ClockThứ Năm, 23/11/2023 13:52

Sức sống “Ngày Chủ nhật xanh”

TTH - Qua 5 năm thực hiện, “Ngày Chủ nhật xanh” đã trở thành phong trào góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Quảng Điền: Lan tỏa “Ngày Chủ nhật xanh”Quảng Điền ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”Quảng Điền ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”Quảng Điền đồng loạt ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”

 Tích cực ra quân làm sạch bãi biển ở Quảng Công

Lan tỏa trách nhiệm bảo vệ môi trường

Con đường nhỏ chạy dọc làng Lai Hà, xã Quảng Thái bây giờ đã được trồng phủ dày đặc những luống hoa. Vào mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật, người dân trong thôn lại tập trung dành thời gian để vun xới, chăm sóc, tỉa lại những bồn hoa để không gian thôn xóm càng xanh mát. Những luống hoa ở gần khu vực nhà văn hóa thôn cũng được người dân thường xuyên chăm bón nên đua nhau khoe sắc. Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được đông đảo người dân thôn Lai Hà triển khai rất bài bản, phù hợp với đặc điểm thực tế địa phương.

Khi mới phát động phong trào trồng hoa trên các tuyến đường làng Lai Hà, một nhóm chị em phụ nữ đã đến “gõ cửa” từng nhà để vận động. Đến nay, đã có hơn trăm chị em cùng tham gia, với mục đích xây dựng môi trường sống xanh - sạch - sáng trên chính quê hương mình. Để có được những cung đường hoa tuyệt đẹp, người dân thôn Lai Hà đã lựa chọn những tuyến đường thường xảy ra ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan để trồng thử nghiệm đoạn đường hoa. Từ các mô hình thử nghiệm, đến nay chi hội Phụ nữ thôn thực hiện mô hình “con đường hoa” với chiều dài gần 550m với 150 bồn hoa và xung quanh nhà cộng đồng thôn.

“Ban đầu người dân muốn tạo cảnh quan cho khuôn viên ngôi nhà của mình nên một số gia đình tiên phong trồng hoa trước ngõ nhà, sau đó phát triển thành những tuyến đường hoa. Đến nay, toàn xã đã có nhiều tuyến đường hoa nông thôn do phụ nữ quản lý. Từ những mô hình của các chi hội phụ nữ trong xã, phong trào trồng hoa ven đường lan tỏa mạnh, được nhiều người dân hưởng ứng. Không chỉ vậy, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã lan tỏa mô hình “Ngõ xanh” gắn với những tuyến đường hoa, tuyến đường kiểu mẫu, góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư. Đó cũng là lý do thôn được Tỉnh ủy tuyên dương điển hình trong 5 năm thực hiện phong trào cuộc vận động “Toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế sáng - xanh - sạch, không rác thải” - ông Phạm Công Hùng, Trưởng thôn Lai Hà chia sẻ.

Với cách làm này, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã lan tỏa mạnh mẽ tại huyện Quảng Điền. Với sự chuyển biến ngày càng tích cực, phong trào đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần làm thay đổi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc chung tay giữ gìn cảnh quan môi trường. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện, qua đó tạo nên những con đường sạch đẹp, đồng thời hình thành nếp sống văn minh, lan tỏa trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường trong chính mỗi cá nhân và cả cộng đồng.

Các mô hình đã được thực hiện có hiệu quả như: mô hình “Dòng sông quê hương xanh” đã huy động hơn 300 lượt thanh niên tình nguyện và cán bộ, Nhân dân tại các địa phương ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, diệt cây mắt mèo, trục vớt bèo trên sông thu hút hơn 5.000 người tham gia; mô hình “tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - Trật tự trị an” được 11/11 xã, thị trấn thực hiện với 93 tuyến đường; Mô hình “Biến rác thải thành tiền”, “Ngôi nhà xanh tiết kiệm”, “Đổi rác thải lấy hàng tiêu dùng” được Hội LHPN huyện phát động tích cực; duy trì 46 tuyến đường hoa với 13.325m…

Thay đổi nhận thức và cách làm

“Ngày Chủ nhật xanh” không chỉ dừng lại ở “phong trào” mà đã trở thành một nếp sống đẹp, dần xây dựng ý thức, thói quen của người dân, là hoạt động thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức linh hoạt tại mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện Quảng Điền. Qua đó, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nhiều vấn đề về môi trường phần nào được giải quyết, số lượng điểm đen về ô nhiễm đã giảm bớt, chất lượng đời sống Nhân dân được nâng cao. Kết quả của việc thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện đã góp phần quan trọng mạng lại một môi trường sống tốt hơn, một bầu không khí sạch hơn.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Lê Ngọc Bảo chia sẻ, để tiếp tục duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” hiệu quả, lâu dài rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của người dân trong bảo vệ môi trường và điều quan trọng là nhận thức phải đồng đều từ lãnh đạo đến người dân. “Nhận thức về xây dựng Quảng Điền sáng - xanh - sạch, không rác thải, bảo vệ môi trường đã rõ, nhưng cách làm phải mang lại hiệu quả thiết thực, tránh hình thức. Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” phải thay đổi được nhận thức và cách làm, nhận thức phải đi sâu vào từng hội đoàn, hệ thống chính trị, lan tỏa trong cộng đồng dân cư”.

Thời gian tới, huyện Quảng Điền tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ và nơi quy định; giữ gìn vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn..., góp phần vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường. Việc duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của người dân cũng như hình thành nếp sống văn minh và có trách nhiệm hơn với môi trường.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Return to top