ClockThứ Ba, 11/04/2023 09:14

Những người mẹ mang quân hàm đỏ

TTH - “Mẹ của cháu mất từ khi cháu mới học lớp 2. Nhà cháu nghèo lắm, cuộc sống hằng ngày chỉ dựa vào tiền làm thuê ít ỏi của bố. Từ ngày có các mẹ bộ đội đỡ đầu, cháu và gia đình đã bớt đi sự vất vả và cháu cũng đã được đến trường...”. Đó là những lời tâm sự của em Hồ Thị Nhuận ở xã Trung Sơn (A Lưới).

Nồng ấm yêu thương“Thầy thuốc quân hàm xanh” gắn bó với địa bàn

leftcenterrightdel
 Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên, thăm hỏi em Hồ Thị Nhuận

Tôi có mặt cùng với Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vào những ngày giữa tháng 3 tại ngôi nhà của cháu Hồ Thị Nhuận, một ngôi nhà cấp 4 đã quá cũ kỹ và xuống cấp. Ngôi nhà trở nên ấm áp hơn bởi sự xuất hiện của các chị em Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh.

Điều bất ngờ nhất cho gia đình cũng như bé Nhuận hôm đó là, các chị mang theo những món quà thật ấm áp như người mẹ hiền tặng con gái. Đó là một chiếc giường ngủ xinh xắn và một tủ đựng quần áo để bé Nhuận có chỗ ngủ, nghỉ và có cái để đựng quần áo của mình...

Tuy là những người mẹ đỡ đầu, nhưng tình thương với hoàn cảnh của bé Nhuận đã làm cho các chị thực sự dành trọn tình cảm của một người mẹ cho con. Không những mua những món quà mà mỗi lần gặp cháu Nhuận, những trái tim đồng cảm dường như đã hòa quyện và xích lại gần nhau, mẹ con cứ quấn quýt, trò chuyện với nhau như người thân trong một gia đình.

Qua gần 6 năm đỡ đầu bé Nhuận, thấy được sự nỗ lực, cố gắng của cháu không ngừng vươn lên để vượt qua khó khăn; đặc biệt là thành tích học tập của em cũng đã tốt lên rất nhiều, làm cho tấm lòng của những người mẹ đỡ đầu như các chị càng thêm ấm áp.

Chị Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Chúng tôi thực sự vui mừng vì những nỗ lực của cháu. Trong thời gian qua, dù không có điều kiện để trực tiếp lên với cháu hằng tháng, nhưng chị em cũng thường xuyên gọi điện để thăm hỏi tình hình và động viên cháu mỗi lúc cháu gặp khó khăn. Chúng tôi cũng thường xuyên giữ mối liên hệ với trường và giáo viên chủ nhiệm của cháu để kịp thời hỗ trợ, động viên cháu trong quá trình học tập.

Cũng có hoàn cảnh đặc biệt như Hồ Thị Nhuận, Hồ Thị Bảo Ngọc quê ở xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) cũng là một trong 2 cháu được chị em Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đỡ đầu. Hoàn cảnh của Bảo Ngọc cũng rất thương tâm, em mồ côi cha từ khi mới lên 3 tuổi. Sau Ngọc còn có thêm 2 em nhỏ, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, miếng ăn của cả gia đình chỉ dựa vào việc đi làm thuê, làm mướn của người mẹ.

Chỉ mới hơn 6 tuổi em vừa đi học, lúc rảnh thì phụ mẹ trông 2 em, bữa ăn hằng ngày của ba chị em cũng chỉ bữa no bữa đói. Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã nhận đỡ đầu cháu Bảo Ngọc để vừa góp phần chia sẻ với những khó khăn với gia đình vừa để hỗ trợ cho em được đến trường học tập. Qua gần 2 năm nhận đỡ đầu, gia đình của cháu Ngọc cũng đã đỡ đi phần nào vất vả và sự lo lắng. Bảo Ngọc cũng đã được đến trường đều đặn.

Chị Nguyễn Thị Diệu Phương – mẹ Bảo Ngọc tâm sự: Từ ngày ba cháu mất, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên có lúc tôi cũng đã nghĩ không biết mình sẽ gắng gượng cho cháu đi học đến lúc nào. Kể từ ngày có các chị của Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu, tôi cũng đã bớt đi được một phần lo lắng.

Với mong muốn tất cả các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có ai bị bỏ lại phía sau, không có ai không được đến trường, những người mẹ mang quân hàm đỏ đã và đang nỗ lực để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho những trẻ em nghèo, để các em vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hướng tới một tương lai tươi đẹp hơn.

Bài, ảnh: QUANG ĐẠO
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp trẻ mồ côi vững bước

Ngày 23/9, Hội LHPN TX. Hương Thuỷ tổ chức sơ kết chương trình "Mẹ đỡ đầu", đồng thời, trao kinh phí đỡ đầu năm 2023.

Giúp trẻ mồ côi vững bước
"Mẹ đỡ đầu" - chương trình ý nghĩa của phụ nữ

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được phát động với ý nghĩa nhân văn, vừa xoa dịu nỗi đau, vừa là điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh, hướng đến tương lai.

Mẹ đỡ đầu - chương trình ý nghĩa của phụ nữ
“Mẹ đỡ đầu - Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường”

Vì nhiều lý do khác nhau, một số em nhỏ thiếu sự yêu thương, chăm sóc, nuôi dạy của cha, mẹ, hoặc cả hai và cũng có em trở thành mồ côi. Thấu hiểu những mất mát ấy, nhiều năm qua, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã nhận đỡ đầu nhiều em nhỏ, những mảnh đời thiếu may mắn để các em tiếp tục được viết tiếp ước mơ trên con đường đến lớp.

“Mẹ đỡ đầu - Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường”
Return to top