ClockThứ Ba, 05/03/2024 06:22

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

TTH - Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng cho nhân viên thu bảo hiểm Đề xuất ba phương án nâng mức đóng bảo hiểm y tếĐơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

 Giao dịch tại bộ phận một cửa Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Số người tham gia tăng

Thời gian qua, BHXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 28. Cùng với đó, hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tại địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH được đẩy mạnh, tác động đến nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức, tạo sự hiểu biết sâu rộng cho người lao động về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHXH. Kết quả, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN không ngừng tăng lên, đạt và vượt kế hoạch được giao hàng năm; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo, công tác chăm sóc sức khỏe của Nhân dân ngày càng được nâng cao.

Lãnh đạo BHXH tỉnh cho rằng, để đạt được kết quả trên, trong quá trình triển khai thực hiện, đơn vị đã bám sát chương trình hành động của Tỉnh ủy; kế hoạch triển khai của UBND tỉnh, của BHXH Việt Nam, tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT và quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo. Trên cơ sở đó, các huyện, thị xã và TP. Huế đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm phát huy vai trò trong chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia.

Nổi bật trong công tác cải cách chính sách BHXH là công tác phát triển số người tham gia BHXH, BHTN, với mục tiêu thực hiện BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHXH, BHYT toàn dân vào nghị quyết của cấp ủy, HĐND các cấp và chương trình phát triển KT-XH của các địa phương; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cụ thể đến cấp xã; đưa các chỉ tiêu thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào nhiệm vụ phát triển KT-XH hàng năm, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Kết quả, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng qua các năm. Theo đó, số người tham gia BHXH năm 2023 là 157.824 người, chiếm tỷ lệ 25,66% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN 123.494 người; số người tham gia BHYT 1.165.361 người; độ bao phủ BHYT đạt 99,9% so với dân số toàn tỉnh.

Triển khai các chính sách mới

Thời gian qua, BHXH tỉnh tăng cường công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm quy trình nghiệp vụ của tất cả các lĩnh vực theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam; tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ. Mặt khác, triển khai các phần mềm nghiệp vụ của ngành, tiếp tục thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác giám định BHYT, phân tích dữ liệu, phát hiện và xử lý kịp thời các chi phí đề xuất ngoài phạm vi quy định...

Tính đến 31/12/2023, đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với số lượng 1.151.046 trên tổng số 1.172.486 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 98,2%; số lượng người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh là 404.900, đạt 34,53% so với người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đến nay, toàn tỉnh đã có 187/187 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với 281.057 lượt tra cứu, trong đó có 243.399 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp.

Về việc liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 6.578 hồ sơ hợp lệ và đã giải quyết đúng quy định. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT triển khai thực hiện liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tập trung vào nhiệm vụ tuyên truyền, triển khai các chính sách mới, có sự thay đổi đến các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị trong ngành phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch thu, giảm nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; thực hiện cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VissID-BHXH số...

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top