ClockThứ Ba, 28/05/2024 06:56

Tạo được sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng

TTH - Giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng và khó khăn nhất hiện nay trong việc thực hiện các công trình, dự án (DA) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bằng cách làm linh hoạt, chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương, việc khó này dần được tháo gỡ trên tinh thần tự nguyện, đồng thuận của người dân.

Đồng thuận cùng chính quyền trong giải phóng mặt bằngTạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng

 Lãnh đạo TX. Hương Thủy tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân thực hiện việc giải phóng mặt bằng

Khen thưởng, động viên kịp thời

Mới đây, lãnh đạo TX. Hương Thủy đã kịp thời khen thưởng 7 hộ gia đình ở phường Phú Bài vì gương mẫu, đi đầu trong việc nhận tiền bồi thường và sớm bàn giao mặt bằng cho DA KCN Gilimex. Theo đó, mỗi hộ gia đình được TX. Hương Thủy khen thưởng 4,5 triệu đồng. Công ty CP KCN Gilimex (chủ đầu tư dự án) hỗ trợ thêm mỗi hộ gia đình 1 triệu đồng.

“DA ít nhiều ảnh hướng đến các hộ gia đình, nhưng khi người dân hiểu rõ, vì lợi ích chung thì họ sẽ đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng cho DA. Điều quan trọng và mong muốn lớn nhất của người dân là, làm sao số tiền bồi thường không quá chênh lệch”, ông Huỳnh Đủ, đại diện Nhà thờ phái Nhì họ Huỳnh tâm sự.

Câu chuyện tưởng chừng như đơn giản, nhưng để tạo được sự đồng thuận của người dân là cả vấn đề lớn. Trước đó, để đảm bảo tiến độ thực hiện các DA, lãnh đạo TX. Hương Thủy đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cùng hệ thống chính trị bám cơ sở, tập trung giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB, nhất là tăng cường công tác phối hợp thực hiện công tác đền bù GPMB, đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc sử dụng đất.

Lãnh đạo TX. Hương Thủy và hệ thống chính trị nơi đây xác định, tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng chấp thuận phương án đền bù đã phê duyệt, sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện các DA... là vấn đề cốt lõi, quan trọng đi đến thành công trong công tác GPMB.

Khó khăn, vướng mắc là điều khó tránh khỏi trong công tác này. Đó là, liên quan đến hệ số giá đất; một số hộ dân không chịu nhận tiền đền bù vì đơn giá bồi thường thấp; việc xem xét bố trí tái định cư hộ phụ…

Trước thực tế này, Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn - Trưởng ban chỉ đạo GPMB thị xã yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành liên quan tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp đối với công tác GPMB; trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để làm tốt hơn nữa công tác GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công DA.

Đối với các trường hợp có những ý kiến khác nhau cần kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động. UBND TX. Hương Thủy chỉ đạo các chủ đầu tư, các ban quản lý DA thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền địa phương trong triển khai GPMB; đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, xác định nguồn gốc sử dụng đất, hồ sơ địa chính đối với các thửa đất thu hồi để có cơ sở đẩy nhanh việc thẩm định điều kiện bồi thường về đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

“Với tất cả các DA, công trình lớn hay nhỏ có ảnh hưởng đến người dân đều phải được đánh giá, chỉ ra bằng được những tồn tại, khó khăn để tập trung các giải pháp tháo gỡ. Đồng thuận của người dân chính là bài học xuyên suốt cần phải được chú trọng đối với công tác GPMB. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các hộ dân trong GPMB cũng là một trong những giải pháp quan trọng mà địa phương đặt ra.

Mong rằng, tinh thần ấy sẽ tiếp tục lan tỏa rộng rãi đến các hộ còn lại tại DA KCN Gilimex cũng như các công trình, DA khác trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư DA KCN Gilimex – Ngô Văn Vinh chia sẻ.

Lắng nghe, cầu thị vì người dân

Lắng nghe dân cũng là vấn đề đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền địa phương ở TX. Hương Thủy. Thời gian qua, lãnh đạo TX. Hương Thủy đã đến thăm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của một số hộ dân còn lại chưa thống nhất nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt.

Những vấn đề mà người dân đề cập đều được lãnh đạo TX. Hương Thủy và các phòng, ban liên quan trao đổi, giải thích thêm về chế độ, chính sách bồi thường theo quy định hiện hành. Tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ gia đình ủng hộ chủ trương của Nhà nước, sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện DA cũng là vấn đề đặt ra.

Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy Lê Văn Cường khẳng định: “Sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là những đóng góp quan trọng để DA được triển khai thuận lợi, hoàn thành đúng tiến độ đề ra; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, TX. Hương Thủy nói riêng”.

Cả tỉnh đã và đang thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Nhiều công trình, DA đã và đang được triển khai tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Do vậy, làm sao để dân đồng thuận trong công tác GPMB là khâu quan trọng. Việc bám cơ sở, tuyên truyền, vận động, kịp thời khen thưởng, động viên các hộ dân gương mẫu, đi đầu trong GPMB của TX. Hương Thủy cũng là kinh nghiệm, giải pháp cần được các địa phương khác trên địa bàn nghiên cứu, học tập. GPMB là việc khó, nhưng nếu được sự đồng thuận, nhất trí của người dân sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn nhiều. 

DA Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Gilimex có tổng diện tích thu hồi 460,85ha, trong đó, KCN Phú Bài giai đoạn III tại phường Phú Bài với diện tích 49,17ha; KCN Phú Bài giai đoạn IV đợt 2 tại xã Thủy Phù với diện tích 411,68ha; đến nay, đã bàn giao mặt bằng diện tích 444,7/460,85ha (đạt tỷ lệ 96,5%).


Bài, ảnh: PHONG ANH – THANH ĐOÀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thử thách làm cho thế giới sạch hơn”

Nhằm góp phần nâng cao nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Cuộc thi Thử thách làm cho thế giới sạch hơn trên nền tảng số Hue-S từ ngày 2 - 31/6.

“Thử thách làm cho thế giới sạch hơn”
Chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng trong mua vàng ở thời điểm này

Theo các chuyên gia kinh tế, việc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt giá bán vàng miếng SJC ngày 3/6 ở mức 78,98 triệu đồng/lượng là động thái tích cực, hiệu quả và quyết liệt nhằm hạ thấp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, nhưng người dân cần thận trọng trong mua vàng vì xu hướng giá có thể tiếp tục giảm.

Chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng trong mua vàng ở thời điểm này

TIN MỚI

Return to top