trường THPT Vinh Xuân, huyện Phú Vang. “Nếu không có mẹ Cẩm chắc em đã nghỉ học rồi. Sau khi mẹ ruột mất, em ở với bà ngoại, ngoại lại  già yếu nên chẳng thể lo cho em đi học tiếp được. Lúc đó, mẹ Cẩm và các mạnh thường quân đã giúp đỡ, động viên và hỗ trợ kinh phí để em có thể đến trường. Em hứa sẽ học thật tốt, lớn lên làm người có ích để không phụ lòng mẹ Cẩm cũng như những mạnh thường quân đã cưu mang em”, Thu Thảo bộc bạch.

Chương trình Mẹ đỡ đầu được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động vào tháng 10 năm 2021 xuất phát từ ý nghĩa nhân văn, sự thấu cảm của những người phụ nữ, những tấm lòng hảo tâm góp phần chia sẻ những đau thương, mất mát với  các em mồ côi do COVID-19 và do các hoàn cảnh khác.

Điểm tựa để các em vươn lên

Sau gần 3 năm triển khai, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” thực sự được lan tỏa, các cấp Hội đã nhận đỡ đầu 847 trẻ mồ côi, với tổng kinh phí hơn 8,5 tỷ đồng. Chương trình cũng đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các ban ngành địa phương và sự ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân luôn đồng hành cùng các em. Chương trình thực sự là cầu nối để các mẹ đỡ đầu gặp gỡ và trở thành điểm tựa đầy yêu thương, trách nhiệm cho trẻ em mồ côi. Từ việc huy động hội viên, phụ nữ toàn tỉnh thực hiện các mô hình như: Mô hình biến rác thành tiền, Ngôi nhà xanh tiết kiệm, Hũ gạo tình thương, Ống tre tiết kiệm... Các cấp Hội đã trao đồng phục, xe đạp, sách vở cho sách vở cho gần 800 trẻ với tổng kinh phí 2,15 tỷ đồng; 3.250 suất Qũy học bổng Nguyễn Thị Định với tổng kinh phí là gần 975 triêu đồng cho các trẻ em nghèo hiếu học.

Ngoài những học sinh được các cấp hội, tập thể đỡ đầu, đã có hơn 400 mẹ đỡ đầu trực tiếp và gián tiếp. Nhiều “Mẹ đỡ đầu” không chỉ đỡ đầu các em đến hết 18 tuổi mà còn cam kết tiếp sức cho các em đến khi học xong đại học.

Mỗi mẹ đỡ đầu có một hoàn cảnh gia đình khác nhau, làm những ngành nghề không giống nhau, nhưng các chị, các cô có chung một trái tim nhân hậu của người bà, người mẹ để yêu thương, sẻ chia, đồng hành, giúp các con vững bước hướng tới tương lai tươi sáng trên chặng đường phía trước.

Chính bằng sự giúp đỡ, bao bọc của những tấm lòng, sự chung tay của cộng đồng, xã hội, các em đã dần ổn định tâm lý, không ngừng nỗ lực, vươn lên, chăm ngoan, học giỏi. Nhiều em đã đạt nhiều thành tích học tập xuất sắc; có 25% trẻ có học lực từ khá lên giỏi, 44% trẻ có học lực từ trung bình lên khá và có nhiều em đoạt giải trong kỳ thi cấp tỉnh, cấp thành phố. Đã có những em có ý định bỏ học vì cuộc sống quá khó khăn nhưng từ khi có mẹ đỡ đầu  các em tiếp tục trở lại trường.

 Hội LHPN tỉnh tri ân những tấm lòng cao cả của những người đỡ đầu

Lê Văn Toàn (sinh năm 2008, Phú Mỹ, Phú Vang) học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế với hoàn cảnh rất khó khăn. Toàn mồ côi mẹ, gia đình em thuộc hộ nghèo của xã. Bằng sự nỗ lực vươn lên, 10 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hiện em đang trong đội tuyển tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia về môn Địa lí. Nguyễn Thị Diệu Uyên (sinh năm 2006, TP. Huế), mồ côi cha, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Hiện em đang là sinh viên năm 1 Trường đại học Y dược Huế… Và có rất nhiều em nữa đã vươn lên từ những khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập.

Bà Trần Thị Kim Loan, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: Sự thiếu thiếu vắng cha mẹ là không gì khỏa lấp được, nhưng vòng tay ấm áp của những người mẹ thứ hai đã góp phần  xoa dịu nỗi đau, sưởi ấm trái tim non nớt của các em. Tương lai của các em bớt nhọc nhằn khi có được sự yêu thương chăm sóc của bố, mẹ đỡ đầu. Đó cũng chính hiệu quả của chương trình “Mẹ đỡ đầu - Nơi sưởi ấm trái tim”.

Bài, ảnh: Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phụ nữ cao tuổi nêu gương

Mặc dù đã “có tuổi” nhưng chính các bà, các mẹ là những người đóng vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc, là tấm gương sáng cho con cháu học tập và có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào tại địa phương.

Phụ nữ cao tuổi nêu gương
Năng động và sáng tạo

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã và đang xây dựng hình ảnh và phẩm chất người phụ nữ đáp ứng yêu cầu thời đại mới: Có tri thức, đạo đức, sức khỏe; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.

Năng động và sáng tạo
Phụ nữ khuyết tật tự tin tỏa sáng

Sáng 18/10 tại khách sạn Park View (TP. Huế), các tiết mục ca múa đặc sắc của chị em phụ nữ khuyết tật đã mang đến không khí sôi nổi và rộn ràng cho Hội thi văn nghệ nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024).

Phụ nữ khuyết tật tự tin tỏa sáng
Đẩy mạnh tập hợp hội viên

Đa dạng các hoạt động, phong trào, luôn đồng hành, giúp đỡ hội viên khó khăn... đó là cách hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp đã và đang làm để thu hút, tập hợp hội viên.

Đẩy mạnh tập hợp hội viên
Khẳng định vai trò của phụ nữ

“Dựa trên những kết quả của cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX. Hương Thủy triển khai ở mức độ cao hơn. Qua đó, khẳng định vai trò của phụ nữ, gia đình và tổ chức Hội trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khẳng định vai trò của phụ nữ
Return to top