ClockThứ Tư, 26/04/2023 06:42
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4):

Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo

TTH - Nhằm tôn vinh các nhà phát minh, nhà sáng tạo và doanh nhân nữ trên khắp thế giới cũng như thành quả đột phá của họ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn chủ đề năm 2023 là “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ: Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo”. Đây còn là động lực để phụ nữ Thừa Thiên Huế nói riêng nỗ lực, tự tin tham gia khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Tọa đàm sách viết về nữ quyền, gắn liền với Huế

leftcenterrightdel
Nhiều đề tài tham gia khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo của phụ nữ được đánh giá cao và đoạt giải cao 

Khẳng định giá trị phụ nữ

Ngày "Sở hữu trí tuệ thế giới" được tổ chức hàng năm vào ngày 26/4 nhằm mục đích "nâng cao nhận thức về cách mà bằng sáng chế, quyền tác giả, thương hiệu và thiết kế tác động đến cuộc sống hàng ngày" và "để biểu dương tính sáng tạo, sự đóng góp của những người sáng tạo và những người đổi mới vào việc phát triển xã hội trên toàn cầu".

Năm nay, WIPO đã công bố chủ đề ngày Sở hữu trí tuệ thế giới: "Phụ nữ với sở hữu trí tuệ: Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo" là dịp để tôn vinh tất cả những người phụ nữ tài năng trên toàn thế giới. Hãy hướng tới bình đẳng giới trong hoạt động sở hữu trí tuệ và giải phóng sự khéo léo và sáng tạo của phụ nữ và trẻ em gái ở khắp mọi nơi để cùng xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Chỉ nhìn riêng về một số cuộc thi, hội thi liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trên địa bàn tỉnh, hầu như những dự án, ý tưởng KNĐMST do phụ nữ làm chủ đề tài chiếm đa số tại các cuộc thi về khởi nghiệp. Chứng tỏ vai trò và sự năng động của phụ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng được thể hiện; qua đó không chỉ giúp nhiều người vươn lên thoát nghèo mà còn xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, vững kinh tế.

Thời gian qua, chính quyền các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện, cơ chế bảo đảm để các tổ chức chính trị - xã hội nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, nhất là hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, hỗ trợ các nguồn vốn vay, tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận khoa học kỹ thuật, thực hiện các chính sách về lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe…

Lực lượng lao động nữ hiện nay trên địa bàn tỉnh hơn 285,7 nghìn người, chiếm 45,57% lực lượng lao động trong độ tuổi toàn tỉnh. Trong đó, số lao động nữ được đào tạo nghề và chuyên môn nghiệp vụ là 160,8 nghìn người, chiếm gần 40% trên tổng số được đào tạo. Số lao động nữ được đào tạo, giải quyết việc làm mới ngày càng tăng. Hội LHPN các cấp đã phát huy vai trò trong tham gia thực hiện các chương trình, dự án, đảm nhiệm thực hiện một số đề án, thực hiện các chính sách an sinh xã hội liên quan đến phụ nữ, trong đó có hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giúp phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn để phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ tại địa phương… Số doanh nghiệp do nữ làm chủ ngày càng tăng nên cơ hội và sự chủ động trong đổi mới, sáng tạo cũng được thúc đẩy.

"Tiếp lửa" để khơi nguồn sáng tạo

Ngoài đẩy mạnh thực hiện đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" tại 9 huyện, thị, TP. Huế, Hội LHPN tỉnh đưa vào vận hành "Trung tâm Hỗ trợ và phát triển phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế". Trung tâm là sân chơi để hội viên, phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh giới thiệu nghề truyền thống, sản phẩm khởi nghiệp; trao đổi, giao lưu, chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp theo hướng đổi mới sáng tạo. Nhiều hội viên phụ nữ được nâng cao nhận thức, chuyển biến trong cách nghĩ, cách làm; tham gia phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh kế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Đồng thời, hỗ trợ thành lập và nhân rộng các mô hình tổ liên kết sản xuất, kinh doanh phù hợp với nhu cầu, điều kiện sống của hội viên phụ nữ tại địa phương, như: tổ liên kết nấu ăn, sản xuất hương trầm, dầu phụng sạch, nghề bánh truyền thống, chằm nón, sản xuất hàng may mặc, ươm trồng cây giống...

Thông qua các mô hình liên kết đã giúp cho các thành viên có điều kiện để phối hợp hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm. Nhất là qua hoạt động của các mô hình còn giúp nhau đầu tư, cải tiến sản xuất, tham gia đăng ký nhãn hiệu tập thể, xây dựng nhiều sản phẩm chất lượng, cung cấp cho thị trường.

Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ thông tin, thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về "Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp", các cấp hội triển khai tuyên truyền và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhiều hội viên phụ nữ. Để hỗ trợ về khâu thủ tục, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức các khóa tập huấn tìm kiếm xây dựng ý tưởng kinh doanh và viết thuyết minh dự án tham gia Cuộc thi KNĐMST tỉnh hằng năm.

Khoảng 5 năm nay, đã có trên 100 hồ sơ, ý tưởng của hội viên phụ nữ tham gia các cuộc thi khởi nghiệp. Trong đó có nhiều hồ sơ, ý tưởng, đề án đoạt giải cao và được hiện thực hóa phát triển, như về phát triển du lịch Sen Huế, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori, thêu may và bảo tồn bản sắc văn hóa Huế, áo dài Huế, bánh quy các loại, ẩm thực từ nguyên liệu Huế... Đây là bước tiến đột phá, mạnh dạn làm chủ của các chị em trong giai đoạn hội nhập. Nhiều ý tưởng đạt giải cao đã mở ra con đường phát triển và là cầu nối giúp chị em tự tin, mạnh dạn hơn trong đầu tư khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo.

Phụ nữ đang thúc đẩy các đột phá khoa học, thiết lập xu hướng sáng tạo mới, tạo dựng doanh nghiệp và làm biến đổi thế giới. Vì vậy, WIPO khuyến khích nhiều phụ nữ sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ để bảo vệ và gia tăng giá trị cho công việc của chính mình. Bằng cách đó để có thể phát triển các công nghệ ngày càng nhiều hơn và tốt hơn phục vụ con người; tạo ra nhiều hơn các doanh nghiệp thành đạt do phụ nữ lãnh đạo; hỗ trợ phục hồi kinh tế và phát triển trở lại tốt hơn.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top